Chapter 10

44 1 0
                                    

VENICE

Isa na namang estudyante ngayong araw. Habang papasok ako ng school sumalubong sa akin si Paul

Ang weird din niya, halos hindi nga siya pala salita about sa buhay niya eh.. Wala ba siyang experience?

"Paul? Sinong hinihintay mo dito?" tanong ko.

"w-wala, mauna ka na.. Nandun na sila Timothy hinihintay ka" sabi ni Paul. Hindi ko na lang pinansin.. Pero lumingon pa ako isang saglit at.. Wala na siya dun?!

Nasaan na siya?!

Mabilis akong tumakbo papunta kanila Timothy.

"May nalaman kami about kay Paul!" sabi ni Timothy pagdating ko dito sa canteen.

"hah?! Ano 'yun?!" sabi ko.

"may dinidelete siyang files sa may computer.. Dun sa library.. Ang weird nga dahil.. Parang about sa mafia" sabi ni Dean.

"hah?! Pwede ba nating ulit makuha 'yung info?" tanong ko.

"anong info?"

Sabay-sabay kaming napatingin sa nagsalita.

"P-paul?! A-akala ko umalis ka?!" tanong ko.

"hindi ahh.. Hinihintay ko lang yung teacher natin sa science. Hindi kasi ako nakapagpasa kahapon eh" sabi niya.

"ahh.. Ganun ba?" sabi ko.

(bell rings)

"tara na guys! Bell na oh?" sabi ni Timothy, habang naglalakad kami papunta ng room. Sobrang tahimik lang namin. Hay.. Ang hirap naman ng ganito.

/after class, recess/

Syempre, may manlilibre na naman. Pati sa pagkain namin! Wala talagang imikan! Bakit ganito ba?

"guys? May itatanong lang ako. Kapag isa sa atin, namatay. Sino sa tingin niyo ang may sala? Sa atin lang ang murderer dapat hah?" tanong ni Kean.

"ah! Si Paul Lacxus 'yun! Kunyari lang naman di ba?" sabi ni Dean.

"grabe naman kayo! Ako si Timothy ang suspek" sabi ko.

"ako si Dean!" sabi ni Timothy.

"si Venice" sabi ni Paul.

"ako? Syempre, si Dean! Hahahaha!" sabi ni Kean.

"grabe ka naman! Bakit dalawa ang bumoto sa akin?" tanong ni Dean.

"ganun talaga, that's life" sabi ni Kean.

"mga baliw!" sabi ko.

"oh? Bigla kang nanahimik dyan Paul?" tanong ni Kean.

"parang tanga naman kasi 'yung mga tanungan mo eh, hindi naman alam 'yan ni Paul. Grabe ka!" sabi ni Dean.

Na-gets ko na, kaya pala nagtanong si Kean dahil kay Paul Lacxus.

"hah? Ano lang kasi.. M-may iniisip lang ako" sabi ni Paul.

"pinagpapawisan ka bro hah? Umuwi ka na kaya? Baka may sakit ka!" sabi ni Timothy.

"s-siguro nga, mauna na ako" sabi ni Paul at umalis na.

"ganyan ang mga signs na may sinisekreto talaga siya" sabi ni Kean.

"da best ka talaga!" sabi ko.

Pumunta na kami sa library.

"okay, next lesson.. Gusto kong aralin niyo ang bawat isa sa kanila" sabi ko at inabot ang listahan ng lahat ng alagad ni Marcus.

V For VeniceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon