[6]: Count on me

554 15 0
                                    

Carlo's Point of View

What the actual fuck.

Ano ba naman tong si Ian. Hindi ba pwedeng buksan lang ang pinto na mahinahon. Kailangan sipain at sirain?

"Hey! Kabago bago mo palang dito pinapakita mo na ang kasamaan ng ugali mo!" - Teacher.

Tinitigan lang ni Ian ang Teacher ng Malamig. Ang kaninang gulat at walang imik na mga kaklase namin ay biglang nagbulungan.

"Next time na gawin mo pa ulit ito, ipapadala agad kita sa Detention room. Understand?" galit na wika ng Teacher namin.

Maglalakad na sana papunta sa gawi namin si Ian ng muli ulit nagsalita ang guro.

" Teka lang. You need to introduce yourself first. " - Teacher.

Hindi siya pinansin ni Ian at naglakad lang sa direksyon namin.

Bago umupo ay nagsalita ito.

" Ian Lee." kaswal na wika nito.

Nagbulungan ulit ang mga estudyante. Ang akala ko ay may titiling mga babae dahil di maipagkakailang may itsura ang leader namin. Pero mas gwapo ako sa kanya ng ilang ligo. Wala talaga ni isang babae. Dahil ba sa tattoo ni Ian?

Meron kasi itong tattoo sa kaliwang braso.
Pero akala ko maraming namang humahanga sa ganong lalaki. Yung meyo badboy tignan. Pero nagkamali ata ako.

"Bro. Akala ko ba aalis ka?" - Harold.

Itinaas baba lang nito ang kanyang mga balikat.

***

Recess na. Papalabas na kami ng classroom.

"Princess, tara na sa secret spot natin." narinig kong wika ng K for Kuto na yon sa gawi nila ni Leah.

Ngumiti lang si Leah at humawak sa braso niya, ibig sabihin ay sasama siya.

Tss.

" Teka lang, Leah. Saan nga pala ang daan papunta sa rooftop nyo dito?" - Harold.

Humarap sya samin tapos may tinurong daan pagkatapos ay ngumiti ito.

Please. Stop doing that. Our plan might be ruined.

"A-ah, Thank you, Leah." - Harold.

Nautal pa ang gago. Namesmerize rin siguro siya sa ganda ng inosenteng anghel na ito. Sino ba naman ang hindi diba.

Pagkatapos ay umalis na sila ng K for kuto na iyon. Kami rin ay umalis na din at pumunta na kami sa daan na tinuro ni Leah kanina napapunta daw sa rooftop nila.

***

Kios' Point of View

Finally, I had a chance to have a solo time with my Princess. She's been busy since those 7 idiots transfered here in my school.
As the President of Supreme Student Government, she need to assists them and also she need to settle their papers.

"Princess, ano gusto mong tugtugin ko para sayo?" nakangiting wika ko habang tinutunuhan ang gitara ko.

"Ikaw na bahala, Prince"

Nakasulat yan sa notebook na palaging dala ni Princess.

" Okay."

I started to strum my guitar na kinuha ko kanina sa room namin.

"COUNT ON ME "
by: Bruno Mars

If you ever find yourself stuck in the middle of the sea,
I'll sail the world to find you
If you ever find yourself lost in the dark and you can't see,
I'll be the light to guide you

Find out what we're made of
When we are called to help our friends in need

You can count on me like 1 2 3
I'll be there
And I know when I need it I can count on you like 4 3 2
And you'll be there
Cause that's what friends are supposed to do, oh yeah
Woooooooh, Woooooooh
Yeah, Yeah

If you're tossing and you're turning and you just can't fall asleep,
I'll sing a song beside you
And if you ever forget how much you really mean to me,
Everyday I will remind you, ohh

Find out what we're made of
When we are called to help our friends in need

You can count on me like 1 2 3
I'll be there
And I know when I need it I can count on you like 4 3 2
And you'll be there
Cause that's what friends are supposed to do, oh yeah
Wooooooh, Wooooooh
Yeah, Yeah

You'll always have my shoulder when you cry
I'll never let go, never say goodbye
You know you can count on me like 1 2 3
I'll be there
And I know when I need it I can count on you like 4 3 2
And you'll be there
Cause that's what friends are supposed to do, oh yeah
Oohhhh, ohhhhh
You can count on me cause I can count on you

Pagkatapos kong kumanta, ngumiti lang si Princess at pumalakpak.

" Nagustuhan mo ba, Princess?"

Tumango siya habang hindi natatanggal ang magandang ngiti nito sa kanyang mukha.

"Tara na, Princess. Malapit na rin naman na magbell."alok ko kay Princess at tumayo pagkatapos inalalayan ko narin siyang tumayo.

Habang naglalakad pabalik ng Classroom.

May napansin kaming nagsusuntukan.

"Hey! Stop that! or You will be end up to the Detention Room!"  sigaw habang naglalakad papunta sa kanila.

Pagdating ko sa harapan ng Nagsusuntukan ay.

"Ikaw?Tss. Oh well, what could I expect eh  galing ka sa kabilang eskwelahan. "

Sinamaan niya ako ng tingin at hinawakan ang kwelyo ko.

" Keep your filty mouth shut or I'll ripped your throat out."galit na wika nito sa akin.

"Hindi mo ako masisindak, Ian Lee."  matapang kong sagot sa kanya.

Sinamaan niya ulit ako ng tingin at tumingin sa likod ko pagkatapos ay binitawan ako.

Tumalikod lang ito at nagsimulang maglakad.

Pero bago pa siya makalayo ay huminto ito at hinarap sakin ang kanyang magkabilang middle finger.

"Aba't walang Hi---"Napatigil ako ng biglang may kumapit sa Braso ko. Paglingon ko kung sino.

Si Princess.

Natatakot na naman ang mga mata nya.

shit.

I forgot that she has a trauma on fights.

"So-sorry, Princess" wika ko na lamang pagkatapos ay hinawakan ko ang kanyang magkabilang pisngi.

Ngumiti na ulit siya.

Humarap ako ulit sa pinangyarihan ng away. Nakatayo pa rin pala doon ang nakasuntukan ng gagong Ian.

"Ano bang nangyari?" tanong ko sa kanya.

"Ewan ko sa gagong yun! Bigla bigla nalang nya akong pinagsusuntok." - Lalaki.

" Ano bang problema ng gagong yon." nakakunot noo na wika ko ng may biglang humampas ng braso ko.

oh. I forgot that I have an angel beside me.

"Sorry again, Princess. Balik na tayo sa room. " ngiting wika ko at inakbayan siya.

Tumango lang siya at nag-umpisa na kaming maglakad.

×××

The Gangster Meets The Innocent AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon