39: Replay

2.6K 63 0
                                    

  "So anong sabi mo?"
Tanong sa akin ni Elisa, nagpasama kasi ako sa kanya na mamili ng damit na panglamig, dahil nga pupunta kaming Europe, winter season pa naman doon dahil nga papalapit na ang December.

  "Wala."
Sabi ko habang namimili ng coat.

  "WALA?! TINANONG KA NG ISANG PETER LEWIS KINGSTON III NA LIGAWAN KA AT WALA KA MAN LANG SINAGOT?!"
Pasigaw na sabi ni Elisa. Pinagtinginan tuloy kami ng mga taong nasa loob ng mall.

  "Huy! Hinaan mo nga boses mo."
Nahihiya kong sabi.

  "Paki ba nila? Hindi nila ako naiintindihan, so care ko?"
Mataray na sabi ki Elisa. Natawa na lang ako.

  "Pero seriously girl, wala kang sinagot?"
Muling tanong nya. Huminga ako ng malalim.

  "Sabi ko, saka na kapag ready na ako magpaligaw."
Sabi ko. Nanlaki ang mata ni Elisa sa sinabi ko.

  "Kapag ready ka na?! Juice colored Ayesha! Kailan ka pa magiging ready? Ito na yun eh, eto yung hinahantay mong pagkakataon. Dati pantasya mo lang ito? Ngayon ka pa aayaw?!"
Sabi sa akin ni Elisa.

  "Dami mong sinabi, wala akong naintindihan. Hindi ba pwedeng magpakipot muna?"
Sabi ko. Impit na tumili si Elisa, tinakpan ko ang bibig nya.

  "Itikom mo nga yang bibig mo."
Sabi ko.

  "Eh hindi mo naman kasi kaagad sinabi na nagpapakipot ka."
Sabi nya sa akin. Natawa lang ako.
Binalikan na namin ang pagsashopping, dahil daw nililigawan na ako ni Pete ay ililibre nya ako sa pagbayad ng pinamili ko. Syempre tuwang tuwa naman ako dahil hindi magagalaw ang iniipon ko. Ilang oras din kaming namalagi sa mall para mamili.
Wala din naman ang apat, mayroon daw itong shoot sa isang music video nila, at ayaw nila akong isama sa shooting dahil masyado daw explicit at baka hindi daw ako sanay sa ganoong view. Habang kumakain kami ni Elisa sa isang resto ay biglang tumunog ang phone ko.

*Pete imcoming call*

  "Sino yan?"
Tanong ni Elisa.

  "Si Pete."
Sabi ko. Kinilig naman sya.

  "Wahihi! Sagutin mo na iyang irog mo."
Pang-aasar nya. Inirapan ko na lang sya. Sinagot ko na ang tawag.

  "Hey sugar. How's shopping?"
Tanong ni Pete sa kabilang linya. Hindi ko maiwasang kiligin. May endearment na agad sya sa akin kahit hindi pa kami at hindi ko pa sya pinapayagang manligaw. Oh diba? Landi lang?

  "Pete stop calling me that."
Pakipot kong sabi. Natawa naman si Elisa sa sinabi ko.

  "I'm sorry, I just can't help it."
Sabi nya, parang lumungkot ang tono ng pananalita nito. Naguilty naman ako. Arte kasi.

  "I'm good, I'm with Elisa, she helped me to shop. How's the shoot?"
Sabi ko.

  "We're good here, we still not done. Maybe we will come back couple days from now."
Sabi nito.

  "Oh."

  "But don't worry, Patrick asked Elisa to stay with you."
Bawi nya.

  "Okay. Whay music video are you making?"
Tanong ko.

  "Death Valley, Joe is the star in this vid."
Sabi nya sa akin. Ngumiti ako.

  "Why I can't be there? I am your band's personal assistant. It's my job to be with you guys all of the time."
Sabi ko. Muling natawa si Elisa.

  "Be with us? Or be with me?"
Pang-aasar ulit ni Pete. Kilig alert!

  "Yeah right."

Personal Assistant (Pete Wentz/Fall Out Boy Fanfic) [TAGALOG VERSION]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon