Nang tumingin uli ako sa direksyon niya ay nakangisi na ito.
Kaya lalo tuloy akong hindi mapakali.Oh my god! Pinagtatawan niya talaga ako?
As in for real? haist.. Nakakahiya ka talaga Ashley!"Ashley!", malakas na tawag ni Ms. Enriquez sa kanya.
"Nakikinig ka ba sa sinasabi ko?", dagdag pa nito.
"H-ha? A-ah opo! Ah-ahm ano nga po ulit yun?", nakangiwi niyang tanong dito.
"I said, kailangan na nating pumili ng representatives for our Mr.&Ms. SIGLAKAS.", saad nito.
"Ahh okay po ma'am, pero absent po ngayon ang ibang officers baka pwedeng bukas nalang po.", sagot niya.
"I want it now. Kaya ako ang pipili.", sagot naman nito.
Pumunta ito sa tabi niya at sinuri siya mula ulo hanggang paa. Kinabahan naman siya.
Di pa po ako handa! Di kaya ng powers ko yan ma'am!
Paano kung ako talaga ang pipiliin niya?
Paano kung dahil sa ganda kong 'to, ako ang pipili-----"Wag kang assuming! Tiningnan ko lang kung pwede kang maging MC!", bulong nito sa kanya para hindi siya mapahiya.
"Ahh...hehehe ganun po ba?", napahiya niyang sabi.
"Ma'am!", tawag ni Jared dito.
"Yes Jared?", sagot ng guro nila.
"What if si Ashley nalang po ang maging representative natin? Di ba mas bagay sa kanya? Di ba classmates?", pangungumbinsi nito sa mga kaklase niya.
What the--, haist seriously?! Ano ba ang trip mo Jared?
Malilintikan ka talaga sa'kin mamaya., anang isip niya"Hhmm, pwede nga naman.", sang-yon naman ni Ms. Enriquez. Na ikinagulat ko.
Oh my lord! Ayoko! Ayoko talaga! Ayoko nga sabi ehh! Ayokong magbago ang isip ni ma'am! Ahaha... Dream come true na'to! Push na natin to!, nagdiriwag ang kanyang kalooban. At palihim ngumiti.
"Pero mas bagay kung ikaw ang partner niya.", dagdag ni Ms. Enriquez.
"Tama yan ma'am! May chemistry!", anang kaklase nilang si Joly.
Tumawa ang mga kaklase nila. At napakamot naman si Jared sa ulo nito.
"Ma'am masyado po atang gwapo si Jared para maging partner ni Ashley.", biglang sabat ni Thirdy na ikinabigla ko.
Ah ganun? Ganun ba ako kapangit?
Aray ang sakit naman.Nag "ohhwwsss" naman ang mga kaklase nila.
"No pare, nagkakamali ka 'coz for me, we looked perfect.", nakangiting saad ni Jared sabay akbay sa'kin. Na hindi ko namalayang nakalapit na pala.
Nagulat ako sa ginawa niya. Tiningnan ko siya ng nagtatanong na tingin. Pero binigyan lang niya ako ng nakakalokong ngiti.
Nang bumaling naman ako sa direksyon ni Thirdy ay iba ang ekspresyon ng mukha nito.
Halatang pinipigilan lang nito ang galit.Anong nangyari sa mga ito?
BINABASA MO ANG
TILL WE MEET AGAIN
General Fiction''LIFE IS NOT A FAIRYTALE, AND SO IS LOVE'' ASHLEY GALE never dreamed a man in her life. Dahil para sa kanya,puro sakit lamang sa ulo ang mga ito. She believes that! 'Coz that how her mother lives. Pero paano kung umabot sa panahon na may lalaking m...