"What?!" shocked na tanong ni Charlie, sabay tanggal nang kamay nya sakin. Im still speechless of what happening here. Para lang akong tanga na nakatingin lang kay Gad. Shock, galit, inis, hiya at kilig ang nararamdaman ko ngayon. Halo-halo na talaga. Gusto kong kiligin pero nadun rin yung hiya at inis sa kanya.
Bakit nya sinabe yun, anong gusto nya ha?
"Ano Gad?! anong sinasabi mo ha? Anong boyfriend, Im not ga......"di ko na natapos ang sinabe ko kasi hinila nya ako papasok sa kotse nya. Para na talaga akong tanga dito, di na ako nakapag paalam kay Charlie at naka pag explain sa kanya. Ano nalang yung sasabihin nya. Ano ba tong nangyayari ha?
Di ko namalayan na pumasok na rin pala si Gad at pinaharurot yung sasakyan niya. Inipon ko talaga ang lahat nang lakas ko para sigawan sya. Di na nakakatuwa to.
" HOY T*NG*NA KA, ANO BA TONG GINAGAWA MO, T*NG*NA KANG HAYOP KA. SUNTUKAN NALANG TAYO OH" I yelled at him. Na-iinis na talaga ako eh. Pinahiya nya ako sa harap nang kaibigan ko, buti nalang walang ibang tao dun. Laki'ng Issue nito sa school pag nagkataon.
Mapupunta na talaga ako sa impyerno nito, palagi na kasi akong nag mumura. Ito naman kasing tao na to eh. Di man lang nagsasalita, mas lalo tuloy akong na-iinis sa kanya.
" HOY GAD NIKKO, MAGSALITA KA NGA, ANO TONG GINGAWA MO. ITIGIL MO TONG SASAKYAN KUNG AYAW MONG MADISGRASYA TAYO". banta ko sa kanya. Pero ang gago di man lang umimik.
"Sige ayaw mo talaga ha."sabi ko and I hit him. Sinuntok ko talaga sya sa mukha, bahala na kung madisgrasya kaming dalawa. Gumewang yung sasakyan pakaliwa, mabuti nalang walang sasakyan na naksunod samin at tinapakan nya yung break para di mabangga sa barrels na nakaharang sa northbound and southbound lane.
"Aray, bat mo ko sinuntok ha" Abat nagtanong pa ang gago. Lumabas nalang ako sa kotse para iwas gulo na. Pero sumunod din sya sa paglabas nang kotse at sinundan ako.
"Ethan!" He called me pero di ako sumagot. Inubos nya talaga pasensya ko. Oo gusto ko sya, pero di sapat yun para palampasin ko tong ka gaguhan niya. Bwesit sya.
Pero naabutan nya ako at hinawakan yung shoulder ko. Pagkahawak nya sa shoulder ko susuntukin ko na sana sya pero napigilan nya. And take note nasa gitna kami nag kalsada.
"P*ta, bat ka nanununtok ha?" sabi nya
"My god! Gad Nikko. I wonder if you really are dumb. Nagtanong ka pa. Pinahiya mo ako sa harap nang kaibigan and then you dragged me to wherever without asking my permission and then you have the guts to ask me why I want to hit you. That's bulls**t. You're such a pain on a butt, you know that. Ano ha? suntukan na dali. T*ng*na ka" sabi ko sabay porma nang kamao ko.
" Kasi nagseselos ako!!" he said na ikinatigil ko.
"What?!" sabi ko na gulat na gulat sa sinabi nya.
"Oo Ethan, nagseselos ako sa lalaking yun kasi.... I like you. I dont know why Ethan, kaya siguro I treated you bad back in Cebu, coz I couldnt accept that you got my attention the first time I saw you. Nung nagtanong ka kung ako ba si Gad. I dont know how to approach you kaya, inasiman kita nang ugali. Pero simula pa nung nasa Airport tayo sa Cebu, I already liked you and until now. and I think its already more than that."Mahaba nyang sabi. Wala na talaga akong nasabi. Ano bang pinagsasabi nya ha. Di talaga ma process nang utak ko. Nakatulala lang ako sa kanya. At sya naman ay nakatingin lang sakin na nag mamakaawa ang mga mata na pakinggan sya. Nabuhayan lang ako nung may bumusinang sasakyan sa amin.
"Peeeeepeeeeeep"
" Holy S**t," nasabi ko sa sarili ko nung bumusina ang sasakyan. I am still in shocked, naramdam ko na lang na hinihila na naman ako ni Gad papunta sa sasakyan nya. Pinasok nya ako sa passenger seat at ako naman na mukhang lantang gulay na umupo. Pumasok din sya sa driver seat at pina andar ang sasakyan.
Hindi na ako nagsalita at di pa rin ma process yung mga sinabe nya sa utak ko. I just noticed, that the car stopped at the front of a restaurant.
