Chapter 9

10 1 0
                                    

Chapter 9

My life is not as interesting as others could be, but I'm always thankful for having a friend who always hear out my rants in life. Hindi ako yung tipo ng tao na sasabihin nalang basta basta ang problema sa mga kaibigan nya maliban nalang sa isa. Eh kung kulitin ka naman hindi mo ba sasabihin? That's why he used to be my confider, eh sa sinanay ba naman ako. Ayan sakanya ko lahat na ve-vent out lahat ng hinaing ko.

Ikinuwento ko kay Vieo lahat ng nangyari sa araw na'to.

"Gago bakit ka tumatawa?!" I said annoyingly and glared at the screen. Nasa manila pa kasi sya at face time pa talaga yung gusto nya para damang dama daw. Psh.

"Eh kasi naman eh..." Hindi nya masabisabi yung gusto nyang sabihin dahil natawa nanaman ito.

I rolled my eyes and raised my middle finger.

"Such a badass." Komento nito. "At ako pa daw ang badass! Eh ikaw itong nakakainsulto!"

"Natawa lang ako dun sa sinabi mo kay tita"

Ano ba sinabi ko kay mama? I Looked at him with a puzzled face and he spilled it out.

"Eh kasi sabi mo kay tita long story kung bakit ka bumaba ng bus tapos 1 sentence lang yung dahilan!" At humagalpak nanaman ng tawa ang lalaking to.

"Wag ka nga! 2 sentence din kaya 'yon!" Sigaw ko.

Tumawa nanaman ang loko pero kalaunan din ay nagseryoso ang kanyang mukha. Good Lord thank you!

"So....what did you feel?" He asked, looking me in the eyes na parang sinasabing subukan mong magsinungaling.

There's no way of hiding it that's why I spilled the beans.

"I think, I still have feelings for him." Nahihiyang sagot ko. Totoo naman, kahit na sa dalawang taon palang ang nakakalipas pakiramdam ko ay nandun parin yon. At ang saya ko na finally nakita ko ulit sya.

"Really? Did you know that according to psychology, sometimes you just miss the memories not the actual person? Well, you guys used to have flings....di kita masisisi kung miss mo nga sya." Aniyay parang sigurado sa kanyang sinasabi.

"Gago! Flings ka dyan! San mo naman nalaman yan, ha?!" Namumulang tanong ko.

"Uy Gabb nagbaon ka ng lunch?" Kib asked, occupying the chair beside me. Kakatapos palang kasi ng Geometry class namin, nakakainis nag extend sya ng 23 minutes!

"Uh oo.." I answered, trying to hide the smile on my face. Nakakainis to! Hindi ba nya alam na kinikilig ako?! Ugh

"Great! Sabay tayo ha!" Masayang sabi nya. Kib wag ka ngang ganyan! Nawawala pagka dalagang pilipina ko sayo!

"Sayo na nga yung iba nito.." Sabay lagay nya ng ibang gulay sa lunchbox ko. "Kaya nga hindi ka tumataba puro ganyan ulam mo." He scolded.

"Nagpupuslit lang kasi ako ng lunch sa bahay." Gusto ko sanang sabihin yan kaso baka tanungin nya ako ng bakit naman, eh ayoko namang sabihing kasi medjo ang landi ko at gusto kong sumabay sayo.
"Ah eh marami kasi kami ng stock nyan, sayang naman. Sige kakainin ko nalang 'to." I muttered.

"Bakit hindi kapa umuuwi?" Tanong ko habang nagwawalis ng room. Bunutan kasi yung mga tasked dito, each group has a destined place to clean at. At sa kamalasan kami ang maglilinis ng room for the entire year. Ang saya diba?

He just smiled and pinch my cheeck. Aba't! "Hoy ang sakit! Alisin mo nga yan!" At ang loko parang nag eenjoy pa!

I reached his right chick and pinch it too. Pero hindi parin nya binibitawan yung left cheek ko. Medjo mahapdi na kaya!

"Yiiiiiiiiiiie!!" My groupmates teased at namula naman daw ako. Sino ba hindi mamumula sa kahihiyan eh ang awkward ng posisyon namin!

"Ang landi nyo!" Tawa tawang sigaw ni Vieo mula sa bintana. Hindi kami pareho ng section ngayon dahil matalino sya, at pansin kong kanina pa sya nanunuod sa bintana. Haay tutuksuhin nanaman ako neto mamaya.

Pero yung kanina! Kinikilig parin ako! Ilang beses narin nyang ginagawa yon, at curious ako sa mga pimples na nagsulputan sa mukha ko dahil malapit nakong datnan! Ugh mamaya nga bibili ako ng sabon, para atleast lumambot naman yung mukha. "Ang landi mo nga talaga, Gabb!" I uttered under my breath.

"EARTH TO GABBI!" Napapitlag ako sa lakas ng boses ni Vieo.

"Did you just scream at me?!"

"Who wouldnot? Kanina pa'ko nagsasalita, pero nakasmile ka lang at ang layo ng tingin mo." He said, raising an eyebrow.

"Okayyyy chill! Sorry. May naisip lang. So where are we?"

"Hay naku, Gabbi. Ang tindi ng tama mo to think na crush mo lang 'yon at hindi naging kayo."

"Oo na 'wag mo na paalala." Malungkot na tugon ko.

Isang gabi, magkatext kami ni Kib at natanong sa sino yung crush ni sino. Oo alam kong pangslambook.

"Eh ikaw?" He asked. "Uhh, 4rth year sya eh." Palusot ko.

"Aww :(" reply nya.

"Bakit? Ikaw ba?" Please sabihin mong ako! "Asa ka, Gabbi" I said to my self.

"Ikaw." He plainly said. At sobrang kilig naman daw ako!

"Wag kang mag alala crush din naman kita." Hindi ko alam kung titili ba ako oh ano!

He asked me if he may court me, at dahil wala pa'ko sa katinuan ay napa oo ako. Ang saya, pero after a week, I got back to reality ang daming what ifs sa utak ko at natatakot ako kaya napag desisyunan kong wag na muna nyang ituloy. Pumayag naman sya and days later sila na ng friend ko. Doon ko napag alamang matagal na rin pala nyang nililigawan 'yon hindi ko lang alam dahil hindi kami masyadong close.

"Gago yon! Pinagmukha nya 'kong tanga!" I sobbed even harder when Vieo hugged me.

"Sshhh. Tama na, he's not worth a tear okay?"

"Nakakainis talaga hindi na'ko maniniwala sa mga ganyan. Katangahan lang yan!" I said as I wiped the tears off.

"Akala ko ba katangahan lang 'yon. Kung katangahan 'yon, tanga ka at hindi ka pa natuto."

"Oo na ang sakit mo naman magsalita! Baka nga namiss ko lang yung mga flings at hindi yung tao mismo." I smiled at him but he doesnt looked convince.

"Baaaaabe diba sabi ko naman ikaw lang talaga ang mahal ko, wag kana magselos kay Kib. Wala na yon" I teased trying to prevent myself from laughing.

"Tigilan mo nga yan!" He furrowed and I laughed harder. Kung hindi ko lang kilala 'to iisipin kong bakla sya, but he's not.

Haaaaay Kib magbebreak din kayo ng girlfriend mo!




--
Bear with the grammatical and typo errors. :)

Bitter ako noon, eh ano ngayon?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon