2 | The Zodiac Cabin Astrology

34 7 0
                                    


Tinungo ko ang isang makitid na alley matapos lumiko sa isang hardware shop, masikip ang daan pero kasya naman ang beauty ko, dali-dali kong nilakad ang alley na para bang mailap na pusa. Sanay na kasi akong dumaan dito. It's a secret path papuntang Zodiac Cabin, isa itong restaurant na kinakailangan ng code name ng Western Sign o Zodiac sign ng mga customers, kaya nga siguro nasanay akong tawagin sa Zodiac sign yung mga kaibigan ko. Hehe.

Bakit nga pala Zodiac? Kapag kasi bumili ka ng mga items nila ay may libre kang Zodiac Astrology of the current day, sa Zodiac Cabin ang kadalasang hang-out place namin ng mga kaibigan ko, bukod kasi sa mga exciting readings na kadalasang tumpak ay masarap rin ang mga pagkain. Maganda at cozy pa ang lugar.

Makapagrelax nga dun at mukha yatang nastress ako kakatakbo kanina!

Matapos ang ilang segundong paliko-liko ay nakalabas na rin ako sa makitid na alley. Well' ang lagusan lang naman nito ay sa gitna ng isang antique shop and Italian restaurant na di lang kalayuan sa isang park. I made my way through the crowd at dinaanan lang ang park. Di nagtagal nakita ko na rin ang isang old yet classy restaurant. I bell before entering the place.

"Hey Yane! Here!" a hand wave from the corner, it came from Hana, one of my dear friend. She was sitting with Sam on our favorite spot. I smile at them at saka dali-daling pumunta sa pwesto nila.

"You're late" komento ni Sam sa gitna ng pagkain ng ice cream nito.

"Tumakas nga lang ako eh'" I pout which made the two confuse.

"Haist! Okay okay guys! Answering your questions, the story comes this way" Napabuntong hininga ako bago simulan ang kwento. "Didn't you guys hear? when me, the beautiful maiden" sabay turo sa sarili ko which just earn a moment of rolling eyes from my friends, haha totoo naman ah! "was drag along by a carriage, just to witnessed the stupid moment of her best friend and his princess!? Tae lang di ba!" I crossed my arms then aggressively sits on one of the chairs.

"Is there anything new? palagi namang ganyan ang eksena eh'" sabi ni Hana at kumaway sa waiter.

"Yah'" bored na tugon ni Sam na hindi inaalis ang tingin sa ice cream nito.

"Oi? anong flavor niyan?" tanong ko dito.

"Mocha" sabi niya sabay kain ulit ng ice cream. Lihim akong napangiwi. I don't like mocha and pandan flavors.

"Anong sayo?" tanong ni Hana ng makalapit na ang waiter.

"Anyeong sa eo too" I sweetly smile at her.

"Gagiee!" palatak nito saka tinapunan ako ng tissue.

"Libre mo?" I asked her while grinning.

"Asa! tinawag ko lang yung waiter para sa iyo noh" sagot nito atsaka tumawa. Sus! Kunwari pa tong bruhang to, halata namang treat ne' to ngayon eh.

"Soda and potato chips lang sa kin, yung barbeque flavored ha' and lemon for my soda" sabi ko sa waiter. Agad namang itong tumalima at naglakad na palayo. Infairness kalokalike ni Mr. Waiter si Kim Soo Hyun ng My Love From the Stars. Haha. Cute eh!

After a while, we talked about the project we had on our home economics class, how over acting the teacher and what a handy thing her requirements was. Dyahe talaga mga ganyang klase ng teachers eh! Napaka-Aurgh lang! Unfortunately iba-iba kami ng grupo nina Hana at Sam kaya kanya kanya kaming share ng moments with the group hanggang sa ayun kinuwento ko na ng matino yung nangyari kanina.

Loving a Shitty Four EyedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon