"Sarado na Clinic ng ganitong oras!"Paalala ko kay Sir habang pilit na tumatakas sa pagkakahawak nya.
"Tignan narin natin"Sabi nya na di man lang lumingon para tumingin.Huminto kami sa Motor nya"Sakay"Utos nya.Seryoso ang mukha nya.
"Ayoko baka madisgrasya pa ako dyan.tsaka yan na rin ang school eh lakarin na lang natin" Natawa lang siya sa sinabi ko at nagsimulang maglakad ng mabilis
"O sige.Lakarin natin bilisan mo maglakad hah!"
Sinubukan kong maglakad pero iika-ika ako.medyo malayo na si Sir kaya binilisan ko paglakad ko.
"Aray!"Di kinayanan ng ankle ko kaya bumigay.Mukang lalong pang lumala kasi di na ako makatayo.Bwiset talaga.Lumingon si Sir at mabagal na lumapit sa akin.
"Oh ano?Maglalakad ka pa?'Huminto sya sa mismong harapan ko.
Tiningala ko naman siya at tinaas ang kamay ko para tulungan akong tumayo.Hinintay kong kunin nya to hanggang sa mangalay na ako kaya binaba ko na lang ulit.
Nagulat ako ng biglang bigla nya akong binuhat.Nakikita kong nabibigatan siya pero binalewala ko na lang yun.I'm so shocked .At sinakay nya ako sa motor nya.Medyo madilim na.di ko napansin. Binigay nya sakin ang helmet nya at sinuot ko naman.
"Kumapit ka na .Wag ng mag'inarte"Napansin nya siguro di ako mapakali.Kumapit naman ako sa balikat nya.Nagulat ako ng bigla nyang inandar ang motor pero maikling maikli lang at nagpreno na sya.Muntik na akong malaglag kahit nakaakapit na ako sakanya.Sinadya nya ba yun?!
"Ano ba yan muntik na akong malaglag!"
"Malamang."Kunuha nya pareho kong kamay at nilagay ito sa bewang nya"Dyan ka kumapit Pag sa balikat baka pareho pa tayong malaglag"
Sinunod ko naman sya pero di ko hinigpitan.Parang ang awkward kasi eh.Nakatahimik lang ako sa likuran nya pero nung nasa banda tapat na kami ng school umalis na ako sa pagkakakapit.......Pero.What?!
"Hoy!Lagpas na tayo!"Tinapik ko ang balikat nya.Pero di nya ako pinansin at binilisan nya ang takbo ng motor.Napakapit tuloy ako ng mahigpit sknya at at diniin ang ulo ko sa likod nya sa takot.Anong gagawin niya?Saan kami pupunta?Gaganti ba siya sa ginawa ko kanina?
*To be Continued*Joke
Nalaman ko na lang na huminto na kami ng inalis nya ang kamay ko sa pagkakakapit.Nangangatog legs ko at ang lamig ng mga kamay ko."Wala ka bag balak tumayo dyan?O gusto mo lang buhatin pa kita?"Napatingin ako sakanya at tumingin sa paligid.Nasaan kami?Parang Village.Nakapark kmi sa tapat ng small boring white painted house with dark blue roof and black window frames
Bahay nya ba to?Cute ha.
"Na-Saan? tayo ?"Kabado kong tinanong
"Bahay ko"Maikli nyang sagot with a bored tone at lumapit.Inalalayan nya ako sa pagtayo "Wag kang mag-alala wala akong gagawing masama sayo"Explain nya at ngumiti sakin.A creepy smile "I'm just giving you a favor " Dugdug..dugdug. Lalo naman ako kinabahan?Is he messing with me?Or seryoso sya.Ano ba ibig sabihin nun?Baka naman napaparanoid lang ako.
I pretended to look calm.Pumasok kami sa loob at pinaupo nya ako sa sofa niya.Then dumiretso siya sa isang kwarto.I took the opportunity na kunin ang pepper spray sa bag ko at inilagay sa bulsa ng skirt ko.
Inexamine ko ang bahay nya.Infairness,Ang ganda at ang simple ng bahay nya.Airconditioned at Sony 32inch Flatscreen TV.Smooth wooden floor.Basta ang ganda.I mean Not bad.Nagulat naman ako ng biglang may tumahol,napatingin ako sa direction nito.Ang Cuuute ! Ganito yung gusto kong mga aso e.Mukang ang smart.Tinawag ko ito pero di sya lumapit.Alam ko na di ko dapat lapitan pero di ko napigilan ang cute talaga eh.Kaso lumayo yung aso,natakot siguro ,kahit iika ika ako sinundan ko to hanggang sa kitchen.ni'Try kong hawakan .Tapos I pet him.Gumalaw galaw ang buntot nito I assumed natutuwa sya.Pagtapos kong panggigilan yung aso.I crawled my way back to the sofa,masakit parin ang ankle ko eh.Nakatingin lang ako sa sahig .Bigla akong nadistract sa pagtakbo ng aso kaya napalingon ako,at nang binalik ko ang tingin ko sa sahig .There stood a pair of bare foot.Tumingala ako at nakita ko si Sir!
BINABASA MO ANG
Concealed Mutual Feelings (Student/Teacher Relationship)
HumorThis is written in Tagalog*A Techer/Student Relationship* CONCEALED kept secret; hidden. MUTUAL (of a feeling or action) experienced or done by each of two or more parties toward the other or others. Hayley's Father died when she was young.So her Mo...