KATHERINE'S POV:
It's already 6:25. Magre-retouch muna ako. Wait. Si Mimi. Nakalimutan ko. Tatawagan ko muna sya at ipapaalam ang mangyayari ngayon.
CALLING NAOMI (COUSIN)
*toot toot
Bakit ayaw? Isa pa nga.
CALLING NAOMI (COUSIN)
*toot toot
Naku baka nagtampo na 'to. O baka maraming ginagawa. Mamaya na lang baka maistorbo ko pa sya.
Ayan na yata si Mike. Bumusina na kasi sya e.
(A/N: Mag retouch kna gaga.)
Opo. -_-
"Ma'am, si Dr. Alcantara po, nasa baba na." sabi ni ate Aika.
"Sige po. Pakisabi na lng po na baba na ako." me. Tumango lang sya.
Sumilip ako sa bintana. Teka, sino ung isang lalaki? Hindi ko masyadong makita ung mukha. Nakatalikod kasi sya,e. Bakit may isa pa syang kasama? Hmmm.
"Mike!" tawag ko sa kanya ng makababa na ako.
"You look so beautiful tonight." sabi ni Mike. Nag-smile lang ako.
Wait, asan na ung lalaki? Naku baka may kaibigang multo 'to si Mike,ah. Multo? E ang gwapo. Nakatalikod pa lang, ang gwapo na. Bahala na nga.
"Mike, sino ung kasama mong lalaki kanina?" tanong ko.
"Ah, pinsan ko. Uy Carl! Lumabas ka nga dyan." sabi ni Mike.
"Hindi ako si Carl!" sigaw nito. Familiar voice 'to,ah.
Nang lumabas na ung lalaki ay laking gulat ko dahil......
Di pala gwapo. Binabawi ko na ung sinabi koooooo.
"IKAW?!" sabay na sigaw namin.
"M-magkakilala kayo?" nagtatakang tanong ni Mike.
Hindi ako makasagot. Bakeeet?!
"Yup." proud na sagot nya.
"Well, magkakilala na pala kayo. Hindi ko na kailangan ipakilala kayo sa isa't isa." - Mike
"No kuya. I didn't k know her name, actually." sabi nya at ngumisi pa sya.
"Uhm Mike, tara na." yaya ko para hindi na ako ipakialala ni Mike dun sa mokong na un.
"Wait kuya, sino ba ulit sya?" sabi nya at nag wink sa akin. Inirapan ko lang sya.
"Ok. Let me introduce herself. Carlo, she's Katherine Gabrielle F. Hernandez. Kath for short." sabi ni Mike. Halos matuyo ung lalamunan ko sa sobrang kaba ko.
"Hi Kath." he said and he offer his hand again. Pero tiningnan ko lang 'to. At nagsalita.
"T-tara n-na." sabi ko kay Mike.
"Alright. Lets go." - mike
Habang nasa sasakyan kami, sobrang awkward. Bakit ksi kasama pa 'to. Ang boringggg. Nahihiya tuloy ako. Bumalik ako sa katauhan ng magsalita si Mike.
"Kelan nga pala kayo nagkakilala ni Carlo?" tanong nya. Shucks! 'Di ako makasagot.
"Nung monday lang kuaya." si mokong na lang ang sumagot.
Gusto ko syang isumbong sa mga pinaggagagawa nya sa campus pero di ako makapag-salita. Ano bayan.
--After 15 minutes--
"Ok, we're here." sabi ni Mike.
Unang bumaba si Mike para alalayan ako sa pagbaba pero may tumawag sa kanya. College classmate? Shemay! Kami lang ni kumag ang nandito.
"So you're Katherine. *smirk. Sabi ko naman sa'yo,e. Malalaman ko rin pangalan mo." sya.
"I don't care!" pagsusungit ko.
"Ang sungit mo naman. Meron ka ba?" natatawang sabi nya.
"Damn you!" sigaw ko ulit.
"Ok, easy easy." sya.
"Isusumbong kita!"
"Ano naman ang isusumbong mo?" nang-uurat nyang tanong.
"L-lahat n-ng mga ginagawa mo sa campus."
Nagulat sya sa sinabi ko kaya lumapit sya sa akin. Sobrang lapit.
"Subukan mong magsumbong. Hahalikan kita."
Kinakabahan ako. *dug tug dug tug. Mike please. Dumating kana.
Hindi ako makagalaw. Nanigas na ako sa pwesto ko. Ramdam kong nagiinit na ang pisngi ko. Nagba-blush ba ako? Kath 'wag!
"Oh, you're blushing." pang-iinis nya.
"H-hindi ah. Umalis ka na nga dyan. Lalabas na ako." at lumabas na ako. Nagulat naman si Mike ng makita nya ako na nasa labas na.
"O, bakit lumabas kana? Hindi na tuloy kita natulungan sa pagbaba mo." sabi ni Mike.
"O-ok lang." nauutal kong sabi.
"Bakit? May ginawa ba sayo si Carlo?" tanong nya.
"W-wala." sabi ko.
"Sure ka?" tanong nya.
Ngumiti lang ako.
"Hindi mo naman sinabi sa akin na pinsan mo si mr.bully." sabi ko.
MOMENT OF SILENCE.
.
.
O.O
.
.
"C-Carlo pala. Hehehe. Carlo pala. haha" pilit kong tawa.
"Mr. Bully? Bakit? Nambu-bully ba yan?" tanong nya. "Oi Carlo, lumabas ka nga dyan." dugtong pa nya.
"W-wala. wag mo na syang palabasin." pagpigil ko sa kanya pero nakalabas na si mr.bully.
" Nam-bubully ka daw sa schiool nyo. Totoo ba un?" tanong nya.
Tumingin sya sa akin. Nakakatakot naman 'to. Ito kasi tong dila na 'to,e. Letse!
"Maniwala ka dyan kuya. Tara na. Pasok na tayo. Gutom na ako." sabi ni carlo.
TO BE CONTINUED...... XD
BINABASA MO ANG
Our Crazy Lovestory
Teen FictionMeet Carlo Santos. Ang heartthrob ng campus ng Birch Pacific Academy. Medyo sosyal, racist, masungit at gangster. Pero simula ng makilala nya ang mahinhin na bagong transferee na si Katherine Gabrielle F. Hernandez ay nagbago na ang kanyang mundo. N...