Chương 30: Thượng Dong thành
Tuy là tin tưởng tràn đầy, mà khi Mị Nguyệt đi ra dịch quán thời điểm, mới phát hiện thì ra là thiết tưởng thật sự quá mức đơn giản. Nàng đứng ở trên đường, chỉ có thể là lo lắng mà mờ mịt nhìn mãn đường cái quay lại vội vã mọi người, trong tai nghe được lộ vẻ quái khang quái điều Tần ngữ, đúng là một câu cũng nghe không hiểu.
Nàng nguyên lai còn tự phụ bao nhiêu học quá mấy thủ Tần Phong thơ, nghĩ đến không đến mức quá mức khó khăn, lập tức liền một câu câu đối với người qua đường lưng Tần Phong chi thơ, thử cùng người qua đường đến gần. Không nghĩ này Tần bên trong, nhưng lại cũng là mười dặm bất đồng âm , nàng này vài câu Tần thơ, nếu là ở Hàm Dương đầu đường, hoặc là vẫn có thể đáp được với ngữ, chính là này Thượng Dong nơi, cùng Hàm Dương khẩu âm kém cực xa. Thả lúc này hiệu buôn người, lại có vài cái biết chữ biết thơ , tuy là miễn cưỡng nghe được thanh nàng đang nói một câu Tần ngữ, lại không biết trong đó ý đến.
Mị Nguyệt ở trên đường chuyển động nửa ngày, mới có một cái lão giả kinh ngạc ở nàng niệm một câu Tần thơ:"Giao giao hoàng điểu, chỉ cho cức. Ai theo mục công, tử xe yểm tức." Sau, trả lời một câu:"'Giao giao hoàng điểu, chỉ cho tang. Ai theo mục công, tử xe trọng đi.' nữ sĩ niệm này thơ, cũng là ý gì?"[ chú 1]
Nữ sĩ danh xưng, cổ đã có chi, vị kẻ sĩ chi nữ, tựa như xưng chư hầu con vì công tử, chư hầu nữ vì tiểu thư bình thường, kia lão giả xem quần áo cho rằng, cũng cùng hiệu buôn người bất đồng, tuy rằng y phi cẩm tú, nhưng cũng bội kiếm mang quan, hào hoa phong nhã, nghĩ đến mặc dù không lắm phú quý, lại hẳn là cái kẻ sĩ.
Mị Nguyệt mừng rỡ, chuyển dùng nhã ngôn hỏi:"Lão trượng nghe hiểu được của ta nói?"
Xem kia lão giả tưởng là sinh trưởng như thế chỗ tầng dưới chót kẻ sĩ, đối nhã ngôn cũng là hiểu biết nửa vời, hắn giống như nghe hiểu , vừa tựa như có chút mờ mịt, cố hết sức suy nghĩ nửa ngày, từng chữ từng chữ bính nhã ngôn hỗn loạn nói Tần ngữ nói:"Lão hủ, hổ thẹn, nhã ngôn......" Nói tới đây, có chút xấu hổ lắc lắc thủ.
Mị Nguyệt đã biết này ý, liền đã muốn bất giác mừng rỡ , gấp hướng kia lão giả thi lễ một cái, cũng học bộ dáng của hắn, dùng nhã ngôn mang theo Tần Phong trung sách đi ra từ ngữ nói:"Ta, Sở nhân, mua thuốc, thuốc, nơi nào?"
Kia lão nhân biện sau một lúc lâu, mới giật mình nói:"Nhạc? Nga, nhạc đi, bên kia, chính là."
Mị Nguyệt theo kia lão nhân thủ, nhìn về phía hắn sở chỉ phương hướng, cũng là một gian mặt tiền cửa hiệu bên ngoài lộ vẻ nhất chích đại cổ, bãi vài món nhạc khí.
Mị Nguyệt gặp kia lão nhân thủ vẫn đang chỉ vào kia phương hướng, không khỏi không biết nên khóc hay cười, thấy hắn đem thuốc nghe thành vui vẻ, lập tức so với bắt tay vào làm thế, chỉ uống thuốc động tác nói:"Thuốc, uống, chữa bệnh."
Kia lão nhân cũng khoa tay múa chân bắt tay vào làm thế nói:"Nhạc, thổi , ô ô ô...... Bang bang bang......'Phản có nước sơn, thấp có lật. Ký gặp quân tử, cũng tọa cổ sắt.'"[ chú 2]
BẠN ĐANG ĐỌC
Mị Nguyệt truyện
Ficción históricaNguồn: tangthuvien http://www.tangthuvien.vn/forum/showthread.php?t=126861 Converter: Củ Lạc Mị Nguyệt truyện Tác giả: Tưởng Thắng Nam Trịnh Hiểu Long đạo diễn, Tôn Lệ, Lưu Đào vai chính phim truyền hình [ Mị Nguyệt truyện ] nguyên tác tiểu thuyết...