Chapter 6Sinabi ko kay Nikki lahat ng mga nangyari kanina sa orientation habang kumakain kami sa mcdo. Oo niyaya nanaman nya ako, quota na'to ah!
"Wait. Diba crush mo yung ka partner ko sa org? Why don't you join our org para mapansin ka nya?" Suhestyon ko. Kakalimutan ko nalang yung masamang balak ko sa lalaking yon basta ba palitan ako ni Nikki at sya ang maging kapartner ni...sino ba yon?
"Sa theatre ako Gabb. Ayoko ng dalawang org para makapag focus ako." Ngumiti na lang sya pero halatang pilit.
Naiintindihan ko naman sya kaya hindi ko na pinilit pa. Kumain nalang uli kami at hindi ko na binuksan pang muli yung topic kanina.
Umuwi nakami after kumain dahil magrereview pa kami at paper works. Buhay estudyante nga naman.
Dumaan kami kanina sa starbucks dahil tamad akong magtimpla ng kape. Bababa pa'ko, ayoko nga. Nakakatamad kaya!
It was already 12:30 am when a message popped in my messenger. Naka online kasi ako pampalibang kahit na nagrereview.
Vieo Faustino:
Free this sat? Gig?Awwe I'm not babe. Some other time?
Sure! :) Are you goin home? Or acads?
Nope. I have an org na!! Hihi :)
Happy for you! :D when's the celeb? Call'em!
Gago. Next time sge hahah Kaw nalang tumawag wala akong load.
We used to jam when we were in highschool. Ewan ko ba at nauso yon noon. Vieo's the best guitarist, syempre bestfriend ko 'yan! Tinuruan nya akong mag gitara noon at tumugtog ng ukelele. Pero kung sa boses naman ay walang wala ako. He often reminds me on how I sang like a frog.
"You're so bad!" Naiinis na sabi ko sakanya at tumawa lang sya ng malakas.
"Why? Totoo naman ah. Ingatan mo yang boses mo ah, rare yan!" He replied, chuckling.
Ihahampas ko na sana yung hawak kong gitara nang pigilan mya ako. Pero ininis nya ulit ako. Ang sama nya.
Since he heard me singing ay walang palya ang insulto nya. Mabuti nga at hindi na ngayon eh..
What kind of org did you join pala? He asked
I dunno. Name of our org is AKBAY. So..we help childrens in the street.
Our conversation lasted for about 1 and half an hour. Nakakamiss na rin yung jamming namin. Simula ng mag college kami ay bihira nalang kami magkita ng mga bestfriend ko nung highschool.
Days passed. At nasasanay narin akong kasama si Nikki. Mabait naman sya, makulit nga lang.
"Glad you loosened up!" Masayang hayag nya. Pumalakpak pa ang ate nyo dahilan ng pag agaw nya ng attention ng mga katabi namin dito sa canteen.
I furrowed my brows and I think she got what I was trying to say.
"For a girl who's a year older than me, you're a bit childish" I said bluntly.
"Try to hold you're bitch switch naman." She said, scratching her head.
Napangiti naman ako sa sinabi nya. Bitch switch. Huh.
"Anyways, what's our plan pala sa 'Operation pa'no mapansin ni Eli si Nikki'"? I quoted it pa para ma-emphasize yung operation kemeru. Ang dami kasing alam ni Nikki at pati ako nadadamay sa mga kalokohan nya. She told me his name yesterday. Eli daw. Ang ganda ng pangalan, ang pangit ng gumagamit.
Natawa si Nikki sa sinabi ko. "Why?" Trying to hold my smile.
"Wag ka ngang maingay dyan, baka may makarinig nakakahiya." Umiwas sya ng tingin at halatang pinipigilan nyang ngumiti.
"Ano ba pinakain ng Eli na yon at nagkakaganyan ka? Sasaktan ka lang non. Psh"
"Know what, ang bitter mo, yung totoo gusto mo ba sya?" She snapped out and I blink for God knows how many times before I laughed out loud.
"Gaga ka. Ako? Seryoso? Sayong sayo na sya!" I answered and laughed again.
She pouts her lips and began texting. Problema nito? Hindi ba sya masaya na wala syang kaagaw sa Eli nya? if ever, atleast, not me.
Haaay. Maganda naman si Nikki at sigurado akong may nanliligaw naman sakanya. Pero hindi ko talaga maintindihan kung anong nagustuhan nya sa lalaking 'yon.
"Alam mo bang IS student din sya?" She said out of nowhere. Naguluhan naman daw ako sa sinabi nya.
"Who?"
"Si Eli! Ka course mo sya!"
What??! Seryoso? Teka teka, alam ko ahead sya ng isang year sa akin kaya 2nd year na siguro sya. Aish pag minamalas nga naman!! Partner ko na nga sa org, ka course ko pa. Haaay.
Author's Note.
I used my course nalang since wala akong alam sa ibang course.