The class ended at nagkaniya kaniya na ng uwi ang mga studyante ng Makati University. Some of them went to mall, go to karaokes, eat at the nearby fastfood restaurant and some of them stayed at the campus due to club activities.
Nasa locker si Yuki at nagpapalit ng sapatos ng tapikin siya sa balikat nina Rikka at Kei.
"Oh? Okay na kayo?" Manghang tanong niya sa dalawa.
"We're fine we're fine .. bakit? May nangyari ba?." Pa-deny effect ni Kei. "Ri, may nangyari ba?." Baling niya sa kababata na nag-aayos ng gamit nito sa locker niya.
"W-wala wala .. ano namang mangyayari? Ahahaha." She even put a fake laugh.
Napailing na lang si Yuki sa nakikita.
"Why don't we get something to eat on our way home?. Free ba kayong dalawa o baka may date kayo?" She grins.
Saktong pagsara ni Rikka ng locker niya'y tumabi siya kay Yuki at pasimple itong binulungan.
"Stop it Yuki. You're torturing me."
Yuki chuckles and give a peace sign.
"So saan tayo kakain?" Ani Rikka
"As usual. I'm having a meal it must be extra large!" His voice raised but his facial expression didn't change.
Natawa na lang si Rikka. Nilapitan niya ang kababata saka ito inakbayan mabuti na lamang at parehas silang 5'6 ang height kaya walang lugi sa kanilang dalawa.
---
Papalabas na sila ng campus grounds ng mapansin ni Yuki na may kakaibang lalaking nag-aabang sa labas ng gate.
The guy is leaning on his car and wearing a formal business attire. Nang kumaway ito sa kanila'y hindi na nagtaka si Yuki kung sino ito.
It's none other than Haru.
"Haru! Why did you bring your car?" Ani Yuki. Lumapit si Haru't hinagkan siya sa noo.
Saglit na kumaway si Haru kay Rikka and glared at Kei who suddenly turn to Rikka's side
"Galing akong office and I thought that maybe mahahabol kita pag gumamit ako ng sasakyan."
Yuki blushed.
"Nag-abala ka pa Haru. Uhm were planning to eat at a restaurant bago kami umuwi and since you're here,you can tag along." Si Yuki na ang mga mata'y nakafocus lamang sa kasintahan.
"Love is in the air .." ani Rikka sa sarili natigilan siya ng may ibinulong si Kei.
"Sinong may sabing pwede siyang sumama?" Kunot-noong tanong ni Kei sa kaniya.
"Stop being mean Kei. Nakita mo naman na di ba? Haru is not after me." Maluwag ang ngiting sabi ni Rikka. She's happy knowing that Kei is getting mad for some reasons.
"Okay okay." Si Kei. "I give up .. I can't now that you're smiling like that .. " sa isip isip niya.
"Sure i'll join. My treat." Agad namang sagot ni Haru.
They ride Haru's car and go to a nearby restaurant.
----
"I'm planning on continuing my studies." Si Haru while eating his food.
Nagulantang naman ang tatlo sa sinabing iyon ni Haru.
"You're already handling the company hindi ba masyadong mahirap na 'yon kung mag-aaral ka pa?" Si Yuki na nasa tabi niya lang.
"Yeah mahirap talaga. But knowing that you're studying and i'm not there by your side. It makes me sad." Malungkot na sabi ni Haru. Magkaharap ang mga ito at nag-uusap na para bang may sariling mundo.
"Is it me or talagang may mga lumulutang na hearts sa paligid nilang dalawa?." Si Rikka na ipinikit pikit pa ang mata para malaman kung totoo ba ang nakikita o hindi.
"So much for PDA na ah." Si Kei na patuloy pa din sa pagkain.
Rikka chuckled. "Kumain na nga lang tayo at hayaan na lang natin silang dalawa diyan."
To be continued ..
BINABASA MO ANG
MY MR. EYEGLASSES (ON-GOING)
Novela JuvenilRikka Takanashi a typical nerd who always dreamt of his "DESTINED HALF" Umaasa na darating ang araw na makikita rin niya ang lalaking para sa kaniya. But what if one day he finds out that the guy of her dreams is none other than her bestfriend Ke...