Chapter 2
Allyza's POV
Bilisan na natin.Hehe.
Gabi na nung nakauwi ako at ang malas ko pa kasi naunang umuwi si Kuya at naflatan pa ko.
Ang malas malas malas malas malas mal-
"AHHHHHHHHHH."Sigaw ko ng may biglang humila sa akin sa isang liblib na lugar.
"Shhhh.Si Saturn to."Sabi nung lalaking humila sa akin.
"BITAWAN MO NGA KO?!ANO BA?!"Sigaw ko sa kanya.
"Wag kang maingay.Suotin mo to."Sabi nya at sinuot sa akin ang isang kwintas na hugis buwan.
Maya-maya natahimik ako at napatitig sa maamo nyang mukha kahit palagi ko syang nakikita at nakakausap hindi ko napapansin ang talagang pagiging mas gwapo nya kay Kuya.
Makalipas ang ilang segundo napatakip ako sa bibig ko ng may marinig na nagsalita.
"Nasan na yun?Diba nandito lang yun kanina?"Isang malaking boses ang naririnig ko pero hindi ko sila makita pero ramdam ko na nasa tabi lang ng puno na pinagtataguan namin ang kinaroroonan nila.
"Mukhang naitakas sya ng prinsipe."Sabi pa ng isang malaki din ang boses.
"Bumalik na lamang tayo bukas."Sabi ulit nung isa.
"Sige."Pagsang-ayon ng isa pa.
Naramdaman ko na lang n parang nakalayo na sila kaya nauna na akong lumabas.
"Ano bang problema mo ha?!"Sigaw ko sa knya.
"Wag ka ngang sumigaw.I just protect you from those werewolfs."Sagot nya.
Iniligtas daw sa mga--TEKA WEREWOLFS??
"A-anong w-werewolfs?"Nauutal kong tanong.
"Kaya malalaki ang boses nila dahil na rin sa malalaki ang katawan nila dahil nga werewolfs sila."Sagot nya.
"So they exist?"Tanong ko.
Tango lamang ang isinagot nya kaya bago pa ulit ako makapagtanong nanghina ang buo kong katawan at nawalan ng malay.
---------
Nagising ako at napansin na wala ako sa kwarto ko o i must say na hindi namin to bahay.
Inilibot ko ang tingin sa buong kwarto at napakalaki nito na halos kalahati lamang ng kwarto ko.
Halos pula at itim lamang ang makikita sa kwartong to.
Tatayo na sana ako ng biglang bumukas ang napakalaking pinto nito at iniluwa si Saturn?
"Bakit ka nandito?"Tanong ko.
"Because its my room and my house."Sagot nya.
Hindi ako nakapagsalita sa sinabi nya ng maalala ko ang nangyare kagabi na ang mga naghahanap sa akin ay mga lobo.
"Wag mo nang alalahanin yun.Ligtas ka na dito."Sabi nya.
Mind reader ba sya?
"Oo nababasa ko ang naiisip mo kasi bampira ako."Sabi nya pa.
Ano daw--BAmPIRA?
"AHHHHHHH."Irit ko at pinagbabato sya ng unan.
"Aray ano ba?!Can you pkease stop throwing my pillows?!"Sigaw nya.
Tumigil ako sa pagbato at tinignan sya ng masama.
"Una lobo ngayon naman bampira ano nang sunod ha?!Witch?!Tapos serena?!Ano pa lahat ba sila tunay?!"Pasigaw kong tanong.
Lumapit sya sa akin at niyakap ako.
"Ano ba!Umalis ka na!"Sabi ko at pinilit di maiyak.
Ibig sabihin lang nito ay totoo lahat.........
Totoong ang mga nilalang na iyon ay ang..........
Ang...........
Pumatay kay Mom..........
Hindi ko na napigilan at napahagulgol na ko.
Pinaghahampas ko ang dib-dib nya.
"Walanghiya ka kayo (*sniff*) pinatay nyo ang nanay ko.......(*cries*) masama nga talaga kayo mga (*sniff*) walang puso......."Sabi ko.
"Hindi kami ang pumatay sa nanay mo...
Kundi ang mga lobo na ang gusto ay makuha ang--"Hindi nya tinapos ang sasabihin nya.
"A-anong lobo?P-paano?"Naiiyak at nauutal kong tanong.
"Ginaya nila ang itsura namin dahil kasama na iyon sa kapangyarihan nila.Ang malinlang ang mga tao."Sagot nya.
"At anong kaylangan nila sa nanay ko?"Tanong ko ulit at pinunasan ang mga luha ko.
"Hindi pa ito ang tamang panahon.Kumain muna tayo."Sabi nya at hinawakan ang kamay ko tyaka kami lumabas.
Inilibot ko muli ang tingin sa buong palasyo nila at sobrang laki nito.Pula itim at Gold lamang ang mga kulay na makikita mo at sobrang taas pa nito.
Puro mga high quality ang mga gamit at halos lahat at kumikinang.
May apat na parang trono din akong napansin di kalayuan sa may garden nila .Ibig sabihin may kapatid pa sya?
Pagkaupo namin may naaninag ako na papalapit sa amin.
Mukhang mga magulang ni Saturn ito.
Umupo ang isang mukhang binata mula sa pinakadulo at sa pinakadulo rin ay ang mukhang dalaga.
"Saturn mabuti naman at nadala mo na sya rito."Sabi nung mukhang dalaga PA.
"Muntik na po syang makuha ng mga lobo kaya't inunahan ko na sila."Sagot naman ni Saturn.
Ano kayang pangalan nya?
Nila pala?Mga magulang nga ba talaga ito ni Saturn?Ay tanga malamang tinawag ngang ina eh.Ang boba ko talaga minsan.Itutuloy.......
**************************
BINABASA MO ANG
His Vampire Princess
WampiryPaano kung dumating ang araw na kaylangan mong maikasal? At sa bampira pa? Papayag ka ba para sa iyong tunay na katauhan o hindi para mabuhay ng normal?