Chapter 9

308 5 0
                                    

Lumipas ang isang linggo. May pasok na kami pero focus muna sa studies at gaya ng dati ay okay na si Kim saka ung bago nya sinasama nga kami para manood ng training eh.

"wala naman kayong madaming paper works dba?"  Tanong ni Ate Kim sa amin ni Mika pareho kaming nakataas ang paa sa sofa. "Ako walang gagawin bey bakit?" Sabi ni Mika. "Ako din bro wala" pahabol ko din. "Ayain ko sana kayo ngayon nood tayo training nung crush ko" sagot sa amin. "Go kami dyan" sagot namin ni Ye skanya.

Nag prepare kami at sumama kay Kim para manood ng training. Natutuwa lang ako at wala kaming training pero heto kami makikinood ng training ng may training buti nalang at hindi kasali sa UAAP ung school nya kaya pwede kaming manood.

Paalis na kami ng dorm. 6pm-9pm daw ang training pero maaga kaming umalis dahil nga hindi namin alam kung may traffic o wala.

Isang oras din ang biyahe at andto na kami.

Ye: Bey okay lang ba talagang sumama kami sayo?
Kim: oo naman tara na sa loob!

Pumasok kami sa loob saktong nag sisimula na ung training nila naupo nalang kami sa medyo malapit lapit sa court.

"Ara may nakita ka na ba?" Tukso sa akin ni Kim. "Sira ka talaga pero maganda ung naka number 16"  sabi ko habang hindi inaalis ang tingin ko kay Ate 16 maganda sya chinita katamtaman ang tangkad cute kumilos. "Itatanong natin mamaya pangalan nya kay Karen" sabi ni Ate Kim. Ngayon ko lang nalaman Karen pala pangalan nung crush nya dto. "Bully ikaw may nakita ka ba?" Tanong ko naman kay Ye. "Si 15 bully ang ganda nya black beauty" sagot naman ni Ye sa akin.

Patuloy kami sa panonood bandang 7:30 ay may lumapit na  babae kay Kim si Karen na siguro ito.

"Hi guys" bati sa amin nung babae. "Hello" sabay naman naming sagot ni Mika. "Bago ko makalimutan Karen si Mika at Ara. Kayong dalawa si Karen" sabi ni Ate Kim. Nakapag hello at hi na kami dun lang pinakilala si Kim talaga. "Nice meeting you Karen" sabi naman ni Mika. Napaka friendly talaga netong tao. "Nice to meet you too" sagot ni Karen sabay ngiti. "Kars sino pala si number 16 nyo" bulong ni Ate Kim sakto lang para madinig din namin ni Mika mag kakatabi kaming nakaupo ngayon dto sa may bleachers nila. "Ahh si Hillary ganda noh? Chinita ang dating" tukso naman ni Karen sa akin. "Eh si number 15?" tanong ulit ni Kim. "Si Annie magaling yan" sabi ni Karen. Nakatingin parin ako kay Hillary crush ko na ata sya.

"Uyy si Bully na-love at first sight" panunukso sa akin ni Mika. "Ikaw din naman ah kay 15" balik ko sakanya. Kanina pa kasi ako inaasar neto pauwi na kami nakapag Hi nga din ako kay Hillary eh pero natutuwa ako ewan ba pero sabi nila Karen may BF daw eh. "Eto napaka pikon talaga" sabi sa akin ni Mika at bahagyang lumayo sa pag kakatabi sa akin dto sa taxi. Bahala nga sya inaasar nya ako eh. "Tumahimik na nga kayo mag aasaran kayo tapos mapipikon tapos mamaya kung mag lambingan kayo wagas" sabi naman ni Kim sa amin. Sabay tuloy kaming sumagot ni Mika skanya ng "heh"

Andto na kami sa dorm diretso sa kwarto ako si Mika ewan kaPhone Call siguro si Rachelle. Away bati pero parang wala lang kay Mika nasanay na siguro sya pero may oras paring malungkot sya pero nililibang nalang nya sarili nya. At ako eto ako ngayon sinesearch si Hillary sa facebook wala lang ang cute kasi nya crush ko na nga ata sya.

