"Mika naman, wag nang matigas ang ulo please?... if I said kukunin mo ang kursong yon, kukunin mo yon..."
Walang nagawa ang dalaga kundi itago ang papel na nagsasabing nakapasa siya sa fine arts...
Ito si Mikaella Blanca, isang senior high sa kilalang eskwelahan, aspiring to be an artist.. She loves everything about art but her mom doesn't...
"But ma... hindi ko naman gusto yon eh... I don't imagine myself taking that business course... I-.... ugh.... nevermind..."
Tumuloy siya sa kanyang kwarto at humiga sa kama...
Her eyes welled up with tears, all those years that she told her mom, she wants to be an artist someday...
But her mom's authoritative parenting still surfaced it...
Sino nga ba siya para umangal? anak lang naman siya ng isa sa pinaka mayamang entrepreneur sa Pilipinas..
Tumayo siya sa kama at nagpunta sa dresser niya...
Tinignan ang mukha niyang basang basa sa luha at pawis, ang buhok niyang magulo at mga labi niyang namumula kakakagat para lang maitago ang pag-iyak...
"Wala na... wala na Mika..."
"Mika? Mika are you okay?"
Nagulat siya at biglang iniangat ang ulo mula sa desk, nakatulog pala siya at napaginipan niya na naman ang pangyayaring iyon isang linggo nang nakakaraan...
"Pasensya na nakatulog ako..."
Napailing nalang ang kaibigan niya at umalis na sila sa library, malaki din ang pasasalamat niya at walang graduation practice dahil sa urgent meeting ng teachers...
"Hey nerd!!"
Napayuko si Mika at nagpatuloy lang sa paglalakad...
Nilapitan siya ng babaeng tumawag sa kanya with its two friends...
"Gawin mo to, kailangan ipasa yan bukas..."
"Teka Ashley, iba na ata yan? akala ko ba one week lang magiging slave si Mika dahil sa natapunang uniform mo ng juice? Ashley, tapos na ang one week tigilan niyo na ang kaibigan ko..."
"Okay lang Jasmine... hayaan mo na"
Umalis sila at umuwi na...
Pagkauwi niya ay dumiretso siya sa kanyang kwarto at tinignan muli ang admission sa kursong fine arts...
Napangiti siya at dahan dahang lumuha...
"Wala na Mika.... wala na..."
BINABASA MO ANG
FADED
Short StoryAnd she finally gave up, dropped the fake smile she have been wearing since the first time, and as her tears ran down her cheeks she said to herself... "I can't do this anymore" IamLaLaLaiza|2016