"Rikka is that you?"
Natigil sa pagbabasa sina Rikka at Kei ng may magsalita mula sa likuran nila. Agad na nilingon ni Rikka ang may-ari ng boses.
"Haru?!" Ganoon na lang ang pagkagulat ni Rikka ng makilala kung sino ang tumawag sa kaniya.
"Rikka-chaaan, I missed you." Si Haru na yumakap sa dalaga na ikinabigla ni Kei. Agad ay itong lumapit sa dalawa at inilayo si Haru na wagas kung makayakap kay Rikka.
"Hep hep. We're in a public place and who do you think you are to hug my Rikka?."
The guy with a brown hair, wearing both black polo, pants and rubber shoes glared at him. Kung papansinin mo ang porma nito'y aakalain mong nanggaling ito sa lamay.
"Dare ga?" Means who are you. Nakataas ang kaliwang kilay na baling sa kaniya R ni Haru.
"Rikka's childhood bestfriend. Kei Sugiru desu. Yoroshiku Onegaishimasu." Pagpapakilala ni Kei na nagbow pa.
"Is that so? Rikka-chan is that true?"
"Hai , that's true." Rikka confirmed.
Napangiti naman si Kei sa isinagot ni Rikka.
"Anyway, wag tayo dito mag-usap let's go somewhere comfortable tapusin lang muna namin ni Kei ang pamimili. Is that okay with you Haru?"
"Basta ikaw Rikka-chan. Haru smile heartedly na ikinainis ni Kei. Ramdam niya at nakikita niya sa mukha ni Haru ang pagpapapansin nito sa kababata niya.
"Hindi mo 'ko pupwedeng unahan Haru." Ngitngit ni Kei sa sarili.
Nang matapos mamili nina Rikka ay dumirets sila sa malapit na coffee shop at doon nagkuwentuhan.
"Kelan ka pa dumating dito sa Pinas Haru?" Si Rikka.
"Yesterday. Dumaan ako sa bahay niyo kanina kaya nalaman ko kung nasaan ka." Haru smiled again showing his oh-so-deep dimples.
"He knows where Rikka lives?!" Patuloy na pagngingitngit nq kalooban ni Kei. Sinadya niyang tumabi kay Rikka para hindi makagawa ng kalokohan si Haru.
"I'm sure na natuwa ng husto si mama nung pumunta ka." Rikka chuckles. Sinulyapan niya si Kei sa tabi niya at ganoon na lang ang pagkamangha niya ng makita kung gaano kalungkot ang itsura nito.
Dumikit siya sa kababata saka ito binulungan.
"Ayos ka lang ba Kei?"
Tumango-tango na lang si Kei bilang pagsang-ayon.
Dahil sa hindi kumbinsido. Rikka grab Kei's hand and hold it just like what lovers do. Agad na napaangat ng ulo si Kei at napatingin sa dalaga.
She smiled at him.
"Ah nakalimutan ko nga pala. Kei si Haru Yoshida. He used to be my classmate back in junior high. Kung hindi ako nagkakamali eh naikuwento ko na siya sa'yo before. Do you still remember? The two of you already met before."
"Eh?! Really? When I think about it that guy do seems familiar to me." Ani Haru pero ang mga mata'y nakatuon kay Rikka.
Pinigilan ni lamang ni Kei ang sarili na huwag ilabas ang galit sa walanghiyang lalaking nakaupo sa harapan nila ni Rikka. When he accidentally saw his star-shaped earrings. Noon niya naalala kung sino ang malanding lalaking nasa harapan nila.
"STALKER-SAN?!" Pasigaw na sabi ni Kei at nakaturo pa kay Haru.
Napakunot-noo na lamang si Haru.
"Who do you think you're calling stalker huh?"
"Teka teka boys calm down. It's not the perfect place for the both of you to fight." Pumagitna na si Rikka sa dalawang lalaki dahil alam na niya kung saan ang punta ng pag-uusap ng mga ito.
"Rikka! Hindi ba siya yung stalker mo nung Junior high pa lang tayo? The one who gave you those tons of roses and even follows you everywhere pag wala ako sa tabi mo?" Pinipilit ni Kei na hinaan ang boses niya though halatng halata na nagpipigil lang ito ng init ng ulo.
"Eeeh?! You mean y-you're that megane guy who punch me and even report me to the police?!" Nanlaki ang mga matang sabi ni Hare. Nanginginig ang mga kamay na para bang bumalik ang trauma niya noong mga panahong pinuruhan siya ni Kei sa ginawa niya kay Rikka.
"Who are you calling megane?!" Akmang tatayo na si Kei ng higpitan ni Rikka ang pagkakahawak niya sa kamay ng binata. Noon lang naalala ni Kei na magkahawak pala sila ng kamay ni Rikka. Bumalik na lamang siya sa pagkakaupo at bumaling sa kababata.
"Eh bakit nandito yan? At bakit siya kilala nina Tita? Close na kayo? Bakit wala akong alam?" Sadness filled Kei's handsome face and Rikka can't stop herself staring at him.
"I'll tell you later." Mahinang usal ni Rikka na naintindihan naman ng kababata. She then face Haru and apologize to what Kei did earlier and the conversation continued with Kei quietly listening to their conversation hanggang sa abutan na sila ng dilim at nauna ng nagpaalam si Haru dahl sa may meeting itong dadaluhan.
Kei let out a sigh ng mawala na sa paningin nila si Haru ..
"You owe me an explanation Rikka."
BINABASA MO ANG
MY MR. EYEGLASSES (ON-GOING)
Novela JuvenilRikka Takanashi a typical nerd who always dreamt of his "DESTINED HALF" Umaasa na darating ang araw na makikita rin niya ang lalaking para sa kaniya. But what if one day he finds out that the guy of her dreams is none other than her bestfriend Ke...