-+*Infirmary*+-
Stella's POV
"Ha? A-ako?" gulat na tanong ni Yane.
Hindi ko rin alam kung bakit bigla ko na lang naitanong iyon, siguro matagal na rin akong nacu-curious?
Ika nga best friend's feelings can be deceiving.
Deceiving nga ba?
"Ah.. Am I giving you trouble?" tanong ko dito, masyado kasi siyang nabigla at parang ewan lang na nakatulala sa hangin.
"Eh.. H-hehe" mahina nitong tugon ng makahuma na "sandali lang" yumuko si Yane atsaka pinulot yung mga nahulog na papel sa sahig, agad naman itong bumalik sa pwesto at diretso akong tiningnan sa mga mata.
"G-gusto ko siya" wala ka kurap-kurap nitong sabi.
A-ano daw? G-gusto niya si Leigh? Totoo ba to?! M-may gusto siya sa best friend niya?!!
Seryoso?!!!
"Ah.. Eh.. P-pano ba to?" Ang awkward naman! Ano na ba ang dapat kong sabihin ngayon?
"Siyempre" dagdag nito atsaka malapad na ngumiti pa, mukhang narelieve yata ito sa kung ano.
"Ah.. P-pano na ngayon?" Tae.. Bakit ba ang hirap gumawa ng sentence, parang any choice of words ko may pamatay na timer ah!
"Anong pano na ngayon?" inosenteng tanong nito, saka bumalik na sa ginagawa niya kanina.
"Di ba gusto mo si Leigh?" alanganin akong ngumiti. Pucha. Ang akward!
Ilang sigundo muna itong hindi naka-imik at puzzled lang na tiningnan ako. "G-gusto ko siya.. siyempre, best friend ko siya eh" Teka? Hindi ba nito nagets? Naku! Yane naman! Bakit ba kita kinakausap?! Alams naman na wala kang matinong brain cells sa mga ganitong bagay.
"Hindi yun ang ibig kong sabihin..." nalilito lang ako nitong tiningnan. Hayys! "Magbestfriend nga kayo, pareho kayong ewan" naiiling na sapo ko sa noo. Aist! Ang dense talaga ng babaeng to.. Ang inosente at ang slow, parang bata lang. Siguro ganito rin yung dahilan kung bakit masyadong attach si Leigh dito, ito kasi yung tipo na hindi makakaramdam pag hindi talaga sinabi ng diretso.
Okay! back to the main point. Why do I feel that I am digging my own grave?
Well, never mind Yane is a good friend so I knew that she would understand this.
Anyways, I need to do this, I gotta do this.
"Yane there's a favor, I want to ask on you"
"What is it Stell?"
*************
Yane's POV
"Ahaha! Yan lang?! Sus, ayos na ayos nga eh" natatawa kong tugon sa favor na hinihingi ni Stella.
"Uhm.. O-okay lang ba talaga?" nag-aalalang tanong pa nito.
"Eh, what's with the concerned face?" nakangiti kong tanong dito "Wag kang mag-aalala, naiintidihan ko" iba na kasi talaga kapag in a relationship na kaya alam kong gusto lang ni Stella na magkaroon sila ng moment ni Leigh, hindi nga naman nila magagawa yun kung palagi akong nakasabit. Though di ko naman talaga gustong maka-istorbo in the first place. Ilang beses ko rin namang sinubukan na ipasok sa kukote ng lalaking yun na dapat si Stella na yung iniistorbo nito, isa kaya yun sa mga privileges bilang girlfriend or boyfriend, and I want to take this moment to thank God for being single.. Ehehe at least walang boyfie na nangugulo ng tahimik kong pamumuhay *evil laugh*
BINABASA MO ANG
Loving a Shitty Four Eyed
RomanceWe're the puzzle I can't fix. A million pieces still missing. When I look at you and me. I still can't tell what this is. But it is out of my control. Love's a hole you said you don't want to fall in, but you keep falling. ********** The copying, up...