It was a rainy day at pauwi na galing ng palengke si Rikka.
Annoyed by the dirts that keep sticking on her feet.
Saglit siyang tumigil para punasan iyon gamit ang tissue paper na dala niya. Ng matapos ay nagtuloy na ulit siya sa paglalakad ng mapukaw ang tingin niya sa lalaking naglalakad papasalubong sa kaniya.
The guy seems familiar pero hindi niya maalala kung saan niya ito huling nakita. Tuloy tuloy pa rin sa paglalakad si Rikka habang tinititigan ang binata hanggang sa makalagpas ito, pilit na inaalala kung saan niya nga ba ito nakita then BAM!!
A sudden pain strike Rikka's body. napadilat siya ng wala sa oras.
"Dammit" usal niya ng makita niyang nakangisi ang bestfriend niyang si Kei sa tabi niya ng iniangat niya ang ulo niya'y nakita niyang nakapamaywang sa harap niya ang professor nila.
"What the hell?!" inis na sigaw niya sa sarili.
"MS. RIKKA TAKANASHI COME TO MY OFFICE AFTER THIS CLASS OKAY?!."
"Yes Sir," sagot ni Rikka na inihilamos ang mukha gamit ang palad niya at ng tumahimik na ay nagsitawanan naman ang mga kaklase niya.
"Guess you're having good dreams back there Ms. Takanashi?" ani Kei na pinalaki pa ang boses para gayahin ang professor nila. Natawa na lamang si Rikka.
"Do you want to know what I'm dreaming back there Mr.Sugiru?" aniyang ginaya rin ang boses ng professor nila. At sabay silang nagtawanan.
Naglalakad sila sa hallway papuntang library ng mapansin ni Rikka ang mga studyanteng babae na nagkukumpulan at nagtitilian ng dumaan silang dalawa, panay pa ang kaway ng mga ito sa katabi niya.
Kei Sugiru. Rikka's half-filipino, half-japanese childhood bestfriend is one of the most popular male student in their University. He's the Student Council President while Rikka Takanashi is the most gloomiest female student. A typical nerd, wearing glasses and braided hairstyle.
"Still popular as ever Mr. Sugiru?." sarcastic na wika ni Rikka sa bestfriend niyang kumakaway rin at nginingitian ang mga alaga na para bang nangangampaniya para sa susunod na halalan.
"Haha, that's the power of my everlasting charisma and - ouch!" napaigtad na lang sa sakit si Kei ng batukan siya ni Rikka. " Yabangness. Hoy Mr. Sugiru, tandaan mong hindi ka gagwapo kung hindi ka tatabi sa magandang katulad ko." ani Rikka saka tumawa ng malakas. napangisi na lang si Kei.
"Nakakahiya naman sa salamin mo. Pero wait Ri , ano nga ba talaga kasi yung napanaginipan mo kanina?"
"There was this guy na nakasalubong ko pauwi then he really do seem so familiar hindi ko maalala kung saan ko siya huling nakita pero alam kong kilala ko siya."
"Oh so you're destined half is finally here.
Sino kaya siya? nakakaramdam na ako ng matinding curiosity ah." ani Kei na inayos pa ang salamin sa mata.
Namangha bigla si Rikka. "Oh my, Megane-kun is getting hyped!." pangaasar ng dalaga, Megane which means eye glasses in japanese.
Kei used to wear glasses inside the university.
Medyo malabo na rin kasi ang paningin niya and Rikka thinks that it perfectly suits him since he's the President of the Student Council.
"Sorry for being MEGANE!" taas kilay nitong baling kay Rikka saka ngumiti. "Anyway, pag-usapan na lang natin yan mamaya nandito na tayo eh.
"Yeah much better." sagot ni Rikka saka pumasok sa loob ng library.
Abalang abala ang dalawa sa pagbabasa ng libro sa loob ng library ng may biglang naalala si Rikka.
"Oh that reminds me. I'm going to bookstore tomorrow, need to buy some stuffs for our project. Wanna come with me?". Si Rikka na hindi na nag-abalang iangat ang ulo. Nakatuon pa rin ito sa librong binabasa.
Nakaupo sila parehas sa sahig. nakaupong magkatapat at nakasandal sa mga bookshelves kung saan wala masyadong studyante ang nagawi roon.
"That's news to me. Ms. Takanashi is blatantly asking me to have a date with her tomorrow." Mapanlokong ngiti ang naglalaro sa mnga labi ni Kei.
Agad nag-angat ng tingin si Rikka at hinampas ng libro ang kababata.
"BAKA GA?!" As in ARE YOU STUPID?. Iyon ang lumabas sa bibig ni Rikka.
"Why should I date you? Adik ka talaga." Buntong hiningang sabi niya. Napakamot na lang ng ulo si Kei.
"Ang sama mo Rikka pero sige samahan kita bukas para makabili na rin ako but! In one condition."
"And that is?"
"Sunduin mo ako sa bahay." He grinned
"Sure iyon lang pala eh siguraduhin mong nakabihis ka na pagpunta sa inyo or else---" natigil sa pagsasalita si Rikka ng makita niyang itsura ni Kei. Abot-tenga ang ngiti at kumikinang pa ang mga mata sa sobrang tuwa na akala mo'y nanalo sa lotto.
"URESHIII!" Ganoon na lamang ang gulat ni Rikka ng bigla siyang yakapin nito.
"Ah e-excuse me?"
Namutla bigla ang mukha ni Rikka ng makitang may studyanteng nakakita sa ganoong posisyon. Agad niyang itinulak si kei saka ito hinampas ng libro sa ulo.
"BAKAYARO !!!!!"
"Ang sakit non Ri." Reklamo ni Kei na hindi iniaalis ang kamay na may yelo sa ulo niyang hinampas ni Rikka ng libro.
Tapos na ang klase kung kaya't naglalakad na sila pauwi,
"Dapat lang sayo yan. Paano na lang ang iisipin nung studyanteng 'yon na nakakita sa atin?! Na may inagawa tayong masama ron?" Buntong hininga ni Rikka.
"Sorry na Ri." Nakayukong wika ni Kei. Napangiti na lang si Rikka. Hindi niya talaga kayang tiisin ang bestfriend niya.
"Oh we'll enough of that. Tara kain tayo sa madadaanan nating fastfood, my treat." Ani Rikka saka naunang maglakad.
Noon lang nag-angat ng ulo si Kei. Happiness filled his face.
"Arigatou Ri!" Masayang sigaw ni Kei.
"I'll be at your house at 8 am tomorrow okay?!." Si Rikka na tuloy tuloy pa rin sa paglalakad.
To be continued ..
BINABASA MO ANG
MY MR. EYEGLASSES (ON-GOING)
Подростковая литератураRikka Takanashi a typical nerd who always dreamt of his "DESTINED HALF" Umaasa na darating ang araw na makikita rin niya ang lalaking para sa kaniya. But what if one day he finds out that the guy of her dreams is none other than her bestfriend Ke...