Chapter 1 ( Room 'F' )

197 4 4
                                    

A/N : i wish ? na sana wala ng maging problema sa story na to .. Sorry for being inactive .
pinag isipan ko talaga ng mabuti ang story na ito . if ever na may problema pa po you can messagge me or just comment.
Salamat.














Panibagong araw na naman at kailangan ko na naman salubungin ang mga taong walang ibang ginawa kundi ang punahin ang iba . Napailing na lang ako at Tumayo na sa higaan ko mabilis akong nag ayos at umalis ng bahay .












nasa kalagitnaan na ako ng paglalakad malapit sa eskwelaha na pinapasukan ko ng may narinig akong bumusina sa likod ko .
lumingon ako para harapin siya.













" Anak , masyado kang mabilis mag lakad hindi mo man lang ako kinausap bago ka umalis" sabi niya.
bumuntong hininga muna ako bago sumagot .













"Pasensiya na tito . Gusto ko lang maglakad at maaga pa naman . " sabi ko .






" Sa susunod mag pa alam ka bago umalis . aba, hindi namin alam kung saan ka pupunta baka bigla muna lamang kaming layasan. " sabi ni tito ng natatawa tawa pa.












" Hindi ako lalayas tito wala akong ibang pupuntahan " sabi ko .
lumumanay naman ang mata niya.









" Naiintindihan ko . andito lang kami
ng tita at pinsan mo . Kaya wag mong sarilihin ang problema ha iha. Nga pala kaya kita hinabol dahil din dito " sabi ni tito at sabay noon ang paglabas niya ng isang brown envelop.











" Ayan lahat ng ari-arian ng mommy at daddy mo , inabot ng halos dalawang taon dahil sa pagipit ng mga papeles pero wag ka ng mag alala wala na tayong magiging problema diyan . " sabi niya hindi ako nakasagot . tinignan ko lamang ang envelop na inaabot niya sa akin .











My mom and dad ? Namatay sila na wala man lang kalaban laban sa mga hayop na yon . I can't help my tears na siyang tumulo agad .










" Sorry iha. Dapat pala hindi na lang kita hinabol . hindi mo pala magugustuhan . Iiwan ko na lang ito sa kwarto mo ah . hatid na kita " sabi niya tumango na lamang ako . pag na aalala ko si daddy and mommy wala na kong ibang nagagawa kung hindi umiyak namatay sila na wala man lang hustisya.









" Pasok kana iha " sabi ni tito na binuksan ang pintuan ng sasakyan . pumasok na ako at hindi kami nag tagal ay narating na agad ang eskwelahan na halos dalawang mag tatatlong taon ko ng pinapasukan .













" Sige tito mauna na ako salamat ." sabi ko tumango na lamang siya kaya naglakad na ako papunta sa gate .










Naglalakad ako ng nadapa ako . bwiset ang sakit tinignan ko ang damit ko na sobrang haba na dahilan ng pagka dapa ko . At may ilan pang na patingin sakin at ng iba pang nag bulungan ? Bulungan ba tawag dun? Yung halos rinig mo na ?









" Grabe naman kasi yang damit niya masyadong conservative kala mo naman may mang re rape pa sakanya ng ganyang lagay ?" Isa lamang sa mga bulong nila rinig na rinig ko na agad akong naglakad palayo sakanila . bakit nga ba nila pinakikialamanan ang damit ko ? Anong problema sa hanggang talampakan na palda? Sa long sleeve na damit na suot ko? Na buhok kong hanggang balikat ang haba? ang malaking salamin na halos matabunan ang kalahati ng mukha ko ? May problema ba ? Wala naman sa tingin ko .










nag lakad na lamang ako ng maayos papuntang classroom na pinapasukan ko at pagdating ko andun na Sophia Ang iisang tao na nakakaintindi ng kalagayan ko . nag lakad na ako papunta sa upuan ko .










" Sige daanan mo lang ako " parinig niya sa akin na siya namang ikinatingin ko sakanya.









" May problema ba Sophia?" Tanong ko .







" Wala! alam mo naman sigurong daig ko pa ang news sa pagbabalita ano? Tapos dadaanan mo lang ako? Kaya sa tingin ko wala namang problema duon " sabi niya na puno ng sarkastisko .









Kung ako ang tatanungin niyo hindi ko din alam kung normal yan si sophia dahil sa bukod sa ako 'daw ang pinaka matalik niyang kaibigan
Halos lahat ng balita sa kung saan saang lugar ay alam niya.






Kaya ako naman ang magtatanong normal ba siya?










" Kung ano man ang ibabalita mo . sa T.V. mo na lang ibalita at pasensiya na dahil hindi ko iyon mapapanood . i don't want to watch a T.V. remember ?" I said .











Naglakad siya papalapit sakin.










" Ewan ko sayo . Girl nakita mo ba kung gaano karami ang tao dun sa likod ng school? Dun sa may soccer area ? Ay nako Yooanie may gwapong lalaki na chinito na natutulog dun na bagong nag transfer dito . Galing daw ng korea yung boy ang gwapo well hindi naman ako kpop . pero Baka kpop siya sabi nila gwapo daw ang mga kpop kahit wala pa akong nakikita sa tingin ko gwapo sila kasi ang gwapo talaga nung chinito dito grabey may ibang konti naman ng koreano dito sa school natin ? Bakit hindi kasing gwapo niya ? Sa tingin mo kpop siya ? " sabi niya na walang tigil o pag hinga man lang








Seriously ? Wala akong naintindihan kundi kpop, koreano, at chinito ?








" Sophia wala akong pakielam kung koreano siya o kung anong lahi niya . o kung ano pa man. kailangan kong magaral ng mabuti para tuluyan ng mailagay sa pangalan ko ang pinag hirapan ng magulang ko " sabi ko .









Napailing nalang siya .










" Alam mo kung matalino na lang kasi tayo pareho hindi natin poproblemahin yang problema mo . Tignan mo nga section natin Yooanie F isang malaking 'F' na andiyan sa labas ng pintuan na kitang kita lahat ng dadaan . " sabi niya . Geez kung gaano ako ka pursigi na makuha ang pinaghirapan nila mommy at daddy siya namang walang pagsaayon ng utak ko .













Napabuntong hininga na lamang ako . hanggang ngayon iniisip ko bobo ba ako ? Tanga ? Hindi naman bobo mga magulang ko . eh bakit ayaw mag function ng utak ko sa oras ng klase ? Dahil ba palaging lumilipad ang utak ko ? At kelan pa nag karoon ng pakpak ang utak ko ?











" Yooanie . kung gusto mo talagang maipangalan na sayo ng permanente ang pinaghirapan ng magulang mo. malapit na tayong mag fourth year at malapit na tayong gru maduate isang taon na lamang dapat ay makapunta ka kahit sa section ng 'B " sabi niya . tama siya . eh paano ko gagawin yun? Walang magandang laman ang utak ko ? Hindi ako matalino ? Pero dapat ay maipangalan sa akin ang pinag hirapan ng mga magulang ko .














Argh. Maipapangalan din sa akin iyon at sisiguraduhin ko yon.










*********

A Nerd ConfessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon