"Haist, Why do students keep on talking when there's no teacher? They are so annoying!" reklamo ni Ashley.
"Kung makapagsalita naman to, parang hindi na nasanay", saad naman ni Vench.
Vench is one of my closest friend here in school and the other one is Maraya.
Kaibigan ko na sila mula pa noong third year highschool palang kami."Oo nga naman Ashley, ganyan ka rin naman dati ah?" nanunudyong saad ni Maraya.
"Noon yun! Di na ngayon! I change a lot na kaya", depensa naman niya.
Tumawa lang ang mga ito.
Pinagmasdan niya ang mga kaklaseng nagkukumpulan habang ang iba ay nagkakantahan. Mistulang nagbabanda ang mga into.
Karamihan sa nakikisabay ay mga babae, paano ba naman kasi eh bukod sa gwapo ang mga ito ay talented pa.Una, si Jared ang cute drummer nila.
Pero take note ("") hindi drum set ang gamit niya kundi "dustpan, gallon at walis ting-ting" Oh? Astig di ba?Second, si Ivan ang charming guitarist sa grupo.
At syempre, mawawala ba naman ang gorgeous lead vocalist nilang si Arvin.
Pero medyo snobber ito.Kung si Jared at Ivan ay sobrang friendly, kabaliktaran naman ang ugali nito.
You're so blessed if he will answer your "Hi" with "Hello".
Despite of everything negative about him, marami parin itong admirers.Ehh di wow! Siya na ang gwapo!
Napailing-iling nalang ako. Fourth year highschool na kami, pero kung umasta itong mga kaklase ko parang 1st year palang ehh.
"Oyy Ashley, mukhang napako ata ang mga mata mo kay papa Arvin ah?", panunudyo ni Maraya.
"Like duh! He's not my type", saad niya.
"Eh, don't tell me type mo parin ang Thirdy na yun na nilalandi ni Cathy?", prankang saad ni Vench.
Napadako naman ang tingin ko sa direksyon nina Thirdy. Tama ang mga kaibigan niya, kapit-toko nga si Cathy dito.
(Hay nako! Bakit ba ang dami kung karibal pagdating sa kanya?) tanong ko sa sarili.
Crush ko si Thirdy since 3rd year and until now. Ganyan ako ka faithful sa kanya.
Ahaha parang asawa lang ano?
Seriously, nasasaktan din ako kapag nalaman kung nagkakagirlfriend siya. Lalo na ngayon na kapit-tuko si Cathy sa kanya.
Hindi ko namalayan na napatingin narin pala siya sakin.
He smiled at me at aba! Kumindat pa ang loko! namula naman daw ako doon. 😊😊
"Oyy friend, effective yata ang pagpapacute mo", kinikilig na sabi ni Maraya. Patili-tili pa ito.
"Uh, 'bat mas kinilig ka pa kaysa kay Ashley?", seryosong saad naman ni Vench.
Pagpasensyahan niyo na si Vench, hindi kasi siya boto kay Thirdy para sa'kin, kaya ganyan reaction niya.
Bago pa ako makasagot ay may malakas na kulabog na umagaw sa atensyon ng lahat.
Galing iyon sa grupo nina Arvin.
"Hey dude! Saan ka pupunta?", tawag ni Jared kay Arvin. Umalis kasi ito sa pwesto nila.
Padabog na inihawi nito ang mga upuan at diretso lang ang lakad.
"An'yare dun?", tanong naman ni Ivan kay Jared.
Binigyan naman siya ng "I don't know look" ni Jared.
See? Sabi ko sa inyo eh! Snobber yun!
Pati nga mga tanong ng friends niya, hindi niya sinasagot.Buti nalang hindi ganyan ang Thirdy ko. 😙😙 Pero bakit parang gusto ko siyang sundan at kausapin na ewan..
Hay, baka masyado lang talaga akong mabait kaya concern ako sa kanya.
"Andyan na si ma'am!", natarantang sigaw ni Grace. Ito kasi ang tagabantay sa may pintuan.
"Transform!", utos naman ng isa pa niyang kaklase na si Joly.
Napailing-iling nalang siya. Buhay estudyante nga naman, ang daming kalokohan.
Umayos siya ng upo, gayon narin ang mga kasamahan niya. Eksakto namang dumating ang kanilang guro na si Ms. Joy Enriquez.
Estrikta ito pagdating sa pag-aaral, kaya takot kaming lahat sa kanya, except kay Arvin.And speaking of him, ayon hindi na naman pumasok. As always, nagka-cutting classes na naman yun.
I took a deep sigh.
BINABASA MO ANG
TILL WE MEET AGAIN
General Fiction''LIFE IS NOT A FAIRYTALE, AND SO IS LOVE'' ASHLEY GALE never dreamed a man in her life. Dahil para sa kanya,puro sakit lamang sa ulo ang mga ito. She believes that! 'Coz that how her mother lives. Pero paano kung umabot sa panahon na may lalaking m...