Lia's POV
I stood up carefully para di magising si Gio na ngayon ay nakayakap sa akin. Unti-unti kong inalis ang kamay niyang nakapulupot sa bewang ko habang tumutulo ang mga luha ko.
Tumayo na ako sa kama at pinulot yung mga nagkalat na damit and put on my clothes. I went to our cabinet at inilabas ang mga damit na inempake ko.
I packed almost all of my clothes dahil ito ang plano ko. I don't want him to suffer much more ng dahil sa akin. Kinuha ko ang aking maleta at inilagay doon ang mga damit ko. I wiped my tears.
Naramdaman kong gumalaw si Gio sa kama ng isinara ko ang zipper ng maleta. I stood up ng biglang nag-vibrate ang cellphone ko. It was a text from my parent's personal driver na sinasabing nasa labas na daw siya.
I already informed him about my plans the day after Gio told me about his plans regarding the annulment.
I took something mula sa bulsa ng maleta ko. Ang papel na binalikan ko ng paalis kami sa bahay. Alam ko kung nasaan yun dahil I accidentally opened the drawer at nakita ko yun.
Yun yung kinuha ko at patagong isinilid sa bulsa ng maleta.
I looked at Gio while my tears still streaming on my tears. I took out a pen at naiiyak na pinirmahan ang annulment paper. I stood up kahit na nanghihina. Nanginginig na kamay kong hinubad ang singsing na sumimbolo at nagugnay sa aming dalawa.
Ipinatong ko iyon sa papel na magiging dahilan sa pagbuwag ng aming relasyon bilang magasawa. I went near him at hinawakan ang kanyang pisngi.
"I'm sorry if I am not enough. I'm sorry if I'm not deserving enough to be your wife. I'm sorry that I stayed as your wife kahit nahirapan ka na. I'm sorry kung mahal na mahal kita that I can't afford to lose you. Gio, aalis na ako." Iyak lang ako ng iyak habang isinubsob ang ulo ko sa kama.
"I love you so much, Gio. That it hurts to let you go." at binigyan siya ng halik sa labi. This would be the last time I would kiss him.
"Goodbye Gio. Sana maging masaya ka na."
--
Gio's POV
Kinapa ko ang katabi ko just to feel a vacant space beside me. Dahan-dahan kong iminulat ang aking mga mata.
I looked at the ceiling and smiling like an idiot ng matandaan ko ang nangyari kagabi. It wasn't just sex. It was making love.
It was one of the memorable days or rather night that I had spent with Lia. I sat down the bed at inilibot ang paningin ko sa kabuoan ng kwarto. I haven't seen her clothes that I took off her slim body last night.
Siguro nasa baba siya't nagluluto ng pagkain namin. I'm excited to tell her I love her at hindi ko na itutuloy ang annulment.
BINABASA MO ANG
His Broken Vow
General FictionGio Acejo's Story Date Started: October 31, 2015 Date Finished: (On-Going)