*Ayesha's POV*
"Anak! Halika na! Bilisan mo dyan."
Kinatok ni mama ang pintuan ng kwarto ko. Mamimili kasi kami ng rekado para sa handa namin sa pasko."Oo ma! Lalabas na!"
Sigaw ko. Pagkatapos kong magbihis ay lumabas na ako."Ang tagal mo ate!"
Angal ni Amy nang bumaba ako."Excited much?!"
Sabi ko."Oh tama na yan! Tara na! Mamaya marami nang tao."
Sabi ni papa."Akala ko pa nakabili na kayo ng ihahanda natin?"
Tanong ko kay mama."Ay, eto kasing papa mo eh, panay sabi ng bukas na, bukas na. Ayan! Hindi tayo magkanda-ugaga."
Sabi ni mama.
Dahil parang panic buying na ang dating sa mga supermarket, siksikan ang mga tao."Ayan, ang dami nang tao. Kayo kasi eh."
Angal ko."Bakit sa amerika ba hindi ganito?"
Tanong ni papa. Umiling ako."Hindi."
Sabi ko. Naalala ko bigla nung unang beses kong nakasama si Pete sa panggogrocery. Napangiti ako."Hala si ate oh! Napapangiti! Mukhang shunga."
Sabi ni Anthony."May naiisip yan!"
Pang-aasar ni Amy."Iniisip ka dyan!"
"Sus Ayesha! Namimiss mo lang iyong nobyo mong kano."
Segunda naman ni mama. Natawa naman si papa."Normal ba talaga kayo?"
Naiiling na sabi ko. Imbes kasi na magalit ang mga ito dahil may boyfriend na ako, parang wala lang sa kanila. Habang namimili kami ay biglang pinatugtog ng supermarket ang isang kanta ng Fall Out Boy, ang Death Valley. Lalong lumapad ang ngiti ko. Para akong nagfafangirl. Walang kaalalam ang mga tao sa paligid ko na halos kasama ko minu-minuto ang bandang kumanta niyon."Si ate oh! Hindi na nagsawang magfangirl."
Sabi ni Amy, pinandilatan ko lang sya. Hay! Nakakamiss din ang mga loko. Lalo na si Pete.======
*3rd Person's POV*Halos dose oras ang byahe mula America hanggang Pilipinas, nang lumapag ang eroplanong sinasakyan nila Patrick, Pete, Andy, at Joe ay halos mahilo-hilo sila. Iyon ang unang pagkakataong nahilo sila sa byahe nila.
"I hate the plane's tubulence."
Angal ni Joe."Yeah. I think I'm gonna throw up."
Sabi naman ni Patrick, kaya pumunta muna ang apat sa cr. Nang makaadjust sila mula sa pagkakahilo nila ay lumabas na sila ng cr. Pero hindi pa din nila tinatanggal ang shades at cap nila, kuntodo tago pa sila ng mukha nila."Hey Trick, I think we can take off this cap and shades now."
Sabi ni Pete kay Patrick."Yeah, you're right, I guess there's no paparazzi here."
Sabi ng kaibigan. Kaya tinanggal na ng apat ang tinted shades at cap nila. Nang makalabas sila ng airport ay tumambad sa kanila ang maiinit na sikat ng araw, halos tanghaling tapat na kasi."Shit! This is damn hot."
Sabi ni Andy."Yeah, I mean it's burning."
Sabi naman ni Joe. Buti na lang ay nakatshirt lang sila, si Pete lang ang nakahoodie."So what now?"
Tanong ni Patrick sa tatlo."What what?"
Sabi ni Pete."How are we gonna find Ayesha?"
Sabi ni Joe."And we still didn't book a hotel where we can stay."
Angal ni Andy."It's Pete fault. He's too excited."
Paninisi ni Patrick."Okay okay! But I have her address."
Sabi naman ni Pete at pinakita sa mga kaibigan ang isang papel."Where did you get that?"
Tanong ni Joe."From Elisa."
Nakangiting sabi ni Pete."Are you sure that it's hers?"
Tanong ni Patrick."Pretty sure?"
"Ugh! Now you're pretty sure?"
Sabi ni Joe na napailing na lang."We're dead."
Sabi naman ni Andy."Guys! Relax. We should get going."
Sabi ni Pete. Sumunod naman ang tatlo dito. Pumila sila sa taxi area at naghantay ng masasakyan.
May huminto namang taxi sa tapat nila, ibinana ng driver ang windshield nito."Welcome to Philippines Misters!"
Nakangiting bati ng driver sa apat."Oh thank you. Look, we're looking for our friend, and this is our first time to visit here. We don't know much about this country and everything, But we have her address, can you take us there?"
Sabi ni Pete sa driver at binigay ang papel kung saan nakasulat ang address ni Ayesha."Okay sir, I know this place, I will take you there."
Sabi ng drivers."Okay, thanks."
Pumasok na sila sa loob ng taxi, tinulungan naman sila ng driver na ipasok sa compartment ang gamit nila."I'm glad that you know this place."
Sabi ni Pete sa driver."Yes sir, I am taxi driver that's why I know it."
Sabi naman ng taxi driver."Oh yeah. That's right."
Sabi ni Pete. Napatingin ito sa passenger seat kung saan nagsisiksikan sila Patrick, Andy, at Joe."You guys okay over there?"
Natatawang tanong ni Pete."What you fvcking think?"
Sabi ni Joe."Is this always like this here? I mean thr weather?"
Tanong Andy."Yes sir, Philippines is a tropical country, we have to weather here, the rainy and summer season, but we already used to it."
Sabi ng driver."Hey! This is like the Golden Bridge in San Fo."
Sabi ni Andy nang dumaan sila sa isang tulay."Yes sir, we call this Guadalupe Bridge."
Turo naman ng driver.
Nagmistula itong tour guide kapag may dinadaanan silang bago sa pangingin ng apat. Manghang-mangha naman sila."Ayesha's right. This is a great place."
Sabi ni Pete."Well, minus the weather."
Sabi naman ni Joe. Natawa na lang ang mga ito.======
*Pete's POV*"Misters, we are here."
The taxi driver said as we stopped."Oh, thank you."
I said."How much is it?"
Patrick said."According to my taxi's meter, that would be, 1,500 pesos."
The driver said. I looked into Patrick's."Pesos?"
Andy asked."Yes sir."
"Oh crap."
Joe murmured. I scratch my head."Okay look, we don't have local money, all we have is American dollars, so if it's okay with you, we will pay dollars."
I told the driver. He looks surprise.
I get my wallet on my pocket and get some dollars."Here, here's 1500 dollars. Take it."
I said and hand him the money. His eyes widen."No sir, 1500 dollars is too much."
He said."No, take it, we already bother you. Don't worry, that dollars are real."
I told him. We went out off the taxi."Oh thank god! We're here."
Joe stretch his legs, just like the rest of us. The driver help us to get our bags off the compartment. We thanked him again."Okay. Where's Ayesha?"
I said to them, I looked in the whole place we're the driver dropped us."I dunno."
Patrick said. It's like village, but it's more livelier because there are children playing in the street."Where are we?"
I heard Joe murmured.
BINABASA MO ANG
Personal Assistant (Pete Wentz/Fall Out Boy Fanfic) [TAGALOG VERSION]
FanfictionPumunta si Ayesha sa Los Angeles California para doon makipagsapalaran ay mabigyan ng magandang buhay ang kanyang pamilya, pero nang makarating sya doon ay saka lang nya nalaman na illegal recruiter pala ang nagpasok sa kanya at matagal nang nagsara...