"Let's have a lunch first, and we will talk about what happened" he said in a calm voice.
"Ok" yan lang ang lumabas sa bibig ko. Lumabas lang ako sa kotse at sumunod sa kanya. I just followed him, I'm not even in myself right now. We just sat down on a private room of the restaurant. Pina-reserve nya pa talaga yung table na yun.
"What do you want to eat?" He asked
" Ikaw na bahala" para talaga akong bata na napalo nang magulang ngayon. Napaka masunurin. Eh sa wala talaga ako sa sarili ko eh.
When the foods and beverages was served. I drank the water imediately in just one shot. Para naman mahimasmasan ako. Ok, got that. Nagbalik na ang wisyo ko pag inom ko nang tubig. Pagkatapos kong uminom nang tubig, linantakan ko agad ang pagkain para naman magkalakas ako mamaya sa pag-uusap namin. Kain lang ako nang kain habang di tumitingin sa kanya.
Pagkatapos naming kumain, he opened up a topic.
"Did you enjoy the food?" He asked. Kailangan ko na talaga'ng harapin to. Ka bago-bago pa lang namin magkakilala, wala pa nga'ng isang linggo, tapos ganito agad ? Ano to ?? Hindi pwede to.
"Ah Ooh" I picked my wallet and get some money and gave it to him. "Salamat, oh heto yung share ko. Dont you dare to give it back to me"I said it para di na nya ibabalik yung pera. Alam na alam ko ang mga ganito, ganito kasi ginagawa ko pag nanliligaw ko nu'n.
"Ok, Thank you" he said sabay kuha sa pera na binigay ko.
One of a behaviour I got from my American blood is, being straight forward. Ayoko nang paligoy-ligoy.
"And about what happened. Gusto ko lang klaruhin ha, hindi ako bakla. Wag na wag mong gagawin sakin ulit yun kasi di lang yang pasa mo sa pisngi ang makukuha mo. Alam mo nabwesit talaga ako sayo eh, pinahiya no ako sa harap nang kaibigan ko. Wag mo ngang sabihin na you like me, Wala pa ngang isang linggo tayong nagkakilala eh, tapos you even said, Its more than that. Thats pathetic Gad.!" I exclaimed it with anger.
"Im sor..... I mean, I really like you Ethan. Dont you like me too. Yun kasi nafe-feel ko eh. Alam kong pathetic ako Ethan, pero yun talaga na fe-feel ko eh. Kasalanan ko ba yun ?" Hala ka ! nahalata na nga'ng may gusto ako sa kanya.
" Wag ka nga'ng magsalita nang ganyan Gad. Ok, sabihin natin na may gusto ka sakin. Kahit pa sabihin ko ding may gusto ako sayo, may boyfriend kang tao Gad." Sabi ko. Totoo naman eh. Kahit pa sabihin natin na may gusto rin ako sa kanya, di kami pwede kasi may boyfriend sya.
"So ibig sabihin, if I dont have a boyfriend, may pag asa tayo ?"seryoso nyang tanong.
"Ewan ko sayo Gad, magseryoso ka nga sa buhay mo. Mas matanda ka sakin eh, tapos ikaw to'ng magkakaganyan? Gad di tayo pwede kasi may boyfriend ka" I said to end the convo
" Di mo sinasagot tanong ko Ethan, May pag asa ba tayo if wala akong boyfriend?" He asked seriously again.
"Walang patutunguhan to'ng pag-uusap na to Gad, mabuti pang umuwi na tayo." I said tapos tatayo na sana ako.
Pero pinigilan nya ako sa pamamagitan nang paghawak nya sa kamay ko.
"Please Ethan, stay please. I want this to be cleared up. please!" he said na nakayuko pa. Habang nakatingin ako sa kanya na nakayuko. I really felt different. Para'ng gusto kong yakapin sya. Para'ng gusto ko na sabihin na gusto ko rin sya. Para'ng ayaw ko'ng makikita syang ganyan.
Pero may pero ang lahat. Kasi kahit gusto ko'ng gawin ang mga yun, I dont want to hurt other people. Kung hahayaan ko ang sarili ko'ng gustuhin din sya, may masasaktan at si Vincent yun. Alam kong gusto'ng gusto ko rin sya, pero ayoko maging kabit at higit sa lahat, ayokong masaktan.
"Sorry Gad. It is already cleared up. Ayoko makasakit Gad. Hindi malalaman ni Vincent to, at sana, this will be the last time na maririnig ko sayo yan or it will be better na last na natin tong pagkikita." I sadly said to him, at iniwan na sya dun. Di ko namalayan na tumulo na pala yung luha ko.
BINABASA MO ANG
He's Not Mine, I'm His
RomantizmIn this world that full of sinners, how could you let yourself away from the sins ? What things would you make to be happy without hurting somebody and not committing sins and lies ?? How could you do all that if in the beginning you already know th...