Mabilis lumipas ang araw. Hindi gaanong gumala sila Mika at Ara dahil finals week na nila.
"Bully kinakabahan ako baka bumagsak ako" sabi ko kay Mika na busy na nag sisintas ng shoes nya dahil maaga ang pasok nya. "Bully alam kong kaya mo yan ikaw pa ba?" Sabi ni Mika sa akin sabay tabi sa inuupuan ko. "Kaya mo yan bully okay?" pahabol na sabi nya habang akbay nya ako.
Isa eto sa gusto kong ugali ni Mika. Sa mga pag kakataon na gusto ko nang sumuko ay pinapalakas nga ang loob ko para mas mag effort pa. I can simple say na ang lakas ng epekto ng isang Mika Reyes sa akin. "Thank You bully. Pasok na baka malate ka pa" sabi ko naman kay Mika. Kaya mabilis syang tumayo at kinuha ung bag nya. "Bully wait lang mag palit lang ako hatid kita dyan sa may labas" sabi ko kay Mika at tumango lang sya. Nag punta ako sa banyo at nag palit ng shirt at hinatid si Mika sa may labasan. "Galingan mo bully ha?" Bilin ko skanya. "Oo naman Yes bully" sagot nya sa akin. Inantay kong makalayo si Mika bago ako bumalik sa boarding.Mag isa ako ngayon dito sa bahay. Hindi mawala ung kaba sa akin na baka bumagsak ako at di na muling makasali sa varsity.
"Walang mangyayare sayo Ara kung di ka mag aaral" sabi ko sa sarili ko. Nababaliw na ata ako at kinakausap ko mag isa sarili ko. Kaya humiga ako sa kama ko para mag pahinga at para may lakas akong mag review maya maya.
Pag kahiga ko biglang may note na nakadikit sa may double deck agad kong kinuha yun.
"Push mo pa pag aaral mo bully para pumasa. Lashuuuu"
- BullyeyeYan ang nakalagay sa sticky note. Talaga naman yung tao na yun alam ang dapat gawin para ganahan ako mag aral. Haaay why do you keep on making me fall for you over and over Mika? Masyado nakong fall sayo pero I still have ni guts to confess. Natatakot ako na baka masira friendship natin. Hindi ko alam gagawin ko pero may isang bagay akong sigurado yun ung gusto kong nakikita kitang masaya.
Tinago ko yung note at inipit yun sa libro ko para di mawala. At nag pasya akong umidlip muna.
"Pssst uyyy!" May tumutusok sa pisngi ko. "Ano ba inaantok pako" sabi ko at tinalikura ung nangangalabit sa akin. "Bully 11:26 na jusko bukas lahat exam mo mag aral ka na uyyy" sabi ni Mika. Well sino pa nga ba ang gigising sa akin si Mika lang naman haaay. Tanghali na pala di ko namalayang napatagal tulog ko. "Eto na babangon na" sagot ko sabay dilat ng mga mata ko. Ang ganda naman ng gumising sa akin kaya napangiti nalang ako.
Mika: baliw ka na ngiti ngiti nalang bigla.
Ara: Che! Masama ngumiti?
Mika: Hindi pero masama kumain ng cornic pag natutulog
Ara: anong cornic sinasabi mo?"Paano hindi naman gabi pero ang lakas mo mag night grind pag natutulog" sabi ni Mika. "Sorry na malay ko bang nag sosounds parin pagod ako mag aral eh" sagot ko naman kay Mika. "Bumangon ka na kain tayo ng sisig dali gumayak ka na" sabi ni Mika at iniwan ako dto sa kwarto.
Napikon ata si Mika. Ayaw kasi nyang nag grigrind akong natutulog eh di naman mapigilan eh. Naiinis sya kasi di sya nakakatulog dahil maingay daw ako katabi dahil sa ipin ko. May isang beses kasing tabi kaming natulog pero ako lang daw ang tulog at siya ay gising na gising dahil sa kakaNight grind ko.
FLASHBACK......
"bully dito nako matulog sa tabi mo tinamad ako umakyat sa bed ko eh" sabi ni Mika sabay higa sa tabi ko kahit di pa naman ako um-oo sakanya. "Nakahiga ka na nakakahiya naman sayo" sabi ko skanya.
Mika: Hehe masaya ka namang katabi mo ko eh (aba inaasar pako neto ah)
Ara: oo may unan akong katabi (sabay yakap ko skanya) ang lambot talaga hahaha
"bastos ka parang ang taba taba ko naman" sabi ni Mika pero di parin nya inaalis pag kakayakap ko di sya gumagalaw nakastraight lang sya ng higa at ako naman naka-hug skanya hindi naman mahigpit yakap na inaasar lang sya i'm expecting na aalisin nya yun pero she didn't. Nakaharap ako skanya side view higa ko nangangalay na din ako aba sino ang hindi mahihirapan higante netong katabi ko eh pang isahan lang kama kaya nga double deck pero okay lang sa akin katabi ko naman sya sobrang saya ko mapapahimbing ako ng tulog."Bully gising ka pa?" Tanong ni Mika sa akin. Gising pako pero antok na antok nako kaya di ko sya nasagot.
Kinaumagahan....
"Di nako uli tatabi sayo" sabi ni Mika sa akin. "Oh ano nanaman ginawa ko?" Tanong ko kay Mika kakalabas ko ng CR. "Ang lakas mo mag night grind di ako makatulog nakatutok pa sa tenga ko dahil nakayakap ka" sabi ni Mika sa akin na nakabusangot. Halata ngang wala syang tulog ang laki ng eyebags nya. "Sorry bully di ko naman alam na nag ninight grind pako sabi ng dentist mawawala night grind dahil sa braces eh" sabi ko kay Mika. "Hmm okay lang bully binibiro lang kita hahahaha" sabi ni Mika.Puro pang aasar ang naabot ko kay Mika at sinasabi sa akin na "wag kakain ng cornic habang tulog masama yun"
END OF FLASHBACK....
"Hooooy ang tagal mo gutom nako bully" sabi ni Mika mula sa salas. Nag madali nalang ako gumayak masamang nagugutom yun. "Andyan na" sigaw ko skanya habang palabas ng kwarto.
Author's Note: The following chapters start ng transition ng kwento.
PS: tapos ko na itype etong story pero meron pakong 3-4 chapters na hindi natatapos. Sorry guys ang tagal tagal ko. Hindi kasi talaga madali for me na gawin toh. Promise ko pa naman may next story would be better pero iba kasi talaga itong kwento na toh. :)
BINABASA MO ANG
Hey! I love you
FanfictionWhat would I give just to spend another moment with you? What would I pay just to be with you? I should've hold you tighter. I should've told you what I really feel. Now I'm living with all my regrets and with all of my what ifs. If I could just bri...