Chapter 3 ETClub

45.8K 1K 6
                                    


Chapter 3 - ETClub

~

DAYS PASSED fast pero hanggang ngayon ay wala pa ding balita si Belle tungkol sa fiance niya. Gabi gabi niya itong iniiyakan, maging sa opisina nila ay hindi siya makapag-focus dahil okupado ang utak niya nitong mga nakaraang araw. Pakiramdam ni Belle ay masisiraan na siya ng bait. Hindi na niya alam ang gagawin niya.

Hindi maalis ang kaba niya sa dibdib. Ano na kayang nangyari kay Anton. At ano ang mga ginagawa ng FBI para makuha si Anton. God! Please not him. Buong buhay niya ngayon lang siya nakadama ng ganitong takot. Natatakot siya na hindi na bumalik na buhay si Anton sa kanya.

Nag aalala na sa kanya ang lahat. Maya't maya ay tinatawagan siya ng mga magulang niya para makibalita at kinakamusta na din siya. Gusto ngang umuwi ng ina niya dito para damayan siya pero pinigilan na niya. Alam naman niya kung gaano ka-hindi sanay sa byahe ang ina niya.

Anton's parents are contacting her too. Madalas ay siya ang tumatawag dahil baka may balita na ang mga ito tungkol kay Anton. Pero tulad niya, wala pa din silang balita.

Napabuntong hininga nalang si Belle. Minsan iniisip niya na sana panaginip niya lang ang pagkawala ng fiance niya. Masyado niyang mahal ang binata, hindi niya lang makita o maramdaman ang presensya ng fiance niya pakiramdam niya ay hindi siya buo. At hinding hindi siya mabubuo hanggang hindi ito nakakabalik sa kanya.

Naramdaman niyang may kumalabit sa kanya. Pugto ang mga mata niya kaya matamlay siyang lumingon kay Zia. Alam naman kasi niyang si Zia iyon.

"Bakit?." Tipid na tanong niya.

"Ang pangit mo, Belle." Anito. Nginitian lang niya ng tipid ang kaibigan. "Pinapatawag ka ni Maa'm Clein." sabi pa nito.

Ang tinutukoy nito ay ang VP ng finance department. Ang department nila ni Zia, si Aileen lang naman ang nahiwalay sa kanila.

Tumango lang siya kay Zia, at saka nagsimula ng tumayo. She seldom talked this past few days. Mukhang naiintindihan naman ito ng mga kaibigan niya dahil hindi siya kinukulit ng mga ito, lalo na si Zia.

Nagpa-alam siya kay Zia na pupuntahan na niya si Ms. Clein Heluxus, kapatid ni Mr. Calvin Heluxus na CEO ng buong Heluxus Hotel. Siguro ay kaya siya pinapatawag ay dahil sa performance niya this past few days. Alam naman niya kasing hindi pa siya makapag-focus sa trabaho.

Kumatok muna siya sa pinto ng office ni Ms. Clein bago siya pumasok. Nakayuko siyang bumati sa boss niya. "Good morning Ma'am Clein, pinapatawag niyo daw po ako?." She politely asked. This time she manage to looked at her boss's eyes.

Ms. Clein smiled. Nakaramdam naman siya ng kaginhawaan kahit paano. Ang akala niya kasi ay galit ito. "Have a sit, Ms. Florencia."

Ngumiti na din siya at nakayukong lumapit sa visitors chair ng boss niya at saka umupo.

"Ms. Florencia. I know why you are not in focus this past few days. Wala naman akong reklamo sa trabaho mo 'cause you are really amazing. Ang sa akin lang, gusto mo bang magpahinga muna hangga't hindi pa natatapos ang pinagdadaanan mo ngayon?"

Belle bites her lower lip. Pinipigilan niya ang maiyak. Mabuti nalang at naiinitindihan din siya ng boss niya. "Ma'am, baka po kasi pag nagpahinga ako sa trabaho e, mas lalo lang po akong ma-upset pag nasa unit lang po ako."

Again her boss smiled. "If that's what you want, Ms. Florencia. Pero kung sakaling magbago ang isip mo, just tell me, papayagan kitang magbakasyon muna."

"Thank you po, Ma'am." Nagpaalam na siyang aalis kaya lumabas na siya sa opisina nito.

Bagsak ang balikat niyang bumalik sa cubicle niya. Nilingon niya muna si Zia at mukhang busy din ang kaibigan niya. Naupo na siya, hay, Reabelle, act professionally please.

8ET:Complicated UNEDITED VERSION (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon