Zyce's POVTagal tagal naman mag dismiss ng teacher nato! Kabagot, hindi niya ba alam na wala namang nakikinig sa mga kwento niya.Ang tagal pag talaga naubosan ako nung chocolate cake sasapakin ko talaga tong teacher nato!
"Girl, your noo is nakalukot na"
Napairap na lang ako sa Kylie nato. Isa pa to eh ang ingay ingay.
Napatingin ako sa right side ko. I rolled my eyes ng makita ko siyang tulog. Argh! Kailan ba ako papansinin ng mukong na'to? Ha?! Kabuset siya ah kalalaki niyang tao nag iinarte ng ganyan, nakakainis.Akala mo bagay sakanya muka namang pabebeng walang ngipin. Asungot siya, maarteng nilalang.
Hindi talaga ako mag so sory sakanya! Tsaka wala naman akong kasalanan kung nasuntok ko siya, ikaw ba namang bigyan ng bulaklak hindi ka ba maiinis?! Buti sana kung pagkain na lang yong binigay niya eh.
Speaking of pagkain, bigla tuloy kumulo yung tiyan ko. Argh! Chocolate cake..Chocolate cake...Chocolate cake.. marami pa namang nabili nun! Kainis sana meron pa.
Natatakam ako... nakakagutom.. ang sarap kumain. Yummy!
"Class Dismissed"
Agad agad akong lumabas ng classroom at hindi ko na hinintay sila Kylie. Mas lalo ko pang binibilisan ang takbo ko papunta sa Cafeteria para maabutan ko yung choclate cake.
Napabuntong hininga ako dahil worth it yung pagtakbo ko, may chocolate cake pa but isang slice na lang...
Kukunin ko na sana pero may nakasabay ako sa pagkuha, Argh!
Tumingin ako sa lalaking sobrang gwapo na parang hulog ng langit dahil sa sobrang kagwapohan. Teka? Ano nga ulit yung sinabi ko?
"Excuse me, ako kasi ang unang nakakita niyan eh." sabi ko habang naka crossed arm.
"Excuse me miss but ako talaga ang unang nakakita nito." at tinaas baba niya pa ang kilay niya.
Aba! Akala mo naman sobrang gwapo eh ang pangit pangut naman ng muka! Napaka feeling niya pa siya pa daq ang unang nakakita eh halata namang ako!
"Para walang gulo, akin na lang to" at inagaw ko yung chocolate cake.
"Hindi! Para walang gulo, saakin yang chocolate cake"at inagaw niya saakin yung cake.
BWESIT SIYA! PINAPAINIT NIYA ANG ULO KO!
Inagaw ko na lang ang cake sa kamay niya..
"Ako ang unang nakakuha at nakakita at nakapunta dito."mataray kong sabi.
"Ikaw ang una ah? Para sabihin ko sayo sabay tayo nakapunta dito.Kaya wag kang feeling ang pangit mo na nga sobrang feelingera mo pa!"
ABA! PANGIT DAW AKO?!
"Hoy Mister matakaw na ubod ng pangit na parang hulog ng langit dahil sirang sira na ang mukha.Akin na yang chocolate cake para walang gulo!"
Inagaw ko ulit sakanya yong cake.
"Akin na nga sabi yan eh"
"Akin na yan, gago ka!"
"Akin to, buset!"
Napatigil kami sa pag aagawan nung cake dahil may niglang humablot nun sa kamay namin at kinuha muna sa plastic at syaka dineretsong sinubo.
"Keep the change" at binigay niya sa cashier yong 500 pesos at syaka umalis. Hindi ko maigalaw ang paa ko at nakatingin lang ako sa likod niya na papalayo saamin. Hindi ma sink in sa utak ko kung sino ang lalaking yon.
"Kita mo na! Naagaw na tuloy yong cake.Kasalanan mo to eh."
Doon lang ako bumalik sa reyalidad ng magsalita siya.
Hindi ako iiyak. Hahaha hindi ako iiyak. Ano kaba naman Zyce, bakit ka naman iiyak?Siguro dahil sa chocolate cake, OO TAMA! Dahil sa chocolate cake.
"Hep hep.Bat ka naluluha? Don't tell me dahil lang don sa chocolate cake? Kasalanan mo rin yon noh! Kung hindi ka nakipag agawan edi sana busog na ako nun."
Hindi ko siya sinagot at tinaasan ng kilay.
"Drake Fortalejo. In case na gusto mo malaman ang precious name ko."
At umalis na siya papalayo pero bago siya tuloyang maka alis sinigawan ko muna siya.
"ANG YABANG MO, AS IF NAMAN NAGUSTO KO MALAMAN ANG MABANTOT MONG PANGALAN!"
Narinig ko na lang siyang tumawa.
BINABASA MO ANG
The Falling Game
RomanceSa larangan ng pag ibig, handa ka bang gawin ang lahat kahit puso mo ang nakasugal dito? Handa ka bang mahulog kahit alam mong walang sasalo sayo? AT HIGIT SA LAHAT Handa ka bang laruin ang game na eto kahit puso mo ang nakataya dito? 'Its For You...