Chương 10| Hoàn kết (Kết thúc)
Khi quần thần tiến vào Quảng Hiền Điện, liền nhận ra trong điện có phần khác thường, đồng loạt nhìn chằm chằm vào bình phong thập nhị khúc sau ngự tọa, lại thấy hoàng đế không có ý giải thích, đều áp xuống lòng hiếu kỳ, tập trung sự chú ý vào những học sinh thi đình.
Tiêu Uẩn Hi bước xuống ngự tọa, đi đến trường thi ngoài điện, thản nhiên chắp tay xuyên qua trước bàn cống sinh tuần tra. Những học sinh kia chưa từng ở gần hoàng đế như vậy, nhất thời ai nấy đều nín thở cứng người, ngay cả tay cầm bút đều có chút run rẩy, có thí sinh còn dừng hẳn bút lại, để tránh suy nghĩ hỗn loạn viết ra từ không diễn được ý. Tiêu Uẩn Hi đi qua non nửa trường thi, nhìn hơn ba mươi bài thi danh cống sinh, thấy đáp án cũng không nằm ngoài dự liệu của hắn. Hắn đi đến một vị trí sau chót, những người khác đối với việc hắn tới gần đều âm thầm khẩn trương, mà người nọ sắc mặt lại bình tĩnh, cầm bút hữu lực, như thể toàn tâm đắm chìm trong đáp đề, không chút nào phát hiện hoàng đế đã đứng ngay bên cạnh mình. Cho đến khi chữ viết hơi rít, nâng tây chấm mực, mới phát giác bên cạnh đứng một người, không khỏi ngẩng đầu lên nhìn, đối mặt với Tiêu Uẩn Hi cũng vừa mới cúi đầu xem kỹ bài thi của hắn, hơi sững sờ, cười nhẹ một tiếng, tiếp tục dựa vào bàn viết nhanh. Tiêu Uẩn Hi theo dõi hắn đáp xong một đề, không còn tâm tư nhìn những người khác nữa, xoay người trở lại Quảng Hiền Điện vòng ra sau tấm bình phong.
Chúng thần nghe thấy sau tấm bình phong truyền đến tiếng bàn luận xôn xao, mặc dù có điều khó hiểu, cũng đoán được đại khái, nhìn khắp cả Đại Yến, người có thể được hoàng đế nhiều lần phá lệ, cũng chỉ có một người.
Văn Tĩnh Tư vẫn như cũ ngồi trên ghế, một tay vuốt ve bụng, một tay cầm bản thảo công văn, sau khi nghe Tiêu Uẩn Hi nói chuyện, mỉm cười nhẹ giọng nói: "Hẳn chính là người này. Tam vấn của thần, vừa hỏi dân sinh trong nước, vừa hỏi cách tân về việc thụ giáo tri thức kỹ năng ở học đường, vừa hỏi kế sách đối với nước láng giềng ngoại bang. Nghe bệ hạ nói, hắn đáp trước hai đề, cùng bệ hạ năm nay sắp sửa thi hành tân chính không mưu mà hợp."
Tiêu Uẩn Hi cười khẽ nói: "Quả nhiên vẫn là Tĩnh Tư hiểu trẫm, tam vấn này thật sự đã hỏi được tất cả lòng trẫm."
Văn Tĩnh Tư nói: "Bệ hạ là đấng quân vương tài đức sáng suốt, cho nên không cần người can gián. Nếu chúng thần bên cạnh đều có thể cùng bệ hạ tâm ý tương thông, bệ hạ thi hành tân chính sẽ làm nhiều công ít."
Tiêu Uẩn Hi gật gật đầu, thấy lông mày Tĩnh Tư chợt cau lại, há miệng thở dốc, cúi người nói: "Sao vậy? Hoàng nhi lại lộn xộn?"
Văn Tĩnh Tư nhắm mắt nhẫn nại chịu đựng đau bụng sắp sinh, đợi mười giây qua đi, mới bình thường trở lại, thấy thần sắc Tiêu Uẩn Hi khẩn trương, nội tâm thở dài, trấn an nói: "Không có gì đáng ngại. Bệ hạ đã nhìn ra bảng nhãn thám hoa?"
Tiêu Uẩn Hi đứng thẳng lên đáp: "Cái này không vội, đợi xong kỳ thi, ngươi lại từ từ thẩm tra."
Tiêu Uẩn Hi cũng không ở lại lâu, sang bên kia tuần sát, Văn Tĩnh Tư lúc này mới thật sâu thở phào nhẹ nhõm. Hiện tại bụng y nửa khắc lại đau đớn một lần, mà khoảng cách cũng càng ngày càng ngắn. Vốn cho rằng là do mệt nhọc quá độ, bậy giờ xem ra là sắp sinh. May mà Từ Khiêm đã đề cập qua, quá trình sinh nở, duy trì liên tục ba bốn canh giờ đã là rất nhanh, năm sáu canh giờ cũng là chuyện thường, nội tâm thoáng bình tĩnh lại. Thi đình chỉ có một canh giờ, cộng thêm sau khi thi kiểm tra vài vấn đề, tối đa cũng là hai canh giờ, còn kịp trở lại Vĩnh Ninh Cung. Bởi vậy Văn Tĩnh Tư chỉ đành âm thầm nhẫn nại, nếu bị Tiêu Uẩn Hi biết được, e là không chỉ vội vàng truyền Từ thái y, khiển lui chúng thần, còn muốn lập tức chiêu cáo mọi người, đại xá thiên hạ.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tĩnh ảnh trầm bích
General FictionThể loại: Đam mỹ, cổ trang,nhất công nhất thụ, sinh tử văn, HE. Edit: A Bích. Tình trạng bản gốc: Hoàn. Tình trạng edit: Hoàn. Tiết tử Mùa thu năm Vĩnh An thứ tám, là khoảng thời gian rối ren bất ổn, Hiếu Hòa hoàng đế Tiêu Hữu An lâm trọng bệnh, thá...