Chapter 2 ( The Music Class )

95 3 3
                                    

A/N : if ever na may problema pa po you can messagge me or just comment.
Salamat.









Naglalakad na kami ni sophia papuntang canteen ng biglang ang daming estudyante ang sumalubong sa amin at halos madapa na kaming dalawa sa kakabangga at tulak nila sa amin .











" Letche bwiset ! Sisipain ko kayong lahat pag ako binaggga niyo pa " sigaw ni sophia na siyang parang walang narinig ang mga babaeng estudyante . Yung bibig ni sophia hindi mo aakalin na anak mayaman siya kasi unang una nasa private school itong pinapasukan namin .












" Ayos ka lang ?" Tanong niya sa akin
Tumango lang ako . kaso may naramdaman akong mahapdi sa siko ko . tinignan ko at may gasgas na pala hiwa pa ang long sleeve ko . sira ? Yung long sleeve ko ?







Agad na bumilis ang tibok ng puso ko at agad kong hinawakan ang hiwang iyon . ikinalma ko ang sarili ko at inisip ko ang dapat kong gawin. tapos na yun diba ?









" Nasira ang sleeve mo . " sabi ni sophia . nakikita ko sa mga mata niya na nag aalala siya . ngumiti ako para hindi na siya mag alala .









" Okay lang yan. Dalawang subjects na lang naman tara kain na tayo ?" Sabi ko . nakikita ko pa din ang pag aalinlangan sa mukha niya pero hindi din naman iyon nag tagal at sumang ayon na lamang siya .







Kumain kami na ang dami niyang kinukwento about sa mga pangyayare dito sa eskwelahan at kung tatanungin niyo ulit ako ang naintindihan ko lang na naman ay koreano , transfer , kpop








Sa tatlong word na yan na halos paulit ulit niyang sina sabi ay talagang nagpapasakit ng ulo ko. Bakit ba ako nag kararoon ng sobrang chismosang kaibigan ?








" Sophia . Kung lookie lookie na sinasabi mo about sa kpop na yan ay wala akong alam diyan mag hanap ka ng makaka intindi sayo ." sabi ko kumunot naman ang nuo niya.











" Anong lookie ? Rookie pa lang daw siya yung transferee anong lookie ka diyan ? Ewan ko nga sayo yooanie ! Kelan ka kaya titino ka usap ." sabi niya at inirapan ako at tsaka ipinagpatuloy ang pagkain .











Ako naman ang napakunot ang noo ano daw ? Ang ibig ba niyang sabihen ay ako ang hindi matino kausap? Ako?










Hindi ko na lang yun pinansin at ipinagpatuloy ko na lamang ang pagkain ko at pag tapos namin kumain ay pumanik na kami agad papuntang classroom namin .











Pag upo namin sa upuan ay hindi din nag tagal dumating ang Music teacher namin .











"Good afternoon class " sabi niya habang nagalalakad papalapit sa desk . may nagsabi ng good morning at may iba na hindi .










" I just want to announce na this year will be the music year right ? Maraming beses ko ng nasabi kaya sana wag niyong kalimutan " sabi niya . nakinig na lamang ako sakanya ngunit hindi ata ikinaganda ng pandinig ko ang sinabi niya .










" So you need to practice all of the instrument na kaya niyong patugtugin . makakalaban niyo ang Section 'A' kaya dapat galingan niyo . don't let them under all of you all of the section 'F' ipakita niyo na hindi man kayo matalino pero may talent kayo . i command this as your adviser ! At huwag kayong mag walang bahala . dahil hindi kayo aalis ng junior high . im dead serious " yaan laamang ang mga katagan na narinig ko sakanya. Napatahimik naman lahat ng estudyante sa klaseng ito .









napayuko na lang ako







Naiinis ako . dahil ayoko . ayokong ilabas ang mga bagay na meron ako kasi natatakot ako . kaso paano maipapangalan sakin ang kumpanya na pinag hirapan ng mga magulng ko ?










Umalis din naman agad ang adviser namin slash music teacher .










" Yooanie . Makakagraduate pa ba tayo sa tingin mo ?" Sabi ni sophia at kitang kita mo ang kapagwalang pag asa sa muka niya . iniisip pa din niya siguro ang sinabi ng music teacher namin kasi kung sino ang tatanungin mo ay masasabing mabait talaga si sir pero .










Terror siya at the same time kaya kami ata ang ipinahawak sakanya para may matutunan kami . napabuntong hininga na lang ako at ngumiti kay sophia.











" Oo makakapasa tayo diyan at makakagraduate tayo na nasa room 'A' " sabi ko . ngumiti na lang siya at hindi rin naman nag tagal dumating ang huling subject namin . mabilis ang oras at natapos din iyon ng alas kwatro ng hapon .












Naglalakad na kami pababa ng makita namin ang nagkukumpulan na estudyante . napatigil ako at napatingin sa lalaking natutulog sa upuan . nasa gilid ang mga estudyante at kinukuhaan siya ng litrato .












Tinitigan ko ng mabuti ang lalaki at naramdaman ko ang kakaibang pakiramdam habang pinakatitigan ko siya . dahil ba to sa dugo ko din na may halo ng pagiging koreano ? O dahil ba to sa sobrang gwapong lalaki na nakaupo ngayon na nakapikit ? Alin man sa dalawa kong sinabi ay hindi ko iyon gusto .











" Ang gwapo ba best ? well wala naman akong interest diyan dahil gwapo siya at maganda ka bagay kayo . may dugo ka din naman ng koreano ah?" Sabi ni sophia . inirap ko ang mata ko sakanya.














" Sophia . una mukha lang siyang koreano kaya napatitig ako at wala ng ibang paliwanag pa yon" sabi ko napakibit balikat na lamang siya . ng ibaling ko ang paningin ko sa lalaki na nakaupo sa upuan . nasalubong ko ang singkit niyang mata ang gwapo nga niya .










Ang mga katagang lamang na nasabi ko sa isip ko . ngunit mabilis din naman siyang tumayo at umalis . napabuntong hininga na lamang ako at nag lakad na pa baba.








Naghiwalay na kami ni sophia sa parking at hindi ko inaasahan na may magsusundo pala sa akin ngayon na pinsan ko .









" Hello couz tara na inantay talaga kita " sabi niya ngumiti ako at naglakad papalapit sakanya ngunit ng malapit nako na apakan ko na naman ang laylayan ng mahaba kong palda at mabuti na lang ay nahawakan ko ang ibabaw ng kotse . mag iistrike two na iyon ah?









" geez Yooanie hindi mo kailangan pahirapan palagi ang sarili mo sa sobrang haba ng paldang mga suot mo " sabi ni hera my cousin .









" Okay lang . tara na ?" Sabi ko at sa pag iiba ko ng topic . iling na lamang isinagot niya sa akin at sumakay na din siya at pina andar ang kotse .














" Bakit mo nga pala ako sinundo ha hera ? " sabi ko . ngumiti na naman siya.










" Ahm . ahaha that's it couz cool down . you know naman na isa akong member ng isang girl group right ?" She ask . geez again and again .







" Yeah. " i said na parang alam na alam ko naman na talaga ang sasabihen niya.








" Couz . you know kailangan ng maganda at talented na babae ay naghahanap ang entertainment namin sa korea . baka lang you know may kakilala ka o kaya kung sino sino diyan sa paligid mo anytime just call me . ha." Sabi niya geez . ayan na naman siya eh ayaw ko nga . madami pa akong kailangang gawin like paano mailalagay sa pangalan ko ang kumpanya ng magulang ko .








******

A Nerd ConfessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon