BME-3

63 6 5
                                    


Napunta kami sa mataas na bundok. Hindi siya exactly na bundok pero kasi kitang kita mo na yung buong lugar. Malapit lang din siya sa bahay ni Lola Alessa.

"Anong gagawin naten dito?!" Iritadong tanong ko.

Hindi siya sumagot kaya napatingin ako sakanya. Nakatingin lang siya sa malayo.

"Hoy." Sabi ko sakanya.

"Could you shut up?" Sabi niya at napatingin saaken. Inirapan ko lang siya.

Ilang minuto palang sa wakas at nagsalita na ang gago.

"May ikukwento ako." Seryosong sabi niya.

"As if may pake ako?" Maarteng sagot ko.

"Ugh. Badgirl. Just listen." Sabi niya.

"Spill it." Walang ganang sagot ko. I'm not intereted kasi sa sasabihin niya kung ano man yun. Duh

"May bata-----"

"Oh tapos? Nadapa? Tapos sabi niya ahhh?!! Corny mo ulul." Nakapokerface na sabi ko.

"Tch. Makinig ka nalang pwede ba?" Sabi niya.

"Shut up. I'm not inter---"

"Just shut up! Or else I will kiss you...hard." Seryosong sabi niya. Gago ba siya? Umasa siya.

"May lalaking nagpupunta palagi dito. Bata palang siya his name is Mac, dito na yung kinahiligan niyang puntahan. Sometimes he's crying because his family they just ignoring him except his lola. His grandmother loves him. As in. So he decided to live in this place with his grandmother when he was 6 year-old. Then sometimes pumapasok sa isip niya yung parents niya. Nasasabi niya din sa sarili niya na 'nakakamiss din pala kahit na ganun yung pamilya ko.' Dito yung pinupuntahan niya lalo na kapag gabi na. He always looking on the sky. He always crying. And one day. He saw falling stars or also known as wishing stars. Then nagwish siya dun. He said 'I wish my family loves me. Forever.' then maya-maya may narinig siyang tumawa. Tawa lang ng tawa kaya lalapitan niya sana yung boses na yun pero ang hindi niya alam nasa likod lang niya.

"Bata! Ano bang winiwish mo sa falling stars! Hindi mo maloloko yun! Hahaha." Sabi sakanya nung babae. At alam mo ba sino yung babaeng yun?" Sabi ni Cross. Nacurious nalang din ako bigla.

"Who?" I asked.

"That girl named Angel and she looks like Angel also. Sabi niya kay Mac. Hindi daw dapat ganun nagwiwish dahil lahat daw ng parents mahal yung mga anak nila katulad daw niya." Pagbibitin niya. Langya! Bitin pa nagkukwento tch.

"And then?" Sabi ko. He just  smiled at me then humiga siya sa damuhan. Anong trip ng gagong to?

"Hey come here. Humiga ka din." He said.

"Ulul. Wag mo nga akong ginagago." Sabi ko sakanya.

"Di kita ginagago. Minamahal.kita." Seryosong sagot niya.

"Wag kang mag-alala. Minumura naman kita. Ulul." Inirapan ko siya at napatingala. Ang ganda ng stars dito. Mas nakikita ko na. Mas naki---

"Omg! Look! May falling stars!" Sigaw ko. Hindi ko alam pero bigla akong sumaya.

"Wish." He said.

"W-what?" Sagot na patanong ko.

"Wish. Mag-wish ka kapag may nakita ka ulit. Go." Sabi niya at tumingin din sa taas.

Umupo ako sa damuhan pero hindi sa tabi niya, medyo malayo siguro mga isang ruler yung pagitan namin.

Habang naghihintay ako sa dadating pang falling stars. Ewan ko napacurious din ako sa falling stars dahil sa kumag na to.

Nakakita ulit ako sobrang bilis niya kaya agad akong nagwish.

Tumingin ako kay Mr.Evil, nagwiwish din siya e. Napahinto ako sandali. Lalo pala siyang gumagwapo kapag pinakatitigan mo. Urgh! Bat ko pinupuri to?!

Agad siyang bumulagat kaya nag-iwas ako ng tingin.

"Hmm so. You looking at me huh." Rinig kong sabi niya. Ramdam kong ngumisi siya. Tch. Bakit ba ako tumititig sakanya?!

"Tch hindi ikaw tinitignan ko." Sabi ko sakanya. Kapangalan ko pa pala yung kinuwento niya at ngayon ko palang narealize yun. But buti pa nga yung Angel na yun mahal siya namg parents niya but me?! Oh heaven to the earth!! Hindi. Puro nalang sermon yung naririnig ko sa mansion. Tapos si Daddy wala din. Busy.

"Ang swerte siguro ni Angel sa parents niya no. She's so lucky." Sabi ni Mr.Evil

Hindi na ako sumagot at agad ng tumayo.

"Oh saan ka pupunta?" Tanong niya.

"I'm so sleepy." I said. Kahit hindi naman. Kakaboring kausap si Mr.Evil eh tsh. Kung ano nalang kase yung pinagsasabe e.

"Tch bye."

He stood up then nauna na siyang naglakad. Gagong yun, andami sigurong alam.

-
Nasa loob kami ng bahay nang lola niya. Ang liit lang talaga sa loob, and I don't have choice duh. Magtitiis nalang ugh!

"Angelique. Dun ka nalang sa kwarto ko. Malinis naman doon." Sabi ni Lola Alessa.

"Nope. Its okay, dito nalang ako." Sagot ko. Shit! Matutulog ako sa couch nila. Its wooden. Ugh first time.

"Osya eto ang iyong kumot at unan." Sabi ni Lola. Wow ang makata shit.

Pumasok na siya sa kwarto niya at kami nalang ni Mr.Evil dito.

"Bakit ka pa nandito?" Maarte na tanong ko.

"Stupid. Dito ako natutulog kapag nasa bahay ako ni Lola Alessa. Hindi kita sinusundan tch. Assuming." Pinatay niya yung ilaw at humiga na siya sa mattress. Nasa sofa ako at nasa baba naman siya. Ilaw nalang ng moon yung magbibigay liwanag saamin dito.

Ilang minuto palang may nagsalita.

"Matulog kana. Baka may magpakita pa sayo maya maya." Sabi ni Mr.Evil, hindi pa tulog to?

"I'm not scared." Matigas na sagot ko then I closed my eyes.

"tch badgirl. Goodnight." Narinig kng sabi niya.

"Ge." Sabi ko sakanya, ano? Maggu-goodnight din ako sakanya? No way. Tska madaling araw na din. Gago kasi siya e. Its already 2:30am.

Gusto ko na din matulog. At ayokong kausap si Mr.Evil kakairita lang tch. Kaasiwa. Bye!

-
Boring lang eke. :3 Sorry sa typo grammatical wag nga kayo. Makata kasi eke hehehehe~xx
EnjoyReading! Vote vote vote! :)

Bad Meets Evil (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon