1

18.2K 391 31
                                    

Lia's POV


Nandito kami ngayon sa sasakyan habang tinatahak ang daan pauwi sa bahay namin.


Hindi siya nagsasalita. Kaya ganun din ang ginawa ko. I just looked outside the window habang tinitingnan ang kapaligiran.


"Lia." napatingin naman aako kay Gio ng tinawag niya ako.


"Hmm?" tanong ko.


"Pagdating ng araw na aalis ka, I want you to leave the ring." seryosong sabi nito habang nnakatitig pa rin sa kalsada.


Naramdaman ko na parang may tumusok sa puso ko.


I looked at the ring. Ito yung singsing ng lola niya na ipinapasa sa lalaking anak para ibigay sa babaeng mamahalin niya ng habang-buhay.


Napasinghap na lang ako to prevent my tears to fall again.


"S-sure. W-walang problema." I said at itinuon muli ang tingin sa labas ng bintana at doon na nagsilabasang muli ang mga luhang nagpapabatid ng sakit na aking nararamdaman.


Nakarating na kami sa bahay.


Dire-diretso lang ako papunta sa banyo ng kwarto namin at doon inilabas lahat ng sakit na nararamdaman ko. I cried myself out like bukas na ang uling araw ng buhay ko.


I heard a knock kaya napatigil ako sa pag-iyak.


"Lia, are you okay?" tanong ni Gio na nasa kabilang side ng pinto.


"O-okay lang ako. Magiging okay lang ako." sabi ko habang pinupunasan ang mga luha ko. I looked at my reflection sa mirror ng CR.


I slapped myself real hard. Baka isang bangungot lang ito. Baka isang masamang panaginip lang ito. Pero hindi. I slapped myself again pero ganun pa rin.


I sighed and decided to take a quick shower.


--


Gio's POV


I took a shower sa CR ng isang guest room ng bahay.


And as I finished doing my thing ay nagtungo ako sa kwarto namin.


Pagkabukas ng pinto ay bumungad sa akin si Lia naka-upo sa edge ng kama habang nakatingin sa kawalan.


I looked at her intently at doon ko napansin na namumula ang pisngi nito.


I went to her at lumuhod sa harap nito pero tila hindi pa rin niya ako napapansin.


Hinaplos ko ang namumulang pisngi nito at tila doon lang siya natauhan. She then looked at me straight to the eyes.

His Broken VowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon