:CHAPTER ONE:

164 1 0
                                    

Megan walked like an angel... No... Like a Goddess for heaven. She walked perfectly in the wallway while people just step backward or go to the side and let her trough. She heard whisper from behind.

"Is she a model?" She heard.

"No, she's the school goddess."

"Oh? She's not that pretty."

Napantig ang pandinig ni Megan kaya lumingon siya. She saw the two talking at her back awhile ago. They look pail. "I don't even care." She walked forward, Chin up. "Ofcourse I'm not pretty you idiot."

She saw the ugly girl raise her one eyebrow.

She raised her one eyebrow too. "Hey you ugly duckling." Then she point the girl infront of her.

"Me?" She ask.

She rolled her eyes. "Slow? o sadyang pinanganak na bobo?"

"Ano?" Handa na sana sumugod si ugly duckling kung hindi lang ito pinigilan ng kasama niya.

Inihanda niya ang kanyang malacatwoman na kuko. "You idiot, Syempre ikaw. Alangan naman siya ikaw tinuro ko." Then again she rolled her eyes. “Sinalo mo ba lahat  ng katangahan sa mundo?”

“Hoy ikaw, kung makapagsalita ka kala mo naman perpekto ka.” Angil ni ugly duckling.

She smirked. “Edi sana sinabi mo yan kanina sa sarili mo bago ka nanlait.”

Natameme ito. Alam niya na alam nito ang tinutukoy niya.

“Oh ano? Tameme ka noh?” She laugh then leave.

Pagkapasok na pagkapasok ni Megan sa loob ng classroom sinalubong agad siya ng kanyang mga matatalik na kaibigan. Third year college na sila. At sa awa naman ng diyos na boboring na siya sa skwelahan na iyon. Ang mahal ng binabayad nila pero ni isa sa mga professor nila hindi pumapasok. Sawang sawa na siya sa ganun kulang na lang ay mag-apply siya sa school bilang professor---  No, mali kulang na lang ay bilhin niya ang walang kwentang school na iyon at patatalsikin ang mga walang kwentang tao na sumasahod na walang kahirap hirap.

“We heard the news.” Sabi ni Althea na excited na excited ang facial expression.

She rolled her eyes. “What news? Nagkatuluyan na ba ang aso at pusa? Nilapa naman ng ibon yung buwaya? Nangitlog na ba ang daga?”

Audrey giggled and Althea made a facepalm.

“What?” Naupo na siya sa kanyang napakagandang upuan na kulay PINK na MELODY. At nakatatak sa unahan ng upuan niya ay ang mga katagang GODDESS OF ANGEL.

“We heard na kinalaban mo yung anak ng may-ari ng school?” Audrey said. Naupo na din ito sa katabing silya niya na kulay PURPLE na may mga STARS sa paligid.

“Sino?” Tanong niya.

Althea laughed. “Yung sinabihan ka daw di kagandahan.” Naupo na din ito sa upuan nito na kulay BLACK na may design na APOY.

Pumalatak siya. “Yung bopol na yun na hindi nakakaitindi ng tagalog at hindi marunong gumamit ng common sense?”

“Tumpak.” Pumalakpak pa si Audrey na animo ay nanalo sa lotto.

“So?” Taas kilay na tanong niya.

“We heard nireport ka niya sa dean’s office.” Nangalumbaba pa si Althea habang sinasabi niya yung mga katagang yun. “Pano na ang napakalinis mong record sa school?”

“Hindi mo na pwede pamunuan ang bansa kung may bad record ka sa school.” Gatong pa ni Audrey.

Audrey and Althea laughed then highfive each other.

MEGAN CASTRO - THE GODDESS ANGEL (FINISHED/ COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon