"Hey!? How long are you going to ignore me?" sigaw ko sa lalaking wala yatang pakialam sa mundo, kanina pa ko nandito pero ni ayaw man lang akong tapunan ng tingin! pakshet lang di ba!?"Ano ka ba?! Oi!!!" I wave my hands in front of his face, hoping that it would irritate him at nang sakaling pansinin naman ako. Thank heavens when his dark hazel brown eyes turn their gaze towards me. They were intense and intimidating like hell but as if I would give a damn. I just rolled my eyes at him.
"Excuse me and your moment with Stella but I have more important things to do other than watching you two cuddle like one of those stupid couples. Duh? May buhay rin kaya ako!" Inis kong litanya matapos ba naman akong hatakin para lang samahan sila ng girlfriend niyang mamili ng mga materials and ingredients para sa project namin sa Home Economics, though group mates kami pero parang epal lang naman ako dito eh.
Yakang-yaka na nila yan. Tch.
Isa pa para makapagpraktis na rin sila di ba? Tsaktong-tsakto pang-magasawa talaga ang peg na to'
"You!" Pikon nitong duro sa forehead ko "That's why you're such a useless brat" bored pero may diin nitong asik sa'kin.
"Argh! Basta! Aalis na ko! Ikaw na rin ang nagsabi di niyo ko mapapakinabangan dito!" binelatan ko ito saka tumalikod na pero shit lng! I didn't even take a single step when he suddenly hit me!
"Aray!!! Nakakaisa ka na ha!" katosin ba naman ako sa ulo! Kainis!
"Kaya nga mas dapat nandito ka para matuto ka naman!" pangaral nito sabay mahigpit na hinawakan ang kanang braso ko kaya hindi ko na maituloy ang pag-alis. Hmph!
"Matutong lumandi ka' mo" inis na bulong ko sa sarili pero di yon nakaligtas sa pandinig nito dahil tinapunan ako ng masamang tingin.
Opsie. Nakalimutan kong mga mata lang pala ng lalaking ito ang may deperensya at hindi tenga!
Oh well, I don't care. I return his gaze with a smirk. Sus! Ang dali lang kayang pikonin ne' to, pero doughnut lang! di na umimik ang mokong, wala siguro sa mood kaya tumahimik na rin ako. Amboriing! Tch.
Nakatayo kaming dalawa ngayon sa gilid ng supermarket na parang nagsisilbing waiting area dahil nasa di kalayuan lang ang counter. Tapos na kaming mamili ng mga ingredients or mas appropriate sabihing sila. Tapos na silang mamili at maglandian. Ako? Anong ginawa ko? Namili rin ako. Namili ako nang snacks ko next week! Ang saya nga eh! Dapat sa cooking part na lang ako umeksena pero tong' gago kong kaibigan ininsist talagang kelangan ko daw matutong magbudget at pumili ng ingredients pagnaggroceries. Tae lang! May nanay naman ako ah' bakit kailangan ko pang problemahin yun!?
Kanina ko pa gustong umalis kaso hawak ni Leigh yung wallet ko! Ewan, may sa pagka- snatcher rin kasi tong' four eyed na'to, gamitin ba namang pang-blackmail yung sarili kong wallet para lang hindi ako makatakas! Galeeeng! Napilitan nga lang itong ibalik nang magbabayad na ko ng mga pinamili kong snacks, alangan namang bigla na lang akong magrant habang nagmomoment sila kanina kaya ngayon na ang pinakaperfect timing dahil nandun si Stella sa counter at nasa akin na yung wallet ko! Three more persons to go na lang and turn niya na kaya dapat makatakas na ko dito!
Mabuti na lang talaga at si Stella rin ang nagkekeep ng money bukod sa pagiging taga-budget namin kaya ayon siya rin ang magbabayad. Bwahaha! Pagnagkataon kasing ako di pa ko makakahirit para tumakas. Galing kasi ng babaeng iyon eh! Siya na! *evil laugh ulit* Ha! :PDon't get me wrong guys. Stella and I were both friends. Nagkataon lang na responsable ito sa lahat ng bagay di gaya ko, pinipili lang yung trip gawin. Hehe. Gusto ko rin si Stella para sa bestfriend kong si Leigh. Sino ba namang hindi? Every man's dream kaya beauty ng mare niyo. Maganda, masipag at matalino. Parang Selecta ice cream lang di ba? 3 in 1!
Ako? maganda lang ako at matalino, kung minsan nga lang naquequestion pa ganda ko, kasi daw para akong tomboy kung pumorma at kumilos. Pero dedma lang yun! Anu bang pakealam nila? basta alam mo sa sarili mo kung ano at sino ka. Hinding-hindi importante ang mga sasabihin ng iba. Nek nek nila bida kaya ako sa story na to!
Naramdaman kong binitawan ni Leigh ang braso ko at kumilos ito papuntang counter, tutulungan niya siguro si Stella! A wicked smile form on my lips but quickly erased it when he turned back at me. "Stay there" I just gave him an innocent and assuring nod so he can go on, and Bravo! Lumakad na nga ito palayo kaya evaporate na ko! Yosh!!!
I quickly grab my groceries na naglalaman ng aking mga midnight snacks and then tip toed with the crowd. Leigh's back were still facing me so I'm sure that he wouldn't notice it. Naku, syiempre kay Stella naka fixed apat na mata niyan!
And so then, my 48th escape begins to take action!
After a few meters away from the supermarket, I heard the shouting voice of Leigh telling me to stop. Tanga ba siya?! May tatakas bang hihinto? Syiempre wala! Asa! Nakalabas na ako sa establishment habang ito naman ay naipit sa grupo ng mga kababaihan na mukha yatang mga linta kung makadikit dito, hindi naman masikip kanina ng dumaan ako diyan ah! Well' anyways, thanks to them at nastranded ito ng wala sa oras.
I widely smile then turned my back and run as fast as I can!
This is one of the few successful escapes I have done from Leigh. Nakakainis nga eh' mukha namang normal ang mga mata ng lalaking yon' kung makabusted sa'kin! Akalain niyo yun! Out of 48 escapes, 15 lang ang successfully uncaptured! Ay grabe siya talaga!!!
Anyways, it seems that its my lucky day, so might as well have fun today! ;D
Makapunta na nga sa mga besties kong mukhang may cancer. Ay este, mga besties kong Cancerian I mean Haha! Corny! kanina pa siguro sila naghihintay sa Zodiac Cabin.
Late na naman ako. Haist!
***************
BINABASA MO ANG
Loving a Shitty Four Eyed
RomanceWe're the puzzle I can't fix. A million pieces still missing. When I look at you and me. I still can't tell what this is. But it is out of my control. Love's a hole you said you don't want to fall in, but you keep falling. ********** The copying, up...