Chapter 22 - Mental Institution
A year later...
MASAYA siyang sinalubong ng mga kaibigan niyang sina Zia at Aileen sa Ninoy Aquino International Airport. Aileen is here na, last five months pa ata iyon. Hindi naman nag k-kwento ang kaibigan niya tungkol sa biglaang pagkawala nito pero mukha namang maayos ang lagay nito.
Sasakyan ni Anton ang ginamit nila para ihatid siya sa tinutuluyan ni Zia. Doon muna siya habang hindi pa siya nakakahanap ng bagong lilipatan. Naibenta niya na kasi yung unit niya dati. Ang speaking of Anton, may nililigawan na daw itong isang sikat na modelo. If she's not mistaken it's Ms. Larra Chua. The famous Filipino model in Paris. Binibiro niya nga ang binata na sosyal ang bago nitong chick.
“I missed you talaga, Belle.” Sabi ni Zia. Makailang beses niya na nga itong narinig dito.
Binalingan niya si Aileen na nakangiti lang sa kanya. Pansin niyang medyo nawala ang glow sa mga mata ng dalaga. Tsaka niya nalang tatanungin kung ano ba talaga ang nangyari dito. Para kasing malaki ang naging kulang sa dalaga mula noong bumalik ito.
Panay ang kwento ni Zia sa sasakyan. Paminsan minsan ay nakikisali sina Aileen at Anton pero si Zia talaga ang bumabangka. Natutuwa siya at nakasama niya nang muli ang mga kaibigan niya. Somehow, malaki ang pinagbago niya sa loob ng halos magda-dalawang taong pamamalagi niya sa Australia.
She cut her long straight black hair into a bub cut. Hanggang balikat niya na ito dahil medyo humaba na. Kinulayan niya din ang buhok niya ng kulay pula. Hot naman ang itsura niya sa kanyang palagay.
Hindi naman din siya nawalan ng manliligaw noong nasa Australia siya. Madalas ay mga anak ng mga kasyoso ng papa niya sa business. Hindi naman siya nag entertain ng kahit isa sa mga ito. Madalas pa nga siyang tudyuin ng ama na gusto niya daw bang tumandang dalaga.
“Ayy, Belle! Pupunta kami sa Makalaylay Mental Institution bukas. You know, nag sponsor kasi si Ma'am Clein doon so tutulong kami sa mga pasyente doon. Sama ka ha! Ayaw kasing sumama ni Ai e.” ani Zia.
Napansin niya ang biglaang pamumutla ng kaibigan niyang si Aileen. Pinasawalang bahala niya na lang muna iyon. Darating din ang panahon na mag o-open up sa kanila ang kaibigan niya tungkol sa pagkawala nito nang ilang buwan.
Tumango nalang siya kay Zia at ipinikit ang mga mata niya. Gusto niya munang magpahinga mahaba ang naging byahe niya kanina.
BELLE sighed as she woke up in the middle of Zia's guestroom. Tinignan niya ang alarm clock sa gilid ng kama, pasado alas dos na pala ng hapon. Napailing nalang siya, siguro ay binuhat siya ni Anton mula sa sasakyan hanggang dito. Napasarap talaga ang tulog niya at hindi siya nagising.
Kinuha niya ang isang pares ng jeans at plain loose white shir at dumiretso sa banyo. Mag sho-shower muna siya. Balak niyang maglibot libot muna sa syudad. Na-miss niya din ang Pilipinas, lalo na ang pagkain ng balot. Uhm! Bigla tuloy siyang natakam.
Matapos maligo at magbihis ay lumabas na siya ng guestroom. Paglabas niya pa lang ay nakarinig na siya ng impit at halinghing sa tapat na pinto ng guestroom which is Zia's room.
May boyfriend si Zia?! Hindi niya mapigilan itanong sa sarili niya. Hindi naman siya pinanganak kahapon, alam niya ang ibig sabihin ng mga halinghingan na iyon. For sure hindi na din virgin si Zia. Ha! Mabiro nga mamaya. Sa ngayon ay mag lilibot muna siya. Hindi naman niya maaya si Zia dahil obvious naman na may ginagawa itong milagro.
Dumiretso siya ng kusina at kinuha ang susi ng kotse ni Zia sa key holder nito. Nag iwan din siya ng post it note na hiniram niya muna ang kotse nito. Hindi pa kasi dumadating ang sasakyan niya na pina-ship niya pa mula Australia. Sa isang linggo pa ang dating nito.
BINABASA MO ANG
8ET:Complicated UNEDITED VERSION (COMPLETED)
Художественная прозаEight Evil Torturer Book 2 @MyJaff WARNING: SPG Ross Costalles "The pervert gentleman. Complicated Love"