Chapter 10

32 2 0
                                    


SABRINA'S POV


"Jane, gising na."

Sabi nang kung sino. Si Papa lang siguro yan. Ginamit na naman yung duplicate key ng kwarto ko.

"Wait lang Papa. Five minutes nalang."_sabi ko pa na inaantok.

"Andito na tayo. Gising na."

Anong nandito na? Tss, ano kaya nasinghot nito ni Papa? Atsaka bakit nag-iba ang boses ni niya? Parang mas bumata? Well, inaantok pa 'ko. Yinigyug niya 'ko.

"Wait lang kasi Papa. Extend pa ng konti. Pagod po ako e."_I said again.

"Tss. I'm not your Dad, Jane. At anong extend pa? Wake up, I'm hungry!"_naiinis na sabi niya habang niyuyugyog ako.

Pumiksi ako. Nagising na ako ng tuluyan.

"Ano ba? Pa naman, nakikita niyo na nga pong na-tu-tu-log a-ko."_naiinis kong sabi.

Pero bigla akong napatamee nang makita kong hindi si Papa ang gumigising sakin at wala ako sa bahay namin. I'm in Xander's car and he was the one who woke me up.

"Where here."_sabi ni Xander.

Matapos niya sabihin yun ay bumabana siya . I'm expecting that he will open the car door for me. But, instead he just knock on it and gesture me to go outside the car.

Tss. Ungentleman!

Nang makababa ako sa kotse niya ay nauna siyang mag-lakad papasok ng resto. Hindi 'ata uso sa kanya ang salitang 'LADY'S FIRST'. Sumunod na lang ako sa kanya. I compose myself. Nakangiti akong pumasok sa loob ng restaurant . And now as I step inside, all fair of eyes are looking at me .

Nakitakong huminto sa isang table si Xander. Lumapit ako sa kanya at agad na naupo. Hindi ko na inintay na ipaghila niya pa ako ng bangko. As if naman na gagwin niya.  Nang makaupo kami ay agad na may lumapit na waiters sa amin. Oo with S talaga marami kasi silang lumapit e. Nag-uunahan pa nga e. Syempre mag-uunahan talaga sila na mapag-silbihan ang isang dyosa na tulad ko. Minsan lang kasi sila makakita nang sobra sa ganda na gaya ko.

Inabot nung isang waiter sa akin at kay Xander yung menu. Nginitian ko yung mga waiter na nakapalibot sa amin ni Xander. At yun hangang hanga naman sila sa ganda ng ngiti ko. After namin umorder ay ibinalik na namin sa kanila yung menu. Maya maya dumating yung manager nila para pabalikin sila sa trabaho. Kitang kita ko ang pag-tutol sa mga mukha nila. 

Nang makaalis na sila sa table namin ay lumapit naman sa akin yung manager nila at nagpa-picture kasama ako. Si Xander ang inutusan niya na kumuha nang litrato namin. Hirap talaga maging sikat. Bakit kasi ang ganda ko? 

Nag thank you muna yung manager bago umalis. May sinabi pa nga siya bago umalis e.

"Sige, idol alis na ako. Nadi-disturb ko na 'ata kayo ng gwapo mong date."_she said.

"Tsk."

Napatingin ako kay Xander ng marinig kong nag-tsked siya. Problema nito? 

"Xander."_I called his named.

"What?"_Bored niyang tanong.

I rolled may eyes. Why is he acting like that? Hihila-hilahin niya ako dito. Then, ipaparamdam niya sa akin na boring akong kasama.

"Why did you bring me here?"_I asked.

"Does it matter to you?"_Balik tanong niya sa akin.

"Ofcourse, it does!"

Miss Conceited Meets Mr. GeniusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon