C20

295 7 5
                                    

KRIIIIIING

KRIIIIIING

Biglang nagising si Anne sa tunog ng kanyang alarm

"Hala...alas syete na..." sabi ni Anne sa sarili sabay takbo sa kusina para magluto ng almusal

Ilang minuto lang ay naluto na ni Anne ang kakainin ng anak kaya ay agad itong pumunta sa kwarto ni Stephie.

"Stephie anak, gising na. 7 am na, kakain ka pa ng almusal.

"Agad tumayo ang anak na buong sigla."

"Good morning po mama." tapos ay halik sa pisgni ang bata.

"Anak, tara kain ka na, tapos ay maliligo na."

"Opo mama." 

Habang kumakain ang anak ay pinagmamasdan ito ni Anne.

"Anak, excited ka na ba?" tanong ni Anne.

"Opo mama. excited na excited n po ako." tugon ng bata at bakas sa mukha nito na sabik na sabik ito. Kung bakit ay punong puno ng energy ang bata ay dahil ito ang araw kung saan magkikita na ang mag-ama. 

"SIge anak, bilisan mo dyan ha para hindi tayo mahuli."

Binilisan ng anak ang pagkain tapos ito ay dumeretso sa banyo para maligo.

*******

Vhong's POV

Lalalalalalala

Ito nagluluto ako ngayon ng aming almusal at pakantakanta pa. Siyempre masaya ang umaga ko. Magkikita kami ni Sophie ngayon eh.

"Oh anak, aga mong nagising ha." bati sa akin ni nanay tapos ay inakbayan niya ako.

"Opo nay, para maipagluto ko po kayo ng espesyal na almusal." sabi ko naman. Aba espesyal nmn talaga yang mga niluto ko no.

"Ganadong gandao ang bata, palibhasa magkikita sila ngayon ng anak niya."

"Opo nay, grabe sobrang excited na talaga ako. Halos ilang buwan na rin kaming hindi nagkikita ng anak ko."

"Eh diba ang usapan niyo ni Anne tuwing weekend magkikita kayo ni Steph? Ano hindi siya tumupad sa usapan ha?!" nako medyo hinahigblood nanaman itong nanay ko.

"Hindi ma, sinabi ko kasi kay Anne na sige sila muna magbonding ng matagal. Ilang taon din naman hindi nakita ni Anne yung anak niya."

"Hay anak, ang bait bait mo talaga." tapos ay niyakap ako ng ahigpit ni nanay.

"Oxa anak, ika'y maligo na, ako na ang magtutuloy niyan. Alam ko namang excited na excited ka na."

"Hindi po na, sige na, malapit na po ito" per agad na kinuha ng nanay ni Vhong ang sandok.

"Sige na anak, ako na diyan, maligo ka na okay." Tapos tinuloy ng nanay ang pagluluto.

"Nay thank you po. I love you po." tapos ay walang patid na halik ang binigay ni Vhong sa ina tapos aagd niyang kinuha ang twalyang nakasabit sa upuan at tumakbo papuntang banyo, Sa sobrang pagmamadali ay nasagi niya yung cabinet.

"Aray!!" sigaw ni Vhong.

Napailing nalang ang ina habang natatawa.

"Hoy anak, ingat ingat aba, baka dalawin k ng anak mo sa ospital niyan." sabay tawa ng ina.

"Wag naman nay hehe" tapos ay tumuloy na si Vhong sa CR habang iika ika sa paglalakad.

"Hay ang anak ko talaga." tapos ay nagpatuloy sa pagluluto.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 19, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon