Chapter 8

33 5 0
                                    


XANDER'S POV


Untill now, hindi parin maalis sa isip ko ang galit na mukha ni Jane(Sabrina) nang huli kaming mag-kita. That was the firs time I saw her mad. And I don't want to see it again. Isang malalim na buntong hininga ang pinakawalan ko. Then, I start to read the files on my table. I need to finish my work immediately. Dahil  pupuntahan ko pa ang isa sa mga resort ko.

Nang matapos ako sa ginagawa ko ay umalis na agad ako. Napag-isipan ko rin na sa resort na lang ako magla-lunch.

_ _

Nang makarating ako sa resort ay agad akong sinalubong ng mga staff ko. Sa pangunguna ni Dave, ang nilagay kong manager nang resort ko. He's my college friend. At pinagka-katiwalaan ko siya.

"Pare, okay lang ba ang lahat dito?"_I asked him.

"Everthing is okay, Sir."_he said in formality.

"Stop the formality."_I said."So, how's everything her?"

I asked him again. Second past by, but I didn't get any answer from him. That's why I look at him. But he's just looking at me like I'm a some kind of a handsome alien. Pinangunutan ako ng noo.

"What?"

"Oh! Sorry man. It's just---"

"Can't you just straight to the point?"_inis kong sabi sa kanya.

"Okay! Wag kang high blood d'yan."_pagbibiro niya pa, bago mag-patuloy."Usually kase, kapag pumupunta ka dito hindi ka naman nagtatanong. Dahil imbes na mag-tanong ay ikaw na mismo ang umaalam kung okay lang ba ang lahat dito sa resort."

"Tinatamad kase ako, kaya nagtanong nalang ako"_sabi ko sa kanya.

"Ikaw? Tinatamad? Oh c'mon! Si Ace Xander De Vera? Ang pinaka-workaholic na  taong nakilala at kaibigan ko?"_He said exaggeratedly.

"Whay? Is It that bad? Na maging tamad ako minsan?"

"Hindi naman sa ganon, pare. Kaya lang, this is the first time na tinamad ka. Is It about Meredith? I've heard you two already broke up."

"Who told you?"_I asked him.

"Sino pa ba? E'di si Michael. Alam mo naman na walang hindi alam yun pagdating sa ating mga barkada niya. Marami yung connections e."_sagot ni Dave.

Michael is also one of my college friend. Siya ang pinakamadaldal kong kaibigan. Para siyang site sa social network laging updated. Kung ang google my search all you can, may chismis all you can naman si Michael. Daig pa nga 'ata niya ang babae sa kadaldalan.


"Ang bilis talaga kumalat ng balita."_naiiling na sabi ko.

"So totoo pala? Na split na kayo ni Meredith?"

"Oo. Btw, Pare may photoshoot na gagawin dito 'di ba?"_pag-iiba ko ng usapan.

"Ah, oo Pare. Maya maya siguro nandito na sila. Inaantay pa daw yung artistang si Sabrina Jane Lomerio."

"Saang part nitong resort gagawin ang photoshoot?"

"Sa tabing dagat, Pare. Btw, nabasa ko yung article between you and that beautiful goddess Sabrina. Is she the reason, why you and Meredith broke up?"_He asked.

Tss. Konti nalang pareho na sila ni Michael. 

Chismoso!

"No! She's not the reason."

Nag-kwentohan pa kami ni Dave habang naglalakad-lakad. Nakarating kami sa may seashore nitong resort ko. At bawat madaanan naming babae ay napapasunod ng tingin saamin. Sino ba naman ang hindi? Basta gwapo. Headturner. Maya maya pa ay dumating na si Jane, I mean Sabrina. Habang naglalakad siya halos lahat ng tao ay sa kanya nakatingin. At lahat sila ay pinupuri siya.

Miss Conceited Meets Mr. GeniusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon