LILLIA'S POV
Minulat ko ang mta ko. Nakita kong nasa kubo ako. Bakit nga ba ako nasa kubo? Ah. I remember it. Dinala nya ako dito. Tinignan ko ang paa ko. Nagamot na at wala ng dugo.
Nakita kong gumising si Bryan.
"Lillia gising ka na pala. Hindi na ba masakit ang paa mo. Dumudugo pa ba. Ipagluluto kita ng pagkain. Ano?" Sabay-sabay niyang tanong.
I put my two finges on his lips. "I'm all fine. Thank you." Then he smile.
"Tara tuloy na natin yung survey. Hanap na tayo ng talyeran." Sabi ko sa kanya.
Nagbihis kamig dalawa. Pagkatapos ay umalis na kami. Nakahanap kami ng tayeran at pinaayos ang sasakyan.
Pumasok kami sa loob ng sasakyan. Umandar na ang sasakyan. Diretso kami sa Batanes.
--------------------
"Hay salamat na karating na tayo sa bantanes."
"Ang ganda." Pasigaw ko na sabi.
"Tara piture tayo para may remembrance tayo." Sabi niya. Ano daw?
"Ano sabi mo?"
"Picture tayo." Ano kami magpipicture?
"Wag ka ng mahiya."
Pumunta ako sa tabi niya. Nagpicture kaming dalawa. Binigay niya ang picture sa akin.
Tinuloy niya ang pagdrive. Nakaabot kami sa isang bahay.
"Ano to?" Tanong ko sa kanya.
"Bahay ko."
"Dito ka nakatira."
"Yup pero pansamantala lang naman."
"Bakit?"
"My out of town business kasi dito yung parents ko kaya bumili ako ng bahay." Sabi niya. "Tara pasok tayo."
Pumasok kami. Infairness malinis yung bahay niya.
"Dito ka lang bibili ako ng pagkain." Sabi niya.
------------
Nakarating na si Bryan dala ang pagkain. Nilapag niya ito. Kumain na kami. Nabalot ito ng katahimikan.
"So ano ang pangalan ng parents?"
"Harry and Faye."
"Ahhh okay."
Tinapos na namin ang pagkain at uminom ng tubig.
-----------------
"Sa kama ka matulog. Sa sofa ako matutulog." Sabi iya.
"Sure ka."
"Okay lang."
Humiga ako sa kama. Inoff niya ang ilaw.
"Bryan gising ka pa?"
"Brayn."
May naramdaman ako gumapang sa paa ko.
Ipissssss!!! Wahhhh! Tumakbo ako papunta kay Bryan.
"Ano ba???"
"Ano kasi... may ipiss."
"Takot ka sa ipis?" Tumawa siya ng malakas.
"Eh anong meron doon?"
Tinuloy pa rin niya ang pagtawa.
"Ewan ko sayo." Bumalik ako sa kma.
Kayo mo Lillia. Ipis lang yan. Naramdaman kong tumabi si Bryan sa akin.
"Matulog ka na may lakad pa tayo bukas." Sabi niya. Napangiti naman ako.
BINABASA MO ANG
ENCHANTED LOVE (EDITED)
Teen FictionThis is an edited book so gagawa ako ulit ng book tungkol dito pero revise na yon. Thank you!!!