Hinawakan ko ang braso ng lalaking papunta sa counter ng Starbucks para iharang sa akin. Kahit naka shades ito at nakabaseball cap ay halatang nagulat ito sa ginawa ko.
"Sorry, but can you please hid me. I'm begging you."
Pasimple kong sabi, kinuha ko ang order ko sa order counter. Pasimple ko ding tiningnan si Sofia, pero busy pa din ito sa pakikipaglandian sa kasama nya. Nagmadali akong lumabas ng Starbucks.
Nasapo ko ang dibdib ko sa sobrang kaba."Whoa! Grabe. Kinabahan talaga ako dun. Hay! Pero bakit ko ba pinagtataguan ang babaeng iyon? Wala naman akong kasalanan sa kanya."
Pagmomonologue ko."Miss? Are you alright?"
Tanong sa akin ng lalaki. Mukhang british ito dahil sa accent nya. Di ko mapigilang mamangha dahil sa accent nya."Uhm, yeah, I'm sorry if I drag you here. I'm really sorry. But thank you so much."
Sabi ko. Ngumiti si kuyang british. Teka? Parang nakita ko na ang ngiting ito?"It's okay. I think I helped you a lot so don't mind about it."
Sabi nito sa akin. Ang bigat ng accent ni koya."Uhm, I don't know how to repay you."
Sabi ko. Nakita ko ang hawak kong mocha frappe. Mawawalan pa ata ako ng inumin."Uhm, here. I'm sorry, this is only I can give you."
Sabi ko."Oh, no, it's okay. You don't have to repay me. It's yours."
Tanggi nya. Kinuha ko ang kamay nya at binigay sa kanya ang frappe."No, take it. I will feel guilty if you don't accept it."
Sabi ko."Okay. I don't you to feel guilt so, I will take it. Thank you so much."
Sabi nya."No should the one saying thank you. Uhm, I have to go."
Sabi ko naman."Oh, okay. Uhm, can I ask what's your name?"
Tanong nya."I'm Ayesha."
Sabi ko. Ngumiti sya."It's pleasure to meet you Ayesha. I'm Liam."
Sabi naman ni koyang british. Nagshakehands kami."Same here Liam. Your name reminds me of Liam Payne of One Direction."
Sabi ko. Natawa naman sya."Really? Well."
Sabi naman nya at ngumiti."I have to go Liam. Thank you for saving me."
Sabi ko at kumaway na sa kanya."As long as I can help you. You're always welcome Ayesha. Until we meet again."
Sabi nya sa akin.
Naglakad na ako pabalik sa theater.
Nasa dressing room pa din ang apat."Hey! Here's your order misters!"
Sabi ko kay Andy at Joe."Thanks Ayi!"
Sabi ni Joe."What took you so long? I thought the coffee shop is just near here?"
Tanong ni Joe. Naaalala ko naman si Sofia."Uhm, yeah, the service is kinda bit slow."
Pagdadahilan ko. Mukhang gumana naman iyon. Naisip ko ulit si Sofia. Ang lakas ng loob nyang sampalin ako at pagbintangang inaagaw si Pete sa kanya? Aba! Sya pala itong may kinakalantaring iba? Matinde sya ah! Kapal ng mukha! Kung alam ko lang na ganoon ang ginagawa nya kay Pete ay sana nga inagaw ko na lang sya. Asar!
BINABASA MO ANG
Personal Assistant (Pete Wentz/Fall Out Boy Fanfic) [TAGALOG VERSION]
FanfictionPumunta si Ayesha sa Los Angeles California para doon makipagsapalaran ay mabigyan ng magandang buhay ang kanyang pamilya, pero nang makarating sya doon ay saka lang nya nalaman na illegal recruiter pala ang nagpasok sa kanya at matagal nang nagsara...