Kevin's POV
"You're next Mr.Jeon"sabi ng isang staff. Tumayo ako at pumasok sa isang room facing four people na nakatingin saakin as if parang papatayin ako.
"Introduce your self" Pasimula ng isang lalaki sa harapan ko.
"I am Kevin Jeon, from Busan I can do singing,dancing,rapping,Acting and also MCing(Hosting)" Pasimula ko. Lahat sila'y nakatingin sakin,checking if I have the looks that they really need in this kind of bussiness.
"Can you show us some of your skills?" Sabi ng isang babae.Nagsimulang umingay ang buong room sa pagtunog ng kantang ipinlay. Ilang beses ako humingang malalim para humugot ng lakas ng loob matapos ay agad kong sinabayan ang beat ng kanta. Matapos nito'y ipinakitang gilas ko naman ang sariling ganda ng boses sa pamamagitan ng pag kanta na sinabayan ko narin ng rap. Ngunit sa kalagitnaan ng aking kanta'y bigla nila akong pinatigil at sinabing tatawagan nalang daw ako ng agency para malaman kung tanggap ba ako.
************Matapos ang isa na namang audition sa isa sa mga entertainment company dito ay heto na naman ako, malungkot na pauwi. Lagi naman nila akong sasabihang tatawag sila pero wala namang nangyayari. Siguro, ang Bighit Entertainment na ang huli kong pag auauditionan last na ito ayoko na. Kapag hindi pa nila ako tinawagan ay suko na muna ako hanggang makapagtapos ng pagaaral.
Oo nga pala, kaylangan ko nga palang mag pakilala hehe.
Pero alam nyo na naman ang pangakan ko :) Isa akong studyante sa pinaka pristerhyosong school dito ang Seoul Arts Academy,pero hindi naman ibig sabihin non ay mayaman ako,may nakuha lamang akong scholarship dahil sa akoy nagpeperform dati sa kalsada kumakanta o di kaya'y sumasayaw. Akala ko nga nung una na na street cast ako ng isa sa mga Entertainment agency pero inaalok lang pala ako ng scholarship, pero ayus naron yon dahil sa school na to halos nanggagaling ang mga kinikilalang artist ngayon sa larangan ng pagsayaw at pagkanta. Bawat taon ay may isinasagawa sila ng audition para sa mga fourth year. Pero para sa mga kagaya kong lower years ay bawal pa munang sumali. Pero pwede naman na ikaw na mismo ang gumawa ng paraan kagaya ko.Nakauwi ako sa dorm ng school namin ng ligtas. Kinamusta ako ng ka dormmate ko kung anong nangyare. Pero as ussual ganun paren talaga ang tugon ko. Nakaka limang entertainment na ako kaya hindi na sila nabigla. Siguro ang pagkakataon ko nalang talaga ay kapag nag fourth year na ako. Bago matulog ay nag dasal ako para bukas ay harapin ko na ang panibagong araw ng may kumpyansa sa aming klase.
"1,2,3 and 4,5 and 6,7,8. 8 hop,raise and pose,left and right and isolation" nagpapractice kami ngayon nang aming performace para sa monthly accessment exam namin. Bawat section ay dapat may hinahandang performance at ang mananalo ay may pinaka mataas na grades. Sa ganto lang umiikot ang mundo ko sa school. Minsan lang ang academic subject more on performance kami. Minsan naman kung di painting ay acting. Di katulad sa ibang normal na eskwelahan.
"Tara Kevin! Break muna" sabi ng kaibigan ko na sya ring dorm mate ko at isa sa pinaka close ko. Tumabi muna kami sa gilid para uminom at mag pahinga.
"Uyy may good news ako sayo kevin" sabi nya.
"Ano yan? Mukang good na good ahh ang ganda ng muka mo ehh" tugon ko.
"Tumawag ang SM saakin, at pinapapunta nila ako ulit for being trainee!" mahina ngunit napaka galak na sabi nya. Bawal kasi ikalat na ikaw ay trainee, hindi naman sa bawal ngunit para narin sayo, dahil maraming nangbubully dito kapag nalamang trainee ka na at maaaring mas mauna ka pa kesa sa mga seniors mo na mag debut.
"Whoooah??? Ang swerte mo Taeyong! Nice one!" sabay apir ko sakanya. Sabay kunwari'y nalungkot ako.
"Oh anong muka yan pare?akala ko masaya ka para sakin?" sabi nya
"Wala lang, mababawasan na rin kase oras mo saken at baka mawala na pagiging magkaibigan natin lalo na pag naging sikat ka na :( " isang batok naman ang nakuha kong tugon kaya nanlilisik na mga mata ko ang tinitig ko sa mga mata nya.
"Tang*na di mangyayari yun! Tsk trainee palang ako. At di pa mag dedebut di pa ako sikat!" sabi nya.
"Haha to naman nagbibiro lang eh! Pero sana pare,walang kalimutan kapag parehas na tayong naabot ang pangarap natin!" sinserong sabi ko
"Oo naman pre" sabi nya sabay fist bumpIlang minuto pa ang lumipas bago kami magsimula ulit sa aming practice. After ng class ay deretso agad kaming lahat sa Dorm syempre hiwalay ang boys sa girls.matapos naming maligo at makapag palit ay hayahay na halos lahat kami pero ang iba masyadong mahal ang ginagawa kaya hanggang sa kama mayroon kumakanta,nag miMIDI ,mix ng sounds,may nag ppractice padin ng sayaw. Pero para saakin ito na ang pinaka rest ko sa buong araw kaya di ko na ginagawa yun. Bandang maghahating gabi ay naisipan kong tumayo at pumunta sa isa sa mga practice room sa loob ng dorm. Ewan parang ang lungkot lang. Dalawang taon na ako dito di pa din ako na cacast or nagiging trainee sa isip isip ko, kulang ba ang talents ko? Kaya ibinuhos ko nalang ang galit sa sarili sa pamamagitan ng pag sayaw.
Isang oras ang nakalipas ng maramdaman kong nag vvibrate ang akong cellphone,nang tignan ko ito'y isang unregistered number ang nakalagay.
"Hello?" nanginginig kong tanong sa kabilang linya.
"Hello, is this Mr. Jeon?"
"Yes, speaking"
"Oh hi!, I would like to congratulate you as one of the trainees that our company had been chosen. This is Bighit Entertainment please report to our company within this day"
END CALL
*********
Jinson at media
BINABASA MO ANG
I NEED YOU (BXB BTS FANFIC)
FanfictionSa musika umiikot ang aking mundo, Pero dahil din dito'y umusbong ang relasyon namin, Hindi lang basta relasyon,relasyong hindi maganda sa mata ng iba, Relasyong syang nagpabago sa ikot ng mundo, Kaya ko bang ipagpalit ang kasikatan para sa bagong r...