THG: Chapter Thirteen

3.3K 86 1
                                    


THG: Chapter Thirteen

Spade Cruz

Bigla akong humagalpak ng tawa dahil matapos gawin 'yon ni Xylean ay lumabas na siya k'warto.

"Wala ka pala e!" Halos maiyak nako kakatawa. This is the first time, eh?

"Isa pang halakhak mo makakatikim kana!" Bigla akong natahimik. Ayokong madamay 'no, "Oops! Ok shutup nalang si AcKh0e!" Sabi ko, saka tumahimik.

"So anong plano mo?" Biglang tanong ni Cloud maharot kaya napatingin ako dito.

"Plano?" Sabay halakhak ni Blake sabay inis na tinanggal 'yung Black Card sa noo niya, "Ang pahirapan siya," seryosong sabi niya habang nakatitig sa Black Card.

Tahimik lang kami nila Henry at Ethan. Ang pinagkaibahan nga lang namin ay si Ethan lamang ang seryosong nagiisip habang kami ni Henry ay pigil ang tawa.

"Sige kung san ka liligaya hyung," sabi nito habang ininom ang kape nito. Wala na yatang katapusan ang paginom ng kape ang isang 'to e.

Napatingin ako bigla kay Tiffany na naglalaptop pa rin. marami kaming pagkakapareho ng isang 'to sa totoo lang. Napansin kong man-hater 'to habang ako ay hindi rin mahilig sa babae.

Siya rin yata ang pinakamatanda sa kanila katulad ko. Maganda naman siya e tanggalin lang niya 'yong salamin niya. Mukha kasi itong nerdy. Magandang nerdy kumbaga. Napangiti tuloy ako bigla.

"Anong nginingiti mo d'yan ha?!" Rinig kong tanong ni Blake bigla kaya taranta akong napalingon dito.

"A-Ah W-Wala! Hehe!" Utal kong sabi. Hindi ko natiis at napatingin muli ako kay Tiffany. Bigla itong napatingin sa gawi ko kaya agad kong iniwas ang tingin ko. Pigil ang kilig at ngiti ko saka ibinaling na lamang ang atensyon sa paguusap ng plano ni Blake.

Xylean Xin Lee

Nang matapos akong magpalit ng damit ay palabas na'ko nang Comfort Room. Napabuntong hininga ako nang wala akong makitang studyanteng pakalat kalat dito. Tuluyan na'kong lumabas at nagsimulang maglakad pabalik ng VIPCR dahil magsisimula na ang klase.

Nang makarating ako sa pangatlong palapag ay di na ako nagulat nang my biglang sumaboy sa katawan at mukha ko ng Iba't-ibang Juice. May ice tube pa nga e.

Napabuntong hininga muli ako, "Damnit!" I murmured.

Isang linggo na'kong ganito. Malapit na talaga akong mapikon nang sobra at baka ipapatay ko silang lahat.

Kung makikita lamang ako ng ganito ng mga nakakakilala sa'kin sa underground battle ay baka mawala ang respeto nila sa 'kin.

Blankong mukha kong binuksan ang pinto ng VIPCR. Bumungad ang Professor naming nagtuturo. Dirediretso akong naglakad papunta sa upuan ko saka umupo doon. Nandidiri na'ko sa sobrang lagkit ko nanaman, Oo nga pala katabi ko ang may pasimuno nito.

He leaned at me then whispered, "Ano? Hindi ka parin susuko?" Mapangasar na sabi nito.

"Wala sa bokubularyo ko dong." Bagot kong sagot dito.

"Ha! Let's see then," He said. Mukhang siya pa nga ang mas suko samin e. Naapangisi tuloy ako. Hindi kasi ako marunong ngumiti.

"Miss Lee? Wala ka bang balak magpalit?" Taas kilay na tanong ng professor namin.

Napairap ako, "Wala e," tanging sagot ko.

'Yung taas kilay niya ay napalitan ng salubong na kilay.