"Finally nahanap kita" bulong ko sa sarili ko after how many minutes nasearch ko na kasi FB ni Hillary. "Sinong nahanap mo?" biglang may bumulong sa akin nagulat naman ako si Mika lang pala. "Wala" sabay tago ko sa phone ko kay Mika. "Sus nag lilihim ka na sa akin bully ha si Hillary yan noh?" tuksong muli sa akin ni Mika. "Wag ka mag alala bully tutulungan ka namin kay Hillary" sabay kindat ni Mika sa akin at pumasok sya sa banyo para siguro mag shower. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko na pinag tutulakan pa nya ako sa iba pero cute naman tong si Hillary may BF nga lang pero sabi dto sa facebook complicated sila sabi din ni Karen mag kaaway sila ng BF nya kaya may chance ako. Hindi ko na masyadong inisip at natulog nalang ako nakapag send na din naman ako ng friend request.

Maaga akong nagising ngayon unang una kong chineck yung phone ko may Notification pag tingin ko inAccept ni Hillary ung friend request ko. What a good way to start my day.

"Saya mo Ara ah ano meron?" Tanong sa akin ni Kim kumakain kasi kami. "Wala naman masama bang sumaya?" Tanong ko din skanya. Umiling naman sya at bumalik sa pag kulikot sa Cellphone nya. "Bat di kayo sabay ni Mika pumasok?" Tanong uli ni Kim sa akin. "Wala maaga sya today tinatamad nga ako pumasok eh" sabay subo ko ng bread.

Kim: Sama ka nalang sa akin nood tayo kala Karen may practice game sila mamaya
Ara: Anong oras ba yan?
Kim: 3pm pa eh pumasok ka na muna
Ara: sige absent nalang ako ng hapon mamaya.
Kim: sira lagot tayo kay coach neto.
Ara: okay lang yan haha

Gumayak nako para pumasok kikitain ko nalang si Mika mamaya baka gusto din nyang sumama.

School....

Ara: Ye sama ka maya?
Mika: so Ye nalang ngayon?
Ara: eto naman. Bully sama ka laters?
Mika: Haha. Saan ba bully?
Ara: nood practice game nila Karen.
Mika: sige ba. Anong oras?
Ara: mga 2 punta na tayo.
Mika: sakto 1:30 end ng class ko sundo moko sa room ha? Byeeee punta nako bully.

Pumunta na si Mika sa room nya ganun din ako pumasok na sa klase. Biglang nag vibrate phone ko. I received a text from an unknown number saying "hi" sino naman kaya ito.

To: unknown

Hello. Who is this? :)

Text ko skanya. After few minutes ay nag reply na din ito.

"Aww sorry. Hillary pala ito kinuha ko kay Karen number mo :))"

Si Hillary pala bat naman kaya nya kinuha number ko pero okay na din. Nireplyan ko din naman sya

"Ohh ikaw pala what's up?" Sabi ko

"Sabi kasi ni Karen manonood kayo mamaya totoo ba? :)" text ni Hillary

"Yup kasama si Mika and Kim :)" reply ko.

"Ohhh okay see you Ara :)" sabi naman ni Hillary

Hindi na ko nag reply dahil klase na namin. Ang bilis ng oras at tapos na ang klase ko. Kaya andto ako ngayon sa labas ng room ni Mika inaantay sya.

"Ang tagal nyo talaga madismiss" sabi ko kay Mika nag lalakad kami papunta sa sakayan dahil nauna na si Kim doon.
"Masipag prof eh" sabi naman ni Mika. Di na ako muling nakasagot dahil nag text si Hillary.

"Saan ka wala ka naman si Kim lang andto" text ni Hillary sa akin.

"Papunta na kami ni Mika. Hehe wag ka mag alala papanoorin kital" reply ko skanya ang landi ko din eh.

"may katext lang na iba di na ako kinakausap sus pinag papalit nako." Bulong ni Mika pero rinig na rinig ko.

Author's Note: guys pasensya kung napaka tagal kong mag update ganun. Maikli lang tong story na toh. Puro point of view lang ni Vic toh. Sana abangan nyo parin. :)

This story is dedicated to my bully <3 who inspired me to continue writing in wattpad. I miss you Bully mylabs so sweet. I love you.

Hey! I love youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon