Blake Rodric's POV
| 8:16 am |
Jen: Meeting later with Ms. Monteriza at Grean Bean
Coffee Shop. 12:12.Blake: Again?
Jen: Bukas na kasi siya magpapasok ng mga libro Rod.
Blake: What about that? Paid naman na lahat ng libro
na yun. May problema pa ba?Jen: Walang problema Rod. Pero ikaw, mukhang meron.
Blake: Ugh. Bye. See you later.
Jen: Okay.
Seen 8:25 amNagsimula na 'kong gumayak pagkatapos namin mag-usap ng secretary ko. Tinanghali kasi ako ng gising at ang nakakainit pa ng ulo,
Pitch's flooding me with her long messages na puro pagrereklamo ang laman. Bakit daw hindi ko man lang siya pinakilala kahapon kay Rhyny bilang girlfriend ko. Tinawag ko kaya siyang 'babe'.
She even asked me to step out of the deal with Monteriza. Obviously, because she's bothered.
Here's the story. . .
~flashback { 13th Day }
"Babe, pahiram naman ng phone mo." sabay kalabit sa akin ni Pitch.
Finally, kami na.
Sinagot niya na 'ko kahapon. At dahil sa tuwa ko, hindi ko na nahintay pa si Rhyny na bumalik sa table kung saan kami nakapuwesto sa Grean Bean kahapon.
Bigla kasing nag-text si Pitch saying, "I've made up mind. Sinasagot na kita." Kaya ayun, hindi ko na rin na-chat si Rhyny dahil dumiretso na 'ko sa bahay ni Pitch.
I handed her my phone and she started scrolling and scrolling.
Samantala ako, nakatingin lang sa kanya. I've been courting her maybe few days bago ako i-chat ni Rhyny sa facebook.
Hindi naman masama yun diba?
Hindi naman masamang makipag-chat sa kung sino habang nanliligaw palang? Hindi naman nakakasira ng pagka-loyal sa nililigawan mo.
I'm undercover of a silent type guy. Pero lahat naman ng lalaki, may tinatago ring landi. Well, konti lang naman.
Akala ko nga na-fall na talaga 'ko kay Rhyny e. Kasi may ibang feeling. But yesterday? Nung nakita ko siya, napa-nah nalang ako. Not my type.
Pero dahil mabait naman ako at pwede niya kong tulungan sa mga assignments at projects, icha-chat ko pa rin.
Kahit hindi kami bagay. Just the benefits lang kumbaga.
Ilang minuto lang, isinoli na sakin ni Pitch ang cellphone ko and bid me bye. Nagkita lang kasi kami saglit dito sa playground para mag-usap ng konti—which we didn't do dahil hiniram lang niya ang phone ko.
Oh, si Rhyny pala. Wait, i-chat ko nga. Hindi ko pa kasi nasisimulan yung thesis ko. She's a nerd. Kayang-kaya niya 'yun.
So I opened my phone at tinap yung facebook—na lagi namang naka-open.
Kaso, User not found.
Binlock niya ba 'ko?
Impossible.
Naisipan kong i-check ang block list ko sa settings.
And what the hell.
I'm the one who blocked her!
No. . .
Scratch that.
It's Pitch.
I'm sure.
I immediately unblocked Rhyny. Atsaka ko sinubukan na i-chat siya. Pero wala.
Too late.
She deactivated her account.
~end of flashback
Okay, don't throw tomatoes at me.
Nagbago naman na 'ko. And that change was all because of Pitch. Nagseryoso kami pareho sa relasyon namin.
Ewan ko nga lang kung ano na ngayon. Something's slowly changing. At hindi ko ma-identify kung ano 'yun.
Heading to Grean Bean, nakaka-receive pa rin ako ng reminders from my secretary.
Hectic ang schedule ko for a week dahil sa mga meeting whith Rhyny. . . Oh, Ms. Monteriza rather.
"Remember Blake, be formal." I whispered followed by a deep sigh, "Let the formality be the distraction."
BINABASA MO ANG
12:12 (Sequel: The Chase)
Teen Fiction"Just because we don't talk anymore doesn't mean I've stopped caring." -Blake Copyright © 2016