"Conan's POV"
"Ilang taon narin ang lumipas mula noong bumata ako, pero Hindi ko parin nakukuha ung poison na pinainom sakin ng Organization. Ito parin ako ngayon na hindi ko alam kung makakabalik pa kaya ako sa dati kong katawan at makakabalik pa kaya ako kay Ran."
Pero isang araw habang naglalakad si Conan pauwi may napansin sya na lalaking nakaitim.
"Ha Baka yan na yung organization na nagpainom sakin ng poison" sinundan ni Conan yung nakaitim na lalaking naka-black at nakarating siya sa madilim na lugar at ang hindi niya alam ay doon pala ung kanilang hide out.
"Sila nga ung organization na nagpainom sakin ng poison. Ito nga ba ung kanilang hideout." Tumawag si Conan kay Prof. Agasa. "Hello Prof.Agasa natagpuan kona po ung hideout ng black organization na nagpainom sakin ang antidote at pakisabi na rin kay Haibara tungkol dito at wag muna sanang sabihin kila Ran at Uncle Mouri." Tinawagan ni Conan si Prof. Agasa para sabihin na natagpuan na niya ung hideout ng black organization na nagpainom sa kanya ng poison.
Hindi Tinawagan ni Conan si Ran at detective Moore dahil ayaw niyang madamay sila.
Habang hinihintay ni Conan si Prof. Agasa at Haibara kikilos si Conan para makuha ung poison.
"Ah kaasar naman oh, pano ko naman kaya makukuha ung poison eh hindi ko nga alam kung saan nakatago yun."
Habang iniisip ni Conan kung saan nakatago ung poison narinig niyang naguusap ang grupo ng organization tungkol sa pinainom nila ng poison na si Kudo Shinichi.
"Talaga bang effective yung poison na pinainom natin kay Shinichi?" Tanong ni Vodka.
"Hindi ako sigurado pero simula noong pinainom ko siya ng poison hindi na tayo nakatanggap ng balita tungkol sa kanya. Pero bakit walang balita na patay na sya o buhay pa, ang balita lang na natanggap natin ay nawawala sya. Hmmm hindi kaya buhay pa sya at nagtatago lang?" Sabi naman ni Gin na may hinala na buhay pa si Shinichi.
Narinig ni Conan lahat ng pinagusapan nila at totoo pala ang hinala Nya noon na hindi ang alam lang nila na ang poison APTX 4869 ay nakakamatay.
"Tama nga ako sa mga hinala ko, ibigsabihin hindi nila ako kilala. Ang tagal naman nila Prof. Agasa at Haibara baka may makakita pa sakin dito."
Nang gumalaw si Conan nasagi nya ang kahoy na nakatayo at natumba ito. Narinig ng organization ito at hinanap nila si Conan at nakita nila ito.
"Sino ka at anong ginagawa mo dito bata?" Gin
"Ahhh wala, nawawala kasi ako kaya naghahanap ako ng pagtatanongan kung nasan ako." Sabi ni Conan na takot na takot.
Tumakbo si Conan papalayo sa kanila pero natrap sya at nakuha sya ng organization at itinali ang kamay at paa at kinulong sa bodega.
"Anong gagawin natin sa batang yan, Gin." Sabi ni Vodka.
"Hindi ko alam at may suspetsa ako na narinig niya lahat ng pinagusapan natin at parang ka-suspe-suspetsa yung kanyang mukha na parang nakita ko na siya dati." Sabi naman ni Gin.
"Oo nga." Sabi ni Vodka.
"Ahhh hindi kaya siya si...siya si..." Sa I ni Gin na parang alam niya na kung sino ung bata.
"Anong siya si...sabihin mo Gin baka tama ka." Vodka.
"Siya si... Kudo Shinichi." Sabi ni Gin na hinala niya ay ang bata ay si Kudo Shinichi.
"Ahhh pero Gin Hindi pweding mangyari yang sinasabi mo." Sabi ni Vodka na gulat na gulat sa suspetsa ni Gin tungkol sa bata.
Narinig ni Conan lahat nang sinabi nila at ang suspetsa na siya si Kodu Shinichi kaya naman binilisan ni Conan na humanap ng pangalis nang tali. At sa wakas nakahap si Conan ng bote at binasag nya ito. Natanggal ang tali sa kamay ni Conan at humanap sya ng daan para makatakas pero nakalock ang pintuan pero nakabukas ang bintana pero Hindi sya pweding tumalon dahil nasa ikatlong palapag sya ng building. Hanggang pinuntahan ni Gin si Conan pero wala sya doon.
"Ahhh buti na lang nakatago ako agad dito sa sako at hindi nila ako hinanap pero kailangan ko paring kumilos hindi pweding mangyari to hindi nila ako pweding mahuli at malaman na ako si Kodu Shinichi baka patayin na nila ako ngayon. Ang tagal naman kasi nila Prof. Agasa at Haibara para makuha ko na ung poison at ng makabalik na ako sa katawan ko." Sabi ni Conan.
Pero nahanap din nila si Conan dahil alam nilang Hindi makakatalon yun.
"Andyan ka lang pala bata" tinutukan ni Gin ng baril si Conan. "Akala mo matatakasan mo kami nagtago ka dyan sa sako para isipin namin na tumalon ka sa bintana. Sino ka nga ba talaga bata at alam kong hindi ka ordinaryong bata?"
"Tama ka Hindi ako ordinaryong bata. Ako ang isa sa pinainom nyo ng poison. Ako si Kudo Shinichi." Nagtapat si Conan na siya si Kudo Shinichi.
"P-pero paano nangyari yun hindi ba dapat patay ka na. P-pano ka nakatakas at paano ka naging batang paslit?"Tanong ni Gin na gulat na gulat.
"Simple lang nong nakita ko kayo nagsuspetsa ako na kayo ang organization na nagpainom sakin ng poison."
Ipuputok na sana ni Gin ang baril pero dumating sina Prof. Agasa at sinagasahan nila lahat nang grupo na nakabantay. Nakuha nila Prof. Agasa ang attention ni Gin at tumingin ito. Sinipa ni Conan ang baril na nakatotok sa kanya at sinubungan nyang kunin ung poison pero masyado syang maliit at hindi nya ito makuha. Tinusok ni Conan ng tranquilizer si Gin at nakatulog ito. Nakuha ni Conan ang poison at tumawag ito ng pulis.
Dumating ang mga pulis at Nahuli ang buong grupo ng organization at sa wakas makakagawa na ng antidote si Prof. Agasa para kina Conan at Haibara.
Hindi pinahuli ni Conan si Haibara dahil naging mabait ito sa kanya at tinutulongan sya nito. Nagpasalamat si Haibara kay Conan. "Hindi mo ba ako ipapahuli?" Tanong ni Haibara.
"Hindi dahil hindi mo naman gustong maging parte ng organization na yon at tinulungan mo akong mahuli sila."
BINABASA MO ANG
Detective Conan The Return of Kudo Shinichi and The Truth Revealed
FanfictionSa wakas nagharap narin si Shinichi "Conan" Kudo at ang black organization, magtagumpay kaya si Conan na makuha Nya yung Aptx 4869 para makagawa ng antidote si Dr. Agasa at makabalik na sya sa Dati nyang katawan na si Shinichi Kudo. Kaya ba ni Shin...