"Miss Lee?!" Gulat nitong sabi. Bagot ko lamang nilipat ang tingin ko sa kanan at kaliwa saka binaling muli ang atensyon sa kanya.

"Ang arte mo, magturo ka nalang," sabi ko nang seryoso. Bigla naman itong natakot at tinuloy na lamang ang paglelecture.

Lumipas ang isa at kalahating oras at natapos narin ang klase namin at may bakante kaming isang oras.

Sinubsob ko ang ulo ko sa mesa ko. Matutulog ako. Ramdam ko ang mga yabag na papunta sa gawi ko.

"Hey Bitch, you're so gross! Go you need to change! Duh?" I heard Kristela said.

"You're so dumi na Xy!" Janina said, I just shrugged.

"Dude! Pers taym 'to ah? Nakatagal ka sa dumi?" Sabi naman ni Eysha. Inangat ko ang tingin ko at nakita ko silang apat na mga nakapangewang.

"Mind to explain?" Tiffany said, habang bitbit ang laptop niya.

I sighed. Tuluyan ko nang inangat ang tingin ko saka sumandal sa swivel chair ko.

"Those fvcking bullies," I answered.

"Dude?! You're do nothing?!" Eysha hysterically said. Tinignan ko lang siya.

"They're so bad talaga!" Janina commented.

"Tsh! Don't mind them. Titigil din ang mga 'yon, Xylean," Tiffany said. I just rolled my eyes, really? When?

"Psh! Bitches," Kristela only said, then rolled her eyes. Wow, what a caring friend. Really.

"Tss," nasabi ko na lamang.

"Bago ko makalimutan, mamaya pala ay kukuha na tayo ng uniforms natin." Tiffany inform us. I just nodded at her.

"Waah! I'm so excited na! Hehe!" Janina commented.

"Nice! I heard that their uniforms are cool!" Eysha said, while her eyes are sparkling.

"I can't wait bitch," I can't help but to rolled my eyes at her.

"Really? We have only one subject, duh bitch?" Pangaasar ko dito. Inismiran lamang ako. Napamakeface tuloy ako.

Sa buong isang oras ay nagkulong lamang ako dito at umidlip dahil bukod sa ayoko ulit matapunan ay naubusan na talaga ako ng pampalit.

Mabilis lumipas ang oras at natapos ang huling klase ng matiwasay. Papunta na kami sa kuhanan ng uniforms.

Buti na lamang ay nakarating kami ng matiwasay doon dahil wala na ring masydong mga studyante. Nakahinga ako ng maluwag.

Natapos na ang pagsukat sa apat at ako na ang sunod kaya inalis ko na ang earphones ko saka lumapit sa manunukat.

Habang tinitignan ang mga sizes ko ay biglang pumasok 'yung lima.

"Well, well, well! Look who's here," I heard Imperial said. Hindi na 'ko nagabalang tignan siya.

"Tapos na ba?" Tanong ko sa manunukat.

"Opo, Miss Lee. Punta na lamang kayo sa right side, may available po kami ng naging sizes n'yong lima," sagot nito. Tumango lamang ako saka sinenyasan 'yong apat.

Hinayaan ko na lamang na si Tiffany ang kumausap at kumuha ng uniforms.

Pinanood ko lamang ang nga ito na ichecked ang mga uniforms nila. Long sleeve na white polo with black tie and black vest na my logo nung IU at black na skirt. Cool.

Napalingon ako kanila Imperial. Mukhang tapos narin ang ito at papunta na sa gawi namin. Pinanood ko lang si Imperial na maglakad papunta sa 'kin.

Nang makarating siya sa'kin, namulsa ito saka nilapit pa lalo ang mukha niya. Dahil matibay ako hindi ako natinag at diretso pa rin ang tayo ko habang nakipagtitigan sa kanya.

Nanliit ang mata niyang singket na nga, "Bakit ka nakatitig? Gusto mo na 'ko?" Bigla akong nasamid dahilan para aksidente ko siyang mahalikan.

Damn...

The Heiress Gangster [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon