Nandito na ako sa bahay ngayon. Hindi ko alam kung bakit, pero iyak ako nang iyak sa kuarto ko ngayon. This is the first time I cried like this. Hindi nga ako umiyak nung iniwan ako ni Anna eh, nagmukmok lang ako. Pero bakit ako umiiyak ngayon.
I feel like, I am being tortured. It feels like, sinasaksak ang puso ko. Ang sakit nung nakita ko siyang nakayuko and I knew that he was crying, based on his shoulder na yumuyogyog.
Alam na alam ko sa sarili ko ngayon na gusto ko siya, pero di pwede yun Hindi dahil ayaw ko matanggap na nagkakagusto na ako sa lalaki, kung di dahil he has a boyfriend. At alam ko na malaki ang tiwala ni Vincent sakin.
Saturday na pala ngayon at di ko man lang napansin na nakatulog pala ako kagabi. Siguro napagod yung katawan ko sa ka iiyak at sa pag iisip. Kahapon kasi, pag dating ko sa bahay, ang daming txt at missed calls sakin kaya, I turned my cellphone off.
Bwesit na buhay to oh, bat ba kasi ako nagkakaganito. I want to know why I liked a man, and worse he's taken. I really feel like something na nakadagan sakin, kasi ang bigat nang pakiramdam ko.
Kanina pa nga, tawag nang tawag si Ate Fe sakin eh, pero sasagutin ko lang sya na busog pa ako, at ok lang ako. Syempre I lied, Im not ok and di ako nagugutom.
Whole day na ako dito sa room ko, Its already 5pm at wala pa rin akong kain. Wala kasing gana. Tulog, gising, ini-isip ang nangyari. Yan lang ang gingawa ko the whole day. Para na nga akong tanga nito eh.
Habang nag-iisip ako nang dapat kong gawin, Ate Fe knocked on my door again.
"Ethan, may bisita ka, naghahanap sayo"she said. Sino na naman kaya yun. wag mong sabihing si Gad yan. Di pa ako handa'ng kausapin sya.
" Sino naman Ate?" I asked na pasigaw para marinig nya.
"Charlie Manzano daw yung pangalan nya, kaibigan mo raw sya" 0_0. Sheet of paper. Oo nga pala si Charlie. Pano nya nalaman address ko? Ano sasabihin ko sa kanya about sa nangyari kahapon? Sheeett .. Nakakahiya!!
" Ahhhh. eeehhhh sabihin mo Ate. I'll go down a little bit." Kailangan ko syang harapin. Kailangan ko'ng sabihin sa kanya na di totoo ang mga nangyari kahapon.
Tumayo agad ako para maligo, kasi parang mabaho na ako eh. Ang dungis ko na siguro, whole dayy walang ginawa kundi rolling down on my bed. Pero pagtayo, bigla akong nahilo pero naagapan ko naman. Nakatayo pa rin ako kahit nahihilo. Masama talaga pakiramdam ko, ang bigat nang katawan ko. Pero kailangan ko harapin si Charlie.
Matagal tagal din ako sa CR, kasi masama talaga pakiramdam ko. Pagkatapos kong maligo kahit nahihilo ako. Nagbihis agad ako baka kasi mainip si Charlie eh.
When I about to wear my shorts, may kumatok sa pinto.
"Yes Ate, Im coming"I shouted while putting my shorts on. I just zipped my shorts, kumatok na naman si Ate, and this time, she never stopped it. I just opened the door slowly, coz I really am dizzy right now. I am topless, while opening the door.
"What Ate, I am already com......" Di ko na natapos ang salita ko kasi, di naman pala si Ate ang kumakatok. Si Charlie pala.
" Oy bro, wazz'up" Line na nya talaga yun. he said it while giving me a big smile.
" Hey bro, ok lang napadalaw ka?" I said it with a unusual low tone voice. I smiled at him. Pero bigla syang sumimangot.
"Bro, bat ang lamya mo at ang pula mo pa, buong katawan pa?" he said at touch my forhead.
"SH*T bro, ang taas nang lagnat mo. Nakakapaso. Get inside and wear some clothes, di kaba giniginaw ha?" Tinulak nya ako sa kuarto ko. At pinasuot nya ako nang damit. Wala akong nasabi kasi para sya na lahat ang nagsasalita.
" Bro, did you take some meds already, sabi sakin ni Ate, di ka pa raw kumakain maghapon. Pakshet naman bro, kaya ka nagkaksakit nyan, stay here and lay on your bed. Magpapaluto lang ako kay ate nang soup para naman makakain ka nang kunti at maka-inom ka nang gamot"He said and went downstairs. I want to follow him pero parang ang ginaw na sa pakiramdam, At parang di ko na kayang maglakad, kasi hilo'ng hilo na ako.
I just lay down on my bed, at nagkumot. My blanket is so thick, pero ang ginaw pa rin. Naka on kasi siguro yung aircon kaya ang ginaw. Tatayo na sana ako para e off yung AC, pero parang di ko kaya. When I about to stand up, nawala yung paningin ko, kaya I just lay back down. C-nurve ko lang yung katawan ko sa ilalim nang kumot, para di masyadong maginaw.
Pagkalipas nang mga sampung minuto, bumalik si Charlie na may dala-dalang tray, I know pagkain ang laman nang tray na yun.
"Nasan si Ate?" I asked him habang nangangatog pa ang buong katawan ko.
"Wala si Ate sa baba, hinanap ko sya pero wala talaga eh. Kaya ako nalang ang nagluto nitong lugaw. Sorry pinakialaman ko yung kusina nyo" He said habang nilalapag yung tray sa bedside table ko.
"Ok lang yun sorry ha naabala pa kita" I sincerely asked sorry kasi ang laking abala ko sa kanya.
"Ok lang yun, ikaw naman parang di tayo magka-ibigan nang halos 2 taon ahh." He said. Oo mas nauna ko pang nakilala to'ng si Charlie kaysa kay Mellisa. Mas close lang talaga kami ni M. Dahil na rin siguro sa nangyari samin ni Anna.
" Haha, Thank you talaga. Sige lagay mo nalang dyan k-k-kain na ako."I said na paputol-putol kasi ang ginaw talaga.
" Giniginaw ka ba? Papatayin ko na ying AC ha. para maibsan yang ginaw mo" In-off nya yung aircon, at ako naman ay akmang kukunin ying pagkain. Pero pinigilan nya ako.
"Susubuan na kita bro, nanginginig ka na oh,Tsk"
"Oy wag na nakakahiya. ako nah."
"Wag na matigas ulo bro, ako na. Tsk tsk." He said and picked the soupbowl, hinipan nya ying ligaw sa kutsara at sinubo sakin.
"Bro, para naman akong gf mo nito. hahaha" I said at kinain ying sinubo nyang lugaw.
"Hahaha, ok lang yan bro. Guapo din naman nang boyfriend pag nagkataon. Hahaah" he joked
"Hahahahah gago ka! Di ako bakla oy"
" Di pala ha, pero may taong nag-pakilala'ng boyfriend mo kahapon" He said sabay subo pa nang isang kutsara sakin at ngumisi pa nang pag ka-laki laki
"Aah kasi, di ko naman boyfriend yun eh. May gusto lang yun sakin. Kapal nga nang mukha eh."sabi ko. Nakakinis!! I remember him again already.
"If di mo boyfriend yun, bat ka di umimik nung hilahin ka nya papasok sa kotse nya?" Tanong nya sabay subo na naman nang another isang kutsara nang lugaw.
" Ahhhh kasi, basta bro di ko boyfriend yun"I said wala kasi akong i-dadahilan
"Hahahah, halata ka na bro. Wag ka na magsinungaling! Ok lang yun bro, tanggap naman kita eh" He said while smiling, pero parang nakikita ko sa mga mata nya malungkot sya.Or baka assuming lang ako.
"Hindi nga bro, promise! He is Mellisa's brother. May boyfriend din yun, kaibigan ko pa nga eh" I explained
"Pero parang nakikita ko sa mga mata mo bro na gusto mo sya!" Bigla nyang sabi, kaya parang nabulunan ako, Ang OA ko lang ano? Lugaw yung kinakain tapos mabubulunan ?
" Ha?! Ewan ko sayo bro"I just awkwardly smile at him.
"Hahaha, Ok lang yun bro. Masaya nga eh, kung di mo sya boyfriend so may pag-asa pa ako sayo" bigla nyang sabi out of nowhere. Dun literally nabulunan ako sa lugaw na kinakain ko. What happening to the world?!
BINABASA MO ANG
He's Not Mine, I'm His
RomanceIn this world that full of sinners, how could you let yourself away from the sins ? What things would you make to be happy without hurting somebody and not committing sins and lies ?? How could you do all that if in the beginning you already know th...