"Baliw ka ba? O kulang ka lang sa pansin? Bakit mo ginawa yun?" Pasigaw na sabi niya kay Francis na nakaagaw ng pansin sa buong school canteen. Lunch break na at maraming tao sa school canteen.
"We'll nobody knows that you and Yuri have a relationship so I split it out by using WHAT I SEE." Mahinahong sabi nito.
Nanlisik ang mga mata niya. Kung nakakapatay lang ang tingin siguro kanina pa ito bumulagta sa sahig. Naiinis siya. Hindi dito kundi sa sarili niya. Bakit pa kasi naisip niya gawin yun kanina sa harapan nito. Para lubayan ka niya. Yeah right parang lumayo ito sa kanya.
"Alam mo Mei-mei wala naman nakakahiya kung magiging kayo ni Yuri eh." He grins. "Malay mo mapikot mo pa siya."
Agad na nagbulungan ang mga estudyante sa buong canteen.
Ano? Pinapalabas ba nito na ako ang nanliligaw kay Yuri? At inaakit ito? The nerve. "Excuse me, Pinapalabas mo ba na ako..." Sabay turo sa sarili niya. "Ang first move?"
"Bakit hindi ba?" Nakangising sabi nito. "Well you know Ms.Castro alam naman natin na..." He pause at animo na nagiisip. "Ikaw ang naghahabol sa kanya. Kaya nga hindi mo siya tinataboy diba?"
Lalong lumakas ang bulong bulungan sa loob ng shool canteen.
"What? Kaya pala hindi niya inaangilan si Yuri."
"Akala mo kung sinong santa yun pala demonyo."
"Well mas malandi pa pala siya sa mga lumalandi kay Yuri."
"Haha karma niya yan masyado kasing mapagmataas."
Kumunot naman ang noo ni Megan.
"Alam mo lahat. Kasi kababata mo ako."
Nangimbal siya? What? Ngayon kababata na niya ito? How come? Magsasalita na sana siya pero biglang may humawak sa kamay niya at itinaas iyon.
"Hello everyone. I am Yuri Cheng officially announcing that ME and Megan Castro are... Engage."
Agad na tiningala ni Megan si Yuri.
"Hindi niya gusto ang nangyayari but... We're fix. So I hope everyone would understand our relationship and Mr.Francis assign to watch us if our relationship would work." Tinignan naman ni Yuri ng taimtim si Francis. "And your work for now is done Mr.Nathaniel pwede pakisabi sa parents namin na everything is settle now. Thank you."
Ngumiti lang si Francis tyaka umalis na ng canteen.
Hinila naman siya ni Yuri palayo sa nagkakagulong estudyante.
"Okay ka lang?" Tanong ni Yuri ng makarating sila sa rooftop ng school.
Tumango lang siya at walang emosyon na umupo sa bench. This is bullshit he's bullying her. Just like.... Before. Napapikit siya.
*Flash back*
"Ano lalaban ka? Sige lumaban ka akala mo naman makakalaban ka." Hatak hatak ng isang malaking babae ang buhok ni Megan at hinihila siya sa kung saan sa loob ng school room nila.
"Tama na please nasasaktan na ako." Umiiyak na sabi ni Megan.
"Ha-Ha-Ha sige magmakaawa ka pa. Yan lang naman ang magagawa mo sa buhay mo eh." Lalo pa hinatak nito ang buhok ni Megan. Kinuha naman ng kasama nito yung bag niya at kinalkal iyon.
"Uy tignan mo dami niyang pera oh." Sabi ng kasama nito.
"Huwag yan! Ipon ko yan maawa na kayo." Pagsusumamo niya.
Pero tila wala ito narinig at binulsa lahat ng pero niya. Hinatak pa siya ng babaeng may hawak sa buhok niya at itinapat ang ulo niya sa bakal na desk niya. Itinaas nito ang ulo niya at akmang iuumpog ang ulo niya sa desk ng biglang.
BINABASA MO ANG
MEGAN CASTRO - THE GODDESS ANGEL (FINISHED/ COMPLETED)
Roman pour AdolescentsMeet Megan Castro a Naughty girl who owns the School. Castro University. This is the First book of Maldita Trilogy. Sabi nga niya hindi siya maiinlove. Sila dapat ang mainlove. Magagawa niya kaya ito kung una na bumigay ang puso niya?