1 hour earlier
Third person
Kasalukuyang bumibiyahe si Belinda pauwi sa kanilang bahay. Dala dala niya ang bigat ng loob at pagalala tungkol sa mga impormasyon na kanyang nalaman. Ano mang oras ay maari ng mangyari ang kanyang kinatatakutan.
Lingid sa kaalaman ng matanda na marami na palang matang naka tingin sa kanya.
"WALANG KIKILOS!"
Sigaw ng mga lalaki sa harapan. apat silang naka pormal na kausotan.
"SUBUKAN NIYONG GUMALAW, MAY BALANG BABAON SA INYO"
Namayani ang katahimikan sa loon ng bus.
"Ituloy mo ang pagmamaneho, huwag kang hihinto. Umikot ka kung saan mo gusto"
"B-bakit p-po?"
takot na tanong ng driver"Magmamaneho ka ba? O?"
sabay kasa ng barilSa takot ng driver ng bus agad itong nagmaneho tulad ng utos ng lalaki. Isang magandang plano para hindi kaduda duda ang nangyayari sa loob.
"Kayong lahat, mag si upo kayo ng ayos. Sumunod kayo para wala ng sakitan. Hindi namin kukunin ang pera niyo o kahit anong bagay na meron kayo"
Gulong gulo ang mga isip ng tao sa loob sa pangyayari.
"Sino ba dito?"
pabulong na tanong ng isa"Si Belina, yung matanda sa gitnang parte, Gawing kanan"
"Sige"
Agad naman nilapitan ng lalaki si Belinda
"Mawalang galang na ho. Sumama kayo samin"
"Bakit?"
tanong ni Belinda"Sumunod na lamang kayo"
"Sino ba kayo? Ano ang kailangan niyo?"
tanong ni Belinda"Gusto mo bang maubos lahat ng tao dito? Sasama ka ba o hindi?"
Agad naman tumayo si Belinda at sumunod sa lalaki
"Ihinto mo sa tabi"
utos ng isa pang lalakiPag ka hinto ng sasakyan agad bumgaaba ang limang lalaki kasunod si Belina.
Walang ka alam alam si Belinda na may naka sunod na pala sa kanilang itim na van.
"Ipasok niyo na yan sa loob"
"Paano ang mga tao doon sa loob?"
BINABASA MO ANG
Takda
FantasyPrinsipe Argano o mas kilala sa pangalang Don Aguello Y. Delgado, laking manila na pinalaki ni Ginang. Belinda Delgado. Isang simpleng kabataan na may payak na pamumuhay. Matalino, Masipag, Mabait na apo at kaibigan ngunit sa hindi inaasahang panaho...