Chapter 6
Nandito kami ngayon sa bulwagan kasama ang Hari,Reyna,Prinsipe at Prinsesa ng mga serena at witch.
Nakaupo ako sa pinakadulo katabi ni Prince Leroy.
Bakit ba kaylangang katabi pa kita?
Why dont you ask the King?
Wag mo kong english-englishen.
Kinausap ko sya gamit sa isip o diba hanep?May powers kami.
"Nandito kayo ngayon para malaman na nagising na ang Prinsesa pati na rin ang Silver Crystal kaya't kinakailangan ko ang proteksyon nyo para sa kanya.Ipadala nyo ang inyong mga anak upang makasama nya sa pagsasanay pagkatapos ng eclipse."Sabi ni Dad.
"So kami ba yun?"Tanong nung Prinsesa ng mga witch.
"Yes kayo."Sagot ni Dad sabay turo sa kanila.
Tumayo ako sanhi ng pagtingin nila.
"I just want you to know that the Silver Crystal is in my Necklace."Sabi ko at iniangat ang kwintas ko.
Nanlaki ang mata nila ng makita ito.
Isang hugis buwan na kulay silver ang Silver Crystal.Mabigat sya kapag hawak pero magaan kapag suot.
Tumayo si Prince Leroy habang nakasimangot.
"Nahanap ko na ang Black Crystal."Sabi nya.
Lalong lumaki ang mga mata nila.
"Saan mo nahanap?"Tanong ni Ama.
Hindi ko pa nasasabi na anak ng kapatid ng kaibigan ni Ama si Prince Leroy hehe.
[Akala tuloy ng mga readers magpinsan kayo.]
Sorry naman otor.
Okay back to story.
"Sa kwarto po ni Prinsesa Loraine."Magalng nyang sagot pero poker face pa rin.
"Paanong-"Hindi na sya nakatapos.
"Si Prinsipe Saturn ang nakalaglag nito."Sabi nya pa.
"Ano namang pinagsasasabi mo?"Tanong ko.
"May gana ka pang panigan ang kaaway?"Tanong nya din.
"TINATANONG PA KITA SAGUTIN MO MUNA ANG TANONG KO."Galit kong sabi.
"Nung naguusap kaya nakamasid ako sa inyo kaya siguro umalis sya bigla dahil naramdaman nya.Nang tumalon sya sa bintana nahulog ito sa gilid noon hindi mo narinig kasi kumatok ako."Sagot nya.
Bigla silang nagpalakpakan.
"Magaling Leroy.Henry pakisabi sa iyong mga kababayan na ikansela ang kasal ni Loraine at Saturn sabihin mo'y gawin itong Kasal nina Leroy at Loraine."Sabi ni Ama.
"WHAT?!"saby naming tanong.
"Naku wag ka ng umangal Prinsipe Leroy halata naman na napupusuan mo si Prinsesa Loraine."Sabi ni Prinsesa Almara,prinsesa ng mga sirena.
Hindi ako nakapagsalita kasi ang kapangyarihan nga pala ng mga sirena ay ang malaman ang mga napupusuan ng sinuman.
Tumalikod ako at sinipa ang upuan.
"Ikansela nyo ang kasal namin ng Saturn na yun at wala ding mangyayaring kasal namin ni Leroy."Pinakamalamig na tono kong sabi atyaka lumabas ng bulwagan.
Naku wag ka ng umangal Prinsipe Leroy halata naman na napupusuan mo si Prinsesa Loraine.
Naku wag ka ng umangal Prinsipe Leroy halata naman na napupusuan mo si Prinsesa Loraine.
Dug.
Dug.
Dug.
Dug.
Dug.
Binuksan ko ulit ang pintuan ng bulwagan at nakita silang naguusap.
"Ituloy nyo ang kasal."Yun lang ang nasabi ko at umalis na.
***************************
BINABASA MO ANG
His Vampire Princess
VampirePaano kung dumating ang araw na kaylangan mong maikasal? At sa bampira pa? Papayag ka ba para sa iyong tunay na katauhan o hindi para mabuhay ng normal?