Chapter 17 (Take It Or Leave It)

10 2 0
                                    

Brix's POV+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Narito ako ngayon sa condo unit ko na malapit sa Halcon University. PInagmamasdan ko lamang si Aella nang mabuti habang natutulog. Dinala ko siya dito matapos niyang mawalan nang malay habang nakayakap sa akin at umiiyak.

I will really destroy the freakin' face of that boy in section A. What's the name again? Adrian?.. Pwe!!!

Nabato ko ang hawak kong baso.

Maya maya ay nagising na si Aella.

"Brix? A..asan ako?"-Aella

"In my condo unit" -ako

"why?"-Aella

"You fainted" I coldly said.

...

Aella's POV++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Agad akong napabangon matapos malaman na hinimatay pala ako kakaiyak.. I hate that idea.. BAkit? Because I never became too showy sa mga kahinaan ko..

Tiningnan ko nang mabuti si Brix.. That man.. nakakakaya niya talagang mapalabas sa akin maski ang mga weak sides ko. I should not act like this as a leader of the fearless gangster..

"It's ok.. Everythings fine" _Brix

Brix held my hand.. Naguguluhan ako sa mga titig niya. Magaling siyang magtago nang nararamdaman niya kaya hindi ko mabasa kung anong iniisip niya maski ang mga nararamdaman niya ngayon.. ang kaya ko lang basahin ay ang lungkot niya habang pilit na sinasabi sa akin na okey lang ang lahat..

"Hindi okey ang lahat,," I plainly said.

I am in a very difficult situation right now..because.. the moment na malaman ng buong gang ang pagkapasok ko sa section A, there are many unimaginable things that might happen.. I broke the rule..

Tumayo si Brix saka humarap sa may bintana.. He is looking somewhere.. maybe nagmamanman sa mga kasapi ng gang na possible na naghahanap na sa akin ngayon..

"Sigurado kana ba ngayon sa pinapasok mo?"-Brix

"I do not have any way out.. Naguguluhan ako.. Si lolo, nag aalala ako mentras na sinuway ko sya at umalis ng section A. Sh*t!!" I cried in frustration..

Lumapit sa akin si Brix sabay yakap.. Hinahaplos niya lang ang ulo ko.. At nararamdaman ko ang kanyang pagbuntonghinga...

"Andito lang ako Aella.. poprotektahan kita kahit anong mangyari.."-Brix

Humiwalay siya sa pagkakayakap at tiningnan ako na puno ng pag aalala at pagpapahalaga.. He cupped my face at dinikit ang noo niya sa akin sabay..

Toiiiiinkkkk!!! Pinitik niya ako sa noo..

"OUch!!! GRRRRR Humanda ka sakin!!" inis na sabi ko habang hinahabol siya..

"HAHAHAHAHAHAHAHA!!!"

Nagtawanan lang kami habang naghahabulan.. This is him.. This is us.. kwela kami at puno ng kapilyuhan.. I'm glad he came to save me from this very difficult moment..
...

Adrian POV+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Hindi ako mapakali habang palakad lakad at paikot ikot sa mansyon nila Aella.. HIndi ko dapat sa kanya ginawa yun kanina.. Napapailing na lang ako habang naiisip ang mga sinabi niya..

Naramdaman kong may pumapasok sa gate.. I pause for a second.. Si Aella, may kasamang isang lalaki.. Nakaakbay sa kanya habang masaya silang nagtatawanan.

"Who is he?.." bulong ko sa sarili ko..

Nagtanggal yung lalaki ng Jacket sabay suot nito kay Aella. Naikuyom ko ang kamao ko sa inis..
Teka bat ako nakakaramdam na parang gusto ko sugurin yung lalaki at basagin yung pagmumukha niya? Ganito siguro ang pakoramdam ng mga butler.

"It's cold out here, go inside Aella"-sabi ng lalaking kausap ni Aella

Sino ba kasi yon?!!! Nakita ko kung paano ngumiti si Aella.. ni minsan di ko pa sya nakita ngumiti nang ganun..

"Sige, ingat. ."-Aella

Wow? At kelan pa sya naging concern don?

Tumalikod na yung lalaking kausap niya nang bigla pang nagsalita si Aella..

"Brix.."-Aella

Lumingon yung lalaki..

"Thank YOu"_Aella

Tsaka si Aella nag wave goodbye..

Pagkaalis ng lalaki na yon.. agad siyang tumalikod sa gate at akmang papasok na sa pinto ng mansyon nang matigilan siya at mapansin niya ako.. nakasandal lang ako sa gilid ng pader habang nakacross arms..

"So.. the name of that jerk is Brix?.."-ako

"Ikaw?!!"-aella

Nag iba yung aura ni Aella, tsaka siya dirediretsong pumasok sa bahay.. Sinundan ko sya..

"Who is he?" tanong ko

"Like what you said, his name is Brix" walang ganang sabi ni Aella.

"KAusapin moko nang matino.."-ako sabay hila sa kamay niya para mapaharap siya sakin.

"What's wrong with you!! I don't even have the appetite to see you!! Get lost!!"-Aella

Parang may tinik akong naramdaman na unti unting tumutusok sa puso ko..

"Aella,mag usap tayo_____"-ako

"Sige say it now!!"-Aella

Hindi nako makapagsalita at damn!! nafrufrustrate na naman ako..  Naisuklay kona lamang ang aking kamay sa aking buhok.

"Wala ka naman palang sasabihin"-Aella sabay talikod at lakad palayo..

"I'm.. so..sorry.y." nauutal na sabi ko..

Jeez!! ngayon lang ako nakaramdam na parang tinatapakan ang pride ko..

Napahinto si Aella sandali pero hindi man lang siya lumingon sakin.. Bumuntong hiniga siya

"Apology accepted.. Now, mawala kana sa buhay ko, wag mo nako guluhin..You can leave now.."-Aella said coldly

" Please?...." Pahabol niya pa.

In just a minute, naglakad na siya palayo.. Hanggang sa maglaho na siya na paningin ko..

"Hindi ako aalis, dahil from now on.. I am your butler.. Aella" mariing sabi ko kahit alam kong hindi na niya naririnig..

This is the fact that she should accept.. The choice is mine, it's either I leave it or I take it...

..

but I ..

Adrian

Eufro

Santibañez
.
.
.
.
.
.
.
takes.. it...

Definitely Not A Good LiarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon