Habang nakatayo lang sa harapan ko ang new teacher sa school namin who I thought was a student,Natulala ako for a second then lumingon ako sa loob ng room nila.Nakita ko si Jo Anne na nakatingin saken with a confused look.Then binalik ko ang tingin ko.
"Sorry..."Yun na lang ang nasabi ko at napayuko.Siguro dahil napahiya narin ako sakanya at sa buong klase nya,*sigh*Papaalis na ako pero bigla nanaman nyang hinatak braso ko.Grabe ah?
Pati sya nagulat sa aksyon nya.Pero bigla syang napa'smirk "Please,Come in.I don't want my class to think na namamahiya ako ng students."Malakas nyang sinabi habang nakatingin sa students na pinapanuod kami."You could've just admitted earlier na nagpapapansin ka. Now i might need your help putting back the curtain."Dagdag pa niya.Seriously inis na inis na talaga ako.I can't even stand a minute na makita sya tapos mag'aassume pa sya na nagpapansin ako sknya.
"Napaka..............................."
"Bait ko?"Pinutol nya ang dapat na sasabihin ko which is 'napaka'kapal ng muka' binigyan nya ako ng warning look meaning na wag na akong magsalita pa."Come in"Alok nya ,nakahawak parin sya sa braso ko habang hinahatak ako papunta sa loob.
Pahiyang pahiya na ako.Ramdam ko ang mga tutok na tingin sakin ng buong klase.Anger took over me kaya di na ako nakapag-isip.Hinatak ko ang braso ko like I did earlier "No thanks!" mahina pero madiin kong sabi. Di ko na nakita ang reaksyon nya pero alam kong gulat na gulat sya.I just made a scene.Ang malas ko naman .Di ko na napigilan eh talagang sinusubukan nya pasensya ko.I could get in trouble dahil sa ginawa ko.Baka magsumbong siya dahil binastos ko sya sa harap ng klase nya.I can clearly imagine what would happen.
---
Tinext ko si Jo.
Me:Nandito ako sa faculty ni Panganay.
Me: Wait kita dito
Kinuwento ko kay Jen buong pangyayari simuula nung kaninang umaga.Di maiiwasang sermunan ako pero naiintindihan nya kung baket ko nagawa yun..
"Grabe.Pero baka naman over reacting ka lang kasi kinilig ka"
"De ! Bket ako kikiligin?"
"Duh?Wag mo sabihin sakin na di sya gwapo dahil it's clear na Gwapo siya at mukang young pa"
"Oo Pogi sya pero panget naman ugali kaya di ako kikiligin .Actually Bwisit na bwisit nga ako eh." paliwanag ko kay Jen .Totoo naman eh.Inis na inis ako. First day of school pa lang ganito na agad.E pano pa kaya ang buong school year?Kill me. -_-
--
"Hoy ano ka ba?!"Sigaw sakin ni Jo at kinalabit ako para humarap saknya.
"Bakit?" Painosente kong tanong
"Naku.Kung nakita mo lang reaksyon ni Sir siguro ma'giguilty ka" Nako baka di rin ako maawa.Sa isip isip ko.
"Bakit ano sabe?" Tanong ni Jen.Nakikinig pala sya.
"Namutla."Sagot niya at biglang tumingin saken .I can see a hint of amusement sa mukha ni Jo pero tinatago nya."May isa pa nga na nagtanong kay Sir kung ano nangyari e."
"Oh ano sabi?Haha"Sa totoo lang interesado talaga ako makinig sa kinukwento ni Jo e.
"Yun nga eh.Ngumiti lang sya tapos sabi'Dismiss' ang gwapo nya nga kapag napapahiya eh."
Hala.Buti nga sakanya.
"Lagot ka dun bunso ! Pahiya pala talaga sya e.Baka magsalita yun sa office okaya pag-initan ka."Wow .tinakot pa ako
"Oo nga Lily.Ikaw kasi e."
"Hay nako..Imbes na sabihin nyong 'Okay lang yan', tinatakot nyo pa ako, basta bahala na"
BINABASA MO ANG
Concealed Mutual Feelings (Student/Teacher Relationship)
HumorThis is written in Tagalog*A Techer/Student Relationship* CONCEALED kept secret; hidden. MUTUAL (of a feeling or action) experienced or done by each of two or more parties toward the other or others. Hayley's Father died when she was young.So her Mo...