Chapter 1
"Cass!" napalingon ako sa taong tumawag sa akin.
"Yes Gail?" I ask my secretary which is also my friend and classmate since high school. She is also my dad's secretary before I take over his position.
Nasa office ko kami at busy ako sa pagta-type sa laptop ko. Madami akong naka-schedule ng araw na iyon na gagawin dahil babago pa lang ako sa company na ito ng daddy ko at napilitan akong mag-takeover dahil na din sa kahilingan nito.
Actually kauuwi ko lang din sa bansa. I never wanted to go back here, kung hindi lang ako pinilit nila mommy at daddy. Simula kasi noong maka-graduate ako ng high school at ipadala nila ako sa Paris ay hindi ko na pinangarap pang bumalik sa bansa. Para na din siguro maka move-on.
Yeah! I wanted to move on that time. And I don't want to tackle it now.
"May na-receive ka bang e-mail from Holy Family Academy?" it's our school when we were in high school.
Napatingin ako dito at umiling. "Why? Actually I haven't check my yahoo mail. I am so busy since I came back and you know that."
"So you haven't read about the alumni home coming? They send me an invitation and I was planning to go. What about you? Do you want to come with me?" she teased me while asking.
I know what she meant by that look... I know that look, we used to be best of friends but because of some circumstances iniwasan ko siya dahil pinsan nya lang ang lalaking.... Oh by the way I still don't want to talk about it.
"Stop teasing me Gail. Sesante ka sa akin!" biro ko dito. Dinaan ko na lamang sa biro kahit na ang totoo pa ay ayoko sa alam kong tumatakbo sa utak nito.
Napangiti ito habang nakaupo sa visitor's chair na nasa tapat ng rattan office table ko, kumubabaw pa ito at tiniklop ng bahagya ang laptop ko na nasa lamesa. Aapela pa sana ako ng umangal ito.
"Aattend ka ba o sasabihin ko kay tito Carl na ayaw mong um-attend dahil still bitter ka pa din at hindi ka pa nakaka-move on." Tukoy pa nito sa daddy ko. I know my dad is so close to her. She is like a daughter to my dad, and I am so happy for that. Wala akong tutol doon dahil alam ko namang mabuting tao ito.
At kapag sinabi niya sa dad ko ang tungkol sa alumni at sa hindi ko pagdalo ay mahabang usapan na naman ang mangyayari na iniiwasan ko naman.
Gail is acting like that, like what we used to be dahil bumalik na ang pagiging friends ulit naming dalawa. Which is good dahil wala naman na akong matandaang mga kaibigan ko sa pinas eh siya lang dahil nga kay ano....
"Is that some kind of blackmailing?" I asked.
Nagkibit-balikat ito. "It's up to you kung anong tawag mo doon at sinasabi ko na sa'yo hindi iyon a-attend dahil busy iyon sa mga chicks nya." I know what she meant.
BINABASA MO ANG
Way Back Then
RomanceIkaw ba ay taong maraming sobra? sobra sa lahat ng bagay? sobra as in... Sobra sa pisngi? sobra sa abs na naging TABS na? Sobra sa kain? Sobra sa taba? Sobra sa pera? Sobrang yaman? at lahat ng sobra mayroon sya. BASAHIN NYO PO ITONG NEXT STORY KO...