[3] : Transfer

707 15 1
                                    

Third Person's Point of View

Maririnig sa paligid ang tunog ng bawat sipa at suntok ng magkabilang grupo sa bawat isa.

"Aaaakkh. Stop it, please!  W-we surrender." wika ng Gangster na kalaban ni Ian.

Imbis na tumigil ay napangisi pa si Ian at inambahatan ng napalakas na suntok ang kalaban at siyang pagkawala ng malay niti.

"Woah. Lakas ng loob ng mga ungas na tong kalabanin tayo eh rank 10 lang naman sila. Nangarap pang maaagaw nila ang spot natin as Rank 1." wika ni Renz at nilagay sa kanang balikat ni Ian ang kanyang kamay.

"Sus! Isang malaking A-S-A as in ASANESS lang nila. Eh parang nangontrata na yata sila kay kamatayan ng maiisipan nila kalabanin tayo. Psh." wika rin ni Carlo at hinawakan pa ang mukha ng isa sa mga nakalaban nila.

"Get your hand off me or you'll regret what I'm gonna do with that filthy hand of yours." wika ni Ian at pinasadahan ng nakakatakot na titig si Renz.

"Woah! chill bro!" wikang nakangiti ni Renz habang naka taas ang dalawang kamay.

"Tara na mga Bros! Baka mahuli tayo nyan sa Next Class natin." - Stephen.

"Grade freak!" - France.

"Tss." - Keith.

"Tama si Stephen mga motherfuckers,  kaya tara na!" - Harold.

***

Pagdating sa Smith University. Maraming babaeng estudyante ang nag-aabang sa kanila.

"Ahmm, Ladies. Padaan muna ha! We need to attend our class." - Stephen habang nakangiti sa mga schoolmates nito.

Nag awwww naman ang mga babae.

"Tss. Nakakadiri. It's making me vomit." nasa isip ito ni Ian habang nakatitig sa mga schoolmates nitong nag aabang sa kanila sa gate ng school.

"Tss! lets go!" sigaw ni Ian at nauna na siyang maglakad. Sumunod naman ang mga kagrupo nito at habang dumadaan humahawi ang mga tao.

Syempre takot sila at ayaw nila kay Ian. Sa kanya lang naman pero yung mga ka-gang niya eh gustong gusto nila.

"What are you looking at?!" sigaw ni Ian at tinitigan ng masama ang dalawang babaeng tumitingin sa kaniya tapos nagbubulungan.

Bigla naman sila yumuko.

Pagpasok nila sa room ay pinagtinginan agad sila. Pinaghalong nakangiti at masama ang tingin sa kanila. Nakangiti ang mga ito sa mga kaGang ni Ian habang sa kanya ay masama at hinuhusgahan siya. Pero wala naman pakialam kung anong tingin ng tao sa kanya.

Wala nga ba?

"Boys! Take your seats now. so we can proceed to our lesson" wika ng kanilang guro na nagkaklase sa harapan.

Pagkatapos ng klase, napagdesisyon ng magkakaibigan na pumunta ng Rooftop. Their usual spot.

"Wohoooh!! Who is the number one?" sigaw na pakanta ni France pagkadating na pagkadating nila sa Rooftop.

Sa totoo lang ay nakaugalian na nilang gawin ito sa rooftop.

"Bloody Evil Gang!" sigaw naman ng mga kagrupo nito maliban nalang kay Ian at Keith na tahimik na nakatingin sa lima.

Tumayo ang lima sa dulo ng rooftop at sumigaw sigaw sa mga tao sa baba.

"Hoy! ang hihina niyong lahat! mga talunan!" sigaw ni Renz at siya namang pag apir sa kanya ni Carlo.

Tumatawa lang sina Stephen, France at Harold. Pagkatapos bumalik ang mga to sa gitna rooftop habang nagtatawanan pa rin.

"Motherfckers." biglang wika ni Ian sa mga kagrupo nito.

Lumingon naman sa kanya ang mga ito.

"That rotten old woman said something to me."  wika ni Ian at nag-umpisang maglakad sa may dulo ng rooftop at tumingin sa baba ng school.

"What is it, bro?" tanong ni Harold sa kanya at inakbayan pa ito.

Sa mga ganitong pagkakataon baka nabali na ni Ian ang braso ni Harold pero wala dun ang nasa isip niya ngayon kundi doon sa sinabi ng kanyang ina kagabi.

"Kenneth. You need to leave that school. They will keep on hunting your Gang lalo ka na. Hindi niyo sila kaya." wika ng kanyang ina at umiwas ng tingin sa kanya.

" I'm leaving you all here. I'm transferring school." seryosong wika nito.

" No one's gonna be left behind. We're going with you. " seryosong wika din ni Harold.

×××

The Gangster Meets The Innocent AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon