CHAPTER 1: Destiny

96 3 0
                                    

LILIA'S POV

"And I said Romeo saved somewher we can be alone...." sabi ko habang kinakanta ang kanta na Love story by Taylor Swift.



"I'll be waiting all there's left to do is run....." dugtong naman ni Kat.



"You'll be the prince and I'll be the princess it's a love story baby just yes." sabay naming kanta.




"Oh sya magmerienda muna kayo. Baka mawalan kayo ng boses." sabi ni manang.





Nandito kami ngayon sa kwarto ko kasama ang bestfriend kong si Kat. Were bestfriends since were young. Kumakain kami ng sandwich na bigay ni manang.





"Kat sama ka bukas. Shopping tayo."






"Sige ba. Basta shopping."





"Ewan ko sayo."







Tinuloy ko ang pagkain ko ng sandwich at juice. Lumabas ako ng bahay para ihatid si Kat. Mahirap na baka mag-sleepover pa yun.






"Kat wag kang ma late bukas ha. Maaga tayo bukas. Baka maka gising ka pa ng 10:00." sabi ko kay Kat.






"Oo nga kahit ako pa magopen sa mall." sabi ni Kat.





"Ah alam ko na ang sinong huling gumising siya manglilibre ha." paghahamon ko naman. "Deal."





"Deal!"




Hahahah! Ikaw talaga manglilibre Kat.

---------------------------------------------

"Lilia! Gising na!" pasigaw na sabi ni Kat. Tinignan ko ang oras. Anak ng impakta! 5:00 pa.






"Kat sinubukan mo na bang tignana ang orasan?"





"Oo."





"Anong oras na?




"5:00."




"Oh diba. Matutulog muna ako!" Tinakip ko ulit ang unan ko.





"Did you forget about our deal? Akala ko ba manglilibre ka?"




"Ok fine."

----------------------

Nandito kami sa mall naglalakad. Naghahanap kami ng makakain.





"Sa Jolibbee."sabi ni Kat.




"Bakit sa jolibbee. Masyadong pambata."





"Akala ko ba manglilibre ka."




"Sige na nga."





Dumiretso kami sa Jolibbee. Pumasok kami sa loob. Nakita kong kami lang
Ang adult dito. Nakaka-op. Para kaming bata. Grrrrrr.....




"Isang chicken, isang spagetti, isang sundae, isang burger at coke." sabi ni Kat.




"Yan lahat?" tanong ko naman.





"Yup."





"Mauubos mo."




"Yup."





"Ikaw ha umaabuso kana. Pag ikaw manglilibre ipapabili ko talaga buong mall." pasigaw kong sagot.





Inorder ko na nag gusto ni Kat at syempre sa akin. Hindi naman pwede sya lang kumain. Malapit na sana ako sa table ng biglang mya bumangga sa akin.





"What the heck!" Natupan ng pagkain ang dress ko.




My god! Ano ba tong nangyari sa akin! Hinabol ko ang lalake pero nakalabas na ito.  Pero nakita ko ang mukaha nya. Pagmakikita tayo ulit patay ka sa akin. Grrrr...Pumunta agad ako sa cr. Wala akong pakialam kung sinong mababanga ko. Tumingin ko sa salamin at dahan-dahang pinupunasan ng stain. Pagkatapos ng minuto ay labas na ako sa cr.



"Kat take out muna yan wala ako sa mood ngayon."




Lumabas ako ng mall at pumasok sa car. Dinrive ko ang sasakyan patungoo sa bahay namin. Pagrating ko sa bahay ay pumunta na ako sa kwarto Ko  at nagbhis. Humiga ako sa higaan. Tinignan ko ang star sa kisame. Nilagya  ko kasi yng nung bata pa ako.




"Hay Lilia. Hindi ka pa rin nakakita ng lovelife. Per sana makita ko na ang lalakeng magmahal sa akin bukas sa school.

----------------------------------------------

I wake up early. I hurriedly go to the bathroom and take a shower. Wearing my school uniform, I face in the mirror and fix my hair.




I went down and greeted my parents witha smile.




"Mukhang ang ganda ng mood mo ngayon anak ha."





I smile at them. Kinain ko ang pagkain na nasa harap ko. Pagkatapos kong kumain ay lumabas ako ng bahay sumakay sa sasakyan.




Pagrating ko ay nilibot na ng mata ko ang buong school. Infainess maganda at malaki.




Bumaba ako ng sasakyan. Pumasok ako at tumingin tingin. Hindi na ako nakipagsiksikan doon para hanapin kung saang section ka kasi alam ko na ang room ko. Makakastep na sana ako ng biglang may bumangga sa akin.





Tinulungan nya akong tumayo. Nakita ko ang mukha nya. I remembe him. Sya yong? Sino nga ba ito? Sya yung nasa?????Ahhh! Got it! Sya yung nasa jolibbe. Sya yung tumapon sa dress ko!




"Ikawwwwwwwwwwww!!!!!!" saby naming sabi.

































ENCHANTED LOVE (EDